(VOV5) - Khi hoạch định được luồng tuyến, sẽ thu hút nhà đầu tư vào.
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển logistics vận tải thủy nội địa và ven biển do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 14/10, tại Hà Nội, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa, cho biết tới đây, khi Quy hoạch tổng thể lĩnh vực vận tải thủy được ban hành, sẽ có cơ sở để thu hút được nhiều nhà đầu tư theo hướng “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”: Khi hoạch định được luồng tuyến, sẽ thu hút nhà đầu tư vào. Nhà đầu tư căn cứ vào lưu lượng, các địa phương có khu công nghiệp, khu chế xuất, phát triển thì sẽ thu hút doanh nghiệp. Nguyên tắc là đầu tư công đầu tư quy hoạch, hạ tầng luồng tuyến; đầu tư tư đầu tư cảng bến. Còn chính quyền địa phương dành quỹ đất để phát triển cảng, bến.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Bnews |
Hai vướng mắc lớn nhất các doanh nghiệp chỉ ra là kết nối vận tải thủy với các phương thức khác, nhất là đường bộ và cảng biển chưa thuận lợi và việc thu phí sử dụng công trình, dịch vụ công cộng hiện nay còn cao, cần sớm điều chỉnh.
Để phát triển, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics vận tải thủy và ven biển rất cần được hỗ trợ về các cơ chế hợp tác để kết nối các doanh nghiệp trong nước với chuỗi dịch vụ logistics toàn cầu, khai thác lợi thế địa lý, để nâng sản lượng vận tải thủy vào năm 2025 gấp đôi so với hiện nay.