(VOV5) - Cảng sẽ khai trương vào tháng 5/2021 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế ngay trong năm nay, khai thác hết công suất 1,5 triệu TEU của giai đoạn 1 từ năm 2022.
Sáng 20/3, trong chuyến công tác tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát hoạt động của cảng Gemalink, cảng CMIT và Tân Cảng Cái Mép (TCIT), đều nằm trong cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.
Trong các cảng thuộc cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, Gemalink là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, có công suất lớn nhất nước với 2,5 triệu TEU, đồng thời là 1 trong số 19 cảng lớn của thế giới có thể đón được các siêu tàu hiện nay. Cảng sẽ khai trương vào tháng 5/2021 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế ngay trong năm nay, khai thác hết công suất 1,5 triệu TEU của giai đoạn 1 từ năm 2022.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Ảnh: VOV |
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:Việc tập trung phát triển cảng Cái Mép-Thị Vải và nhất là chủ trương kết nối với Cái Mép hạ trong việc đảm bảo các dịch vụ, trong đó có logistics, để xử lý những vấn đề không chỉ cho miền Đông mà cho cả miền Tây, không chỉ cho Việt Nam mà cả một số nước trong khu vực. Những điều đó liên quan đến hạ tầng cảng, đến giao thông đối ngoại, đến dịch vụ logistics và các vấn đề liên quan. Chúng ta vui mừng về sự tăng trưởng mạnh mẽ của cảng, trên dưới 20%, chứng tỏ đóng góp vào kinh tế ở khu vực này đối với cả nước. Tăng trưởng của cảng đóng góp vào GDP.
Cụm Cái Mép-Thị Vải được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt đầu tư từ năm 2009, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một xây dựng tuyến đường liên cảng dài gần 20km. Giai đoạn 2 xây dựng cầu Phước An dài hơn 3km vượt sông Thị Vải, nối Thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đồng thời kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại được nhanh chóng.