(VOV5) - EVFTA vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ hướng dẫn, tập huấn cụ thể từng ngành hàng để tận dụng tốt Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA).
Ông Jonhnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương, nhận định Hiệp định này tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, nhưng đồng thời phải đối mặt với những thách thức ngay ở thị trường trong nước. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung ứng hàng hóa:
“Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp chưa hiểu cụ thể quy định của EVFTA như thế nào. Đối với hàng hóa nhập khẩu sẽ tạo áp lực, bởi vì các tập đoàn lớn vào Việt Nam thì sẽ thuế suất sẽ được giảm tối ta, chúng ta bảo vệ thị trường của chúng ta trong nước, chuẩn bị sẵn sàng đối với cơn lốc này. Tôi hy vọng nhà nước sẽ có chính sách điều phối để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sống và phát triển được.”Ông Nguyên nói,
Doanh nhân Jonhnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hiệp tập đoàn Liên Thái Bình Dương, nhận định EVFTA tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: nhadautu.vn |
Trong khi đó, cử tri cả nước đánh giá cao việc Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội thông qua.
Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, thành phố Đà Nẵng, cho rằng: “Nhà nước Việt Nam, một trong những trụ cột của những Hiệp định kiểu mới cũng cần có sự thay đổi về mặt cơ chế. Tức là mình cũng cam kết sẽ thay đổi những giải pháp quản lý, những biện pháp quản lý, thậm chí những cơ quan quản lý của nhà nước Việt Nam theo hướng ngày càng gần gũi với Âu Châu hơn.”
Còn theo ông Lê Quang Nhật, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị, EVFTA vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ : “Đây là cơ hội để tiếp cận thị trường rộng lớn của Châu Âu. Các mặt hàng nông sản, chế biến thủy, hải sản tiếp cận được thị trường này từ đó xây dựng chiến lược cơ hội để tiếp cận thị trường. Song song với thuận lợi thì thách thức cũng vô cùng lớn, yêu cầu chất lượng hàng hóa rất cao, khắt khe, đòi hỏi chúng ta phải thay đổi nhận thức sản xuất ra sản phẩm đạt được chất lượng cao từ đó mới có thể tiếp cận thị trường này.”