(VOV5) - Dự án dự kiến khởi công năm 2027, dài hơn 1.540km, xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế 350 km/h.
Tiếp tục chương trình của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, tại Hà Nội, thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội đề nghịưu tiên cao nhất nguồn lực tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ sáng 13/11. Ảnh: VOV |
Dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố với mức đầu tư sơ bộ 67 tỷ USD. Dự án dự kiến khởi công năm 2027, dài hơn 1.540km, xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế 350 km/h.
Để đảm bảo tiến độ đến năm 2035 đưa vào vận hành, ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: "Để đảm bảo được đường sắt tốc độ cao thì rõ ràng chúng ta phải học, phải mua công nghệ. Các doanh nghiệp ở trong nước có thể kết nối với các nhà thầu quốc tế để thi công công trình này cũng như là công nghệ phụ liệu, vật liệu mà Việt Nam có thì phải sử dụng.
Chiều 13/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025; thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.