(VOV5) - Sáng kiến Kinh tế Xanh vành đai Ấn Độ Dương, IORA đã hoạch định 4 lĩnh vực trọng tâm, gồm: đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; cảng và vận tải biển; năng lượng đại dương tái tạo; và hydrocarbon ngoài khơi và khoáng sản đáy biển.
Chuyên gia Ang Chin Hup, chuyên viên nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Hàng hải Malaysia (MIMA), cựu Thuyền trưởng Hải quân Malaysia (ngoài cùng bên phải) phát biểu trực tuyến tại Hội thảo. - Ảnh: TTXVN |
Phát biểu tại phiên thảo luận thứ 8 với chủ đề “Phát triển Hàng hải bền vững: Sức mạnh tương lai của đại dương” trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12, diễn ra trong 2 ngày 16-17/11 tại Hà Nội, chuyên gia Ang Chin Hup, chuyên viên nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Hàng hải Malaysia (MIMA), cho rằng Sáng kiến Kinh tế Xanh vành đai Ấn Độ Dương có thể là mô hình cho các quốc gia ven Biển Đông tham khảo.
Chuyên gia Ang Chin Hup cho biết để thúc đẩy Sáng kiến Kinh tế Xanh vành đai Ấn Độ Dương, IORA đã hoạch định 4 lĩnh vực trọng tâm, gồm: đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; cảng và vận tải biển; năng lượng đại dương tái tạo; và hydrocarbon ngoài khơi và khoáng sản đáy biển. Theo chuyên gia Ang Chin Hup, các quốc gia ven Biển Đông cũng phải đối mặt với các thách thức tương tự như các quốc gia ven biển ở Ấn Độ Dương khi đều phụ thuộc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên sinh vật và phi sinh vật tại biển cả để cung cấp lương thực, thương mại, vận tải và an ninh. Các nước ven Biển Đông có thể rút kinh nghiệm từ hai vấn đề nổi bật nảy sinh từ việc thực hiện sáng kiến, đó là tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường.
Hiệp hội các quốc gia vành đai Ấn Độ Dương (IORA) được thành lập năm 1997, gồm 22 thành viên bao quanh đại dương lớn thứ 3 thế giới.