Gắn kết người dân trong Cộng đồng ASEAN

(VOV5) - Cộng đồng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) theo lộ trình sẽ chính thức tuyên bố sự ra đời vào cuối năm nay. Một cộng đồng chung, một khối kinh tế thống nhất, một thị trường mở, một bản sắc văn hóa riêng ASEAN là mục tiêu ASEAN hướng tới. Tuy nhiên, Cộng đồng ASEAN chỉ thực sự thành công khi có sự đồng thuận của người dân. Do vậy, nâng cao nhận thức của người dân trong toàn khối ASEAN về Cộng đồng, về những cơ hội và thách thức mà Cộng đồng mang lại là nhiệm vụ trọng tâm của ASEAN trong năm 2015 này. 


Gắn kết người dân trong Cộng đồng ASEAN - ảnh 1


Với tiêu chí "Một ASEAN lấy con người làm trung tâm", Cộng đồng ASEAN ra đời 31/12/2015 sẽ trở thành một công cụ mạnh mẽ hơn để thực hiện ước vọng của nhân dân. Đó là một nền hành chính quản trị tốt, tiêu chuẩn sống cao hơn, phát triển bền vững, tạo ra một cơ hội lớn hơn cho tất cả mọi người. Cho đến nay, tất cả các nước thành viên ASEAN về cơ bản đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho sự ra đời của Cộng đồng ASEAN, trong đó chú trọng nâng cao nhận thức về Cộng đồng ASEAN thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của từng nước.


Chiến dịch truyền thông đa dạng


Năm 2015, Malaysia đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN. Với chủ đề của Năm ASEAN 2015 là “Người dân của chúng ta, cộng đồng của chúng ta, tầm nhìn của chúng ta”, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato Azmil Mohd Zabidi cho biết ưu tiên hàng đầu của nước này khi làm chủ tịch khối năm nay là dẫn dắt ASEAN hướng tới thành lập Cộng đồng vào cuối năm với tiêu chí “Một cộng đồng lấy người dân làm trung tâm”. Do vậy, Malaysia đã có sự chuẩn bị cho Năm ASEAN 2015, về Cộng đồng ASEAN từ rất sớm để giúp người dân tăng cường nhận thức về ASEAN: Malaysia đã có nhiều nỗ lực trong việc giáo dục, tuyên truyền cho người dân về ASEAN và sự ra đời của Cộng đồng ASEAN thông qua hàng loạt hoạt động phong phú. Từ tháng 1 đến tháng 11/2014, đã có 44 chương trình tuyên truyền đã được triển khai tại Malaysia như tọa đàm, giao lưu nhân dân, hội thảo, triển lãm, thiết lập thư viện hình ảnh và thông tin nghe nhìn, khai trương trang web…Các chương trình này đã thông tin đầy đủ nhất về ASEAN, về sự ra đời của Cộng đồng ASEAN tới người dân.


Các nước thành viên khác cũng đều có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng. Singapore đã thành lập Quỹ ASEAN nhằm hỗ trợ kinh phí cho công tác truyền thông, mời học giả, phóng viên các nước ASEAN tới Singapore. Lào tăng cường đưa các bài báo nước ngoài về ASEAN trên báo chí Lào, cung cấp ấn phẩm cho các thư viện, trường học và người dân, lồng ghép các nội dung về ASEAN trong các hoạt động thể thao, văn hóa, giáo dục. Thái Lan xây dựng thư viện về ASEAN tại các trường học cho sinh viên, chương trình phát thanh về ASEAN. Brunei đã tổ chức các buổi giao lưu của thanh niên, giáo dục, triển lãm về Cộng đồng ASEAN. Chính phủ Philippines xây dựng phim tài liệu truyền hình về lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN và tư liệu của 10 nước thành viên ASEAN, chương trình về những nét tương đồng của ASEAN về âm nhạc,  múa, trang phục truyền thống lúa gạo và thủ công mỹ nghệ. Indonesia chú trọng mục tiêu thông tin nhằm tăng cường sự gắn kết giữa người dân Indonesia với người dân các nướcthành viên ASEAN. Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Mayerfas khẳng định những chương trình được triển khai quyết liệt ở mỗi nước như vậy cho thấy quyết tâm của ASEAN trong vấn đề xây dựng Cộng đồng chung lấy người dân làm trung tâm: Các nước ASEAN đang cố gắng, nỗ lực để đóng góp cho cộng đồng chung ASEAN. Chúng tôi muốn người dân Indonesia nói riêng, ASEAN nói chung ý thức được rằng họ là một phần của ASEAN.


Tích cực hội nhập ASEAN luôn là chính sách nhất quán của Việt Nam


Quan điểm của Việt Nam cũng nhất quán về công tác truyền thông là không chỉ gia tăng thông tin, hiểu biết cho người dân các nước thành viên về ASEAN và Cộng đồng ASEAN mà còn giúp Cộng đồng ASEAN vững mạnh sau khi được hình thành. Chính vì vậy việc tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN không chỉ diễn ra trong năm nay, năm sau mà là cả một quá trình lâu dài. Đại sứ, Trưởng đại diện ASEAN tại Việt Nam Nguyễn Vũ Tú, cho rằng:  Làm sao có thể chuyển tải thông tin về cộng đồng tới người dân. Để cho mỗi người dân Việt Nam hiểu được thế nào là cộng đồng và cộng đồng mang lại cho từng người dân những lợi ích gì. Về vấn đề này thì chúng tôi đã tổ chức mời đại diện 9 nước ASEAN khác đến để cùng chia sẻ kinh nghiệm về công tác chuẩn bị cho sự ra đời của Cộng đồng ASEAN và những kinh nghiệm trong mảng truyền thông để nâng cao nhận thức, để người dân từng nước hiểu được sâu sắc cộng đồng ASEAN là gì. Tôi cho rằng quá trình để chuẩn bị cho Cộng đồng ASEAN ra đời đã diễn ra từ lâu rồi và 31/12/2015 chỉ là mốc mà chúng ta chọn. 


Trong giai đoạn phát triển mới này, một ASEAN đoàn kết, gắn bó với nhau trong “Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng” chung là thông điệp của các nước thành viên ASEAN gửi tới cộng đồng quốc tế. Hội nhập không chỉ là vấn đề kinh tế, mà mỗi công dân trong Cộng đồng ASEAN đều chung nhận thức về những giá trị tự thân khi trở thành một công dân ASEAN. Những giá trị tương đồng thuộc về văn hóa, lịch sử là những điểm chung nhất để liên kết các dân tộc trong ngôi nhà ASEAN./.

Phản hồi

Các tin/bài khác