Đưa nước Pháp đến gần Việt Nam hơn
Ánh Huyền -  
(VOV5) - Năm Pháp tại Việt Nam bắt đầu từ tháng 4/2013 và kéo dài cho đến giữa năm 2014 với nhiều hoạt động hợp tác song phương phong phú. Năm Pháp tại Việt Nam 2013 và tiếp theo là Năm Việt Nam tổ chức tại Pháp 2014 đánh dấu chặng đường 40 năm hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Pháp, mở ra triển vọng mới cho một giai đoạn hợp tác mới, mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa.
“Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đưa nước Pháp đến với Việt Nam” là lời khẳng định của Đại sứ Pháp tại Việt Nam ông Jean-Noel Poirier tại cuộc họp báo giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp, diễn ra mới đây, tại Hà Nội. Theo Đại sứ, “Năm Pháp tại Việt Nam" với khoảng 100 sự kiện lớn nhỏ sẽ được tổ chức trải rộng trên toàn bộ các lĩnh vực, với những hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật - sáng tạo, đặc biệt là kiến trúc, thời trang, và các hoạt động trao đổi về kinh tế, khoa học, giáo dục..., sẽ giới thiệu một hình ảnh nước Pháp ngày nay đến đối tác quan trọng Việt Nam. Đại sứ Jean-Noel Poirier nhấn mạnh: "Việc Việt Nam và Pháp quyết định kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao với 2 sự kiện lớn "Năm Pháp tại Việt Nam” diễn ra tại Việt Nam trong 2013 và "Năm Việt Nam tại Pháp” vào nửa đầu 2014 nhằm mục tiêu giới thiệu tất cả những thế mạnh của nhau. Tận dụng những thế mạnh này sau 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao sẽ tạo tiền đề để chúng ta thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới".
Có thể thấy, qua 40 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mặc dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước vẫn phát triển chưa được như mong muốn. Kim ngạch thương mại song phương giữa Pháp với Việt Nam, so với Pháp và một số nước trong khu vực Đông Nam Á còn thấp. Bởi vậy, một trong những điểm nhấn của Năm Pháp tại Việt Nam 2013 là hoạt động trao đổi kinh tế-thương mại. Một phái đoàn doanh nghiệp Pháp sẽ có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam tham dự diễn đàn doanh nghiệp Pháp-Việt ngày 8/4 tới để tham gia các hoạt động xúc tiến, trao đổi kinh doanh và theo như lời của bà Tardieu Smith, Tham tán thương mại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, thì đây là một trong 3 đoàn doanh nghiệp xúc tiến đầu tư ra nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay tới Việt Nam, dẫn đầu là Bộ trưởng ngoại thương Pháp Nicole Bricq. Điều đó cho thấy Pháp đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường Việt Nam. "Năm 2012 và đầu năm 2013 là thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế. Tuy nhiên ngay trong năm 2012 và đầu năm 2013 thì niềm tin của doanh nghiệp đối với thị trường Việt Nam đã được cải thiện. Pháp cũng vậy. Pháp vẫn duy trì là nhà đầu tư vào Việt Nam và thậm chí còn nâng cao hơn. Năm ngoái, quỹ giao thương của Pháp với Việt Nam đã tăng 29%. Dù vậy, chúng tôi vẫn mong muốn cải thiện hơn nữa quan hệ kinh tế với Việt Nam và vì vậy chúng tôi rất quyết tâm trong năm 2013 này" - bà Tardieu Smith cho biết.
|
BigC, một thương hiệu của Pháp tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực siêu thị. |
Hiện, có khoảng 300 doanh nghiệp Pháp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Thống kê năm 2012 cho thấy xuất khẩu của Việt Nam vào Pháp đang tăng. Tham tán kinh tế Tardieu Smith nhận định Pháp trông đợi hàng xuất khẩu lớn hơn của Việt Nam vào Pháp và Liên minh Châu Âu (EU) và đó là tương lai hợp tác mới giữa hai nước. Diễn đàn doanh nghiệp Pháp-Việt tại thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện mở đầu cho Năm Pháp tại Việt Nam, sẽ chứng kiến hơn 1.000 buổi gặp mặt giữa giới doanh nghiệp hai bên, không chỉ tại các thành phố lớn của Việt Nam mà còn ở nhiều địa phương trong cả nước. Bà Tardieu Smith cho biết thêm: "Nền kinh tế Việt Nam cũng đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, ví dụ như công nghiệp thực phẩm, tiêu dùng và phía Pháp có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực này vì vậy chúng tôi thấy có nhiều tiềm năng để hợp tác với Việt Nam. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, quan hệ hợp tác của Pháp với Việt Nam mang tầm nhìn dài hạn vì vậy những khó khăn kinh tế trước mắt trong những năm hiện tại không là trở ngại, mà ngược lại doanh nghiệp Pháp mong muốn đồng hành cùng Việt Nam làm ăn lâu dài".
Cùng với Diễn đàn doanh nghiệp là cuộc họp Đối thoại kinh tế cấp cao Pháp – Việt sẽ hiện thực hóa những dự định hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai nước trong tương lai. Năm nay, Việt Nam và Pháp cũng chính thức nâng cấp quan hệ lên mức “đối tác chiến lược”. Điều này hoàn toàn phù hợp với lịch sử và hiện trạng quan hệ Việt-Pháp, tạo khuôn khổ mới đưa quan hệ hợp tác phát triển sâu rộng hơn. Kể từ khi Pháp giúp Việt Nam phá thế bao vây cấm vận kinh tế từ đầu thập niên 1990 rồi tiếp tục ủng hộ trong tiến trình hòa nhập quốc tế, quan hệ giữa hai nước đã phát triển, trở thành mối quan hệ tiêu biểu giữa một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới và một quốc gia đang phát triển. Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với việc chọn tổ chức năm chéo tại mỗi nước là dịp để hai nước cùng ôn lại lịch sử mối quan hệ được hai dân tộc vui đắp, đồng thời cùng nhau hướng tới những triển vọng hợp tác mới trong tương lai./.
Ánh Huyền