Nghệ thuật là sáng tạo và phải luôn học hỏi để hoàn thiện mình

(VOV5) - Vốn là người ham học hỏi và cầu tiến, nên mỗi một công việc với nhạc sĩ Cao Tâm luôn là những khơi gợi cho việc học hỏi và sáng tạo của bản thân. Anh không chỉ làm công tác giảng dạy, sáng tác, là giám đốc sản xuất âm nhạc và tổ chức nhiều chương trình biểu diễn, mà anh còn là nhạc sĩ phối khí uy tín ở Đà Nẵng.


Nghệ thuật là sáng tạo và phải luôn học hỏi để hoàn thiện mình - ảnh 1
Nhạc sĩ Cao Tâm


Nghe âm thanh bài viết tại đây: 



Nhạc sĩ Cao Tâm sinh năm 1980 ở Duy Xuyên Quảng Nam. Hiện anh đang giảng dạy và hoạt động âm nhạc tại Thành phố Đà Nẵng. Cao Tâm đến với âm nhạc từ khá sớm. Tâm không chỉ làm công tác giảng dạy, sáng tác, là giám đốc sản xuất âm nhạc và tổ chức nhiều chương trình biểu diễn, mà anh còn là nhạc sĩ phối khí uy tín. Nhạc sĩ Cao Tâm chia sẻ: “Hiện nay Cao Tâm giảng dạy âm nhạc tại Trường THCS Trưng Vương và có một công ty sản xuất âm nhạc tại thành phố Đà Nẵng, chuyên làm hòa âm phối khí, biểu diễn, thu âm các chương trình, đặc biệt là các chương trình từ thiện ở thành phố Đà Nẵng. Những điều đó làm cho công việc sư phạm của Tâm được tốt hơn, vì qua thực tế biểu diễn và nắm bắt công việc hòa âm phối khí cho mình thêm những kinh nghiệm, cho mình thêm thực tế cuộc sống và áp dụng vào sư phạm. Nhờ việc hòa âm phối khí cho các tác giả, Tâm biết được cái gì cần dùng cho mình, cái gì không cần cho mình, thêm cái gì, bớt cái gì, để hoàn thiện cho ca khúc của Tâm. Phải nói rằng Tâm rất biết ơn các anh, em nhạc sĩ, trong suốt hơn 10 năm qua đã gửi tác phẩm cho Tâm phối khí. Đây thực sự là việc học rất nghiêm túc. Những tác phẩm mà Tâm viết đa phần rung động từ trái tim. Miền Trung nhiều nắng gió, nhưng con người miền Trung quật cường, không bao giờ chịu khuất phục trước bão tố, phong ba. Người miền Trung thật thà, chân chất. Điều đó làm cho Tâm viết ra âm nhạc rất nội tâm nhưng mạnh mẽ, không gò bó bởi dòng nhạc nào”.


Đến nay, Tâm đã sáng tác hơn 100 ca khúc đa dạng ở nhiều thể loại, đề tài. Âm nhạc của Cao Tâm, trữ tình, mang đậm âm hưởng dân ca. Cca từ trong ca khúc của Tâm thấm đãm chất nhân văn, đặc biệt là những ca khúc viết về quê hương, đất nước và mảng âm nhạc Phật giáo. Hoạt động âm nhạc da dạng trên nhiều lĩnh vực, lại là người trẻ nên âm nhạc Cao Tâm luôn cho người nghe cảm nhận rõ rệt sự đổi mới trong phong cách sáng tác, sự kết hợp giữa âm nhạc dân gian và sự pha trộn giữa các thể loại âm nhạc đương đại. Nhiều tác phảm của Cao Tâm đạt giải như: tác phẩm Hơi Thở Biển Xanh được lựa chọn trong gần 300 ca khúc dự thi viết về Thành phố Đà Nẵng và được trao giải khuyến khích; Xuân Về Trên Phố  là 1 trong 19 ca khúc nhận giải Mai Vàng Thành Phố Hồ Chí Minh; Ca khúc Lặng nghe câu hát ru xưa nằm trong Top 9 tác phẩm xuất sắc trong cuộc vận động sáng tác kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam. Đặc biệt, trong những ngày biển Đông dạy sóng, bài hát Hướng ra biển Đông của Cao Tâm đã gây được sự chú ý của đông đảo công chúng yêu nhạc trong và ngoài nước. Nhạc sĩ Cao tâm nhớ lại: “Hôm đó, Ban giám hiệu nhà trường bảo Tâm lên dạy một bài hát cho học sinh. Khi đó, Tâm nghĩ bài “Nơi đảo xa” thì bác học và quá hay, dạy cho học trò thì khó. Tâm nghĩ vậy và nói với thầy hiệu trưởng là thầy cho Tâm sáng tác một bài mới, Thầy đồng ý. Sau đó 1 ngày Tâm đã sáng tác và huy động hơn 2 nghìn học sinh THCS Trưng Vương, kết hợp với các nghệ sĩ của TP. Đà Nẵng, bài hát đó đã được vang lên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tâm rất vinh dự và rất cảm ơn quý vị nghe đài và khán thính giả cả nước đã đồng cảm. Đây là tiếng nói chung của những người yêu quê hương, yêu đất nước, yêu dân tộc mình. Khi có vấn đề gì bất trắc xảy ra thì mỗi người thể hiện theo tâm tưởng mình, mong đất nước luôn bình an, hòa bình, hạnh phúc, yêu thương nhau”.


Vốn là người ham học hỏi và cầu tiên, nên mỗi một công việc với nhạc sĩ Cao Tâm luôn là những khơi gợi cho việc học hỏi và sáng tạo của bản thân. Cao Tâm cho rằng: “Các nghệ sĩ hòa âm phối khí ở miền Trung rất ít, chứ không nhiều như miền Nam hay miền Bắc, nên buộc Tâm phải phối được rất nhiều dòng nhạc, bản thân Tâm không có lựa chọn. Khi nhạc sĩ gửi về, mỗi người có mỗi dòng sáng tác riêng, buộc Tâm phải phối được tất cả, chưa nói đến hay dở, nhưng phải phối được. Còn lối sáng tác của bản thân Tâm, Tâm nghĩ nền tảng đạo đức là quyết định, nên trong sáng tác của Tâm luôn nhấn mạnh nền tảng đạo đức con người, ca ngợi sự yêu thương che chở bao bọc lẫn nhau. Để viết một tác phẩm tốt, có 2 mảng khác nhau là âm nhạc và văn học. Âm nhạc thì phải nghiên cứu nhiều, đặc biệt nghe nhiều nhạc hòa tấu, nhạc không lời, giúp cho chúng ta cảm nhận hòa âm tốt. Tiếp theo là nghe mảng dân ca, và phát triển theo kiểu khác như dân ca đương đại chẳng hạn. Tâm rất yêu dân ca của dân tộc Việt Nam mình”.                                             

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác