(VOV5) - Đường bay thẳng thường lệ tới Mỹ được chúng tôi tính toán trên cơ sở khai thác tốt nhất, để mang lại dòng tiền và nguồn thu bù đắp chi phí.
Sau khi được cấp phép bay thẳng thường lệ tới Mỹ, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay này. Vậy trong điều kiện cạnh tranh gay gắt trên thị trường hàng không hiện nay, việc bay thẳng thương mại thường lệ mang lại giá trị kinh tế, thương hiệu và vị thế như thế nào đối với hàng không Việt? Bài toán kinh tế doanh nghiệp được tính toán như thế nào để vượt qua khó khăn do dịch covid 19 hiện nay khi thực hiện các đường bay quốc tế dịp cuối năm? PV VOV phỏng vấn ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines về nội dung này.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines |
Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
PV: Thưa ông, sau 20 năm Vietnam Airlines mở đường bay thẳng thương mại thường lệ tới Mỹ. Vậy điều này mang lại lợi ích kinh tế như thế nào cho doanh nghiệp?
TGĐ Lê Hồng Hà: Chúng tôi luôn chú trọng tìm kiếm giải pháp, tăng năng lực và hiệu quả khai thác các đường bay. Trong điều kiện hiện nay, tất cả các hãng bay đều giảm tải để phục vụ các chuyến bay thẳng. Việc sử dụng máy bay đủ điều kiện bay như 787, 900 hay A350 hiện tại, chúng tôi phải giảm tải để bay không dừng. Đối tượng khách lựa chọn bay thẳng có khả năng chi trả cao hơn. Mức giá chúng tôi đưa ra cũng có tính cạnh tranh cao (khoảng hơn 1.000 USD) sẽ công bố trên webside của Hãng. Đây là đường bay thẳng không có điểm dừng, nên sẽ tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho hành khách. Riêng đường bay thẳng thường lệ tới Mỹ được chúng tôi tính toán trên cơ sở khai thác tốt nhất, để mang lại dòng tiền và nguồn thu bù đắp chi phí. Mặc dù chưa đủ là đường bay có lãi nhưng khi mở bay thẳng là khá tốt trong điều kiện hiện nay.
PV: Thưa ông, trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh ở các nước khác nhau, Vietnam Airlines có giải pháp gì để hành khách yên tâm và khai thác hiệu quả các đường bay thương mại quốc tế?
TGĐ Lê Hồng Hà: Vietnam Airlines luôn tìm kiếm các cơ hội để thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế. Hiện tại, chúng tôi tuân thủ các quy định và kết nối các khách hàng bay theo đúng đối tượng. Hiện tại chúng tôi đang khai thác các đường bay quốc tế tới Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc... và khai thác trên cơ sở kết nối các đường bay này, phục vụ khách đi lại và giao thương hàng hóa giữa các điểm đến. Vietnam Airlines vẫn đảm bảo đạt sự kết nối và tìm kiếm cơ hội để đường bay có hiệu quả, bằng việc khai thác khách, bằng việc khai thác hàng hóa trong các điều kiện cho phép.
PV: Thưa ông, Vietnam Airlines có dự báo như thế nào về lượng hành khách dịp cuối năm để chuẩn bị các phương án phục vụ, nhất là Việt kiều về nước dịp Tết này?
TGĐ Lê Hồng Hà: Chúng tôi luôn theo dõi quyết định từ các bộ, ngành, thông tin từ Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao về các đối tượng hành khách được phép nhập cảnh trong thời gian tới. Các đối tượng hành khách như người Việt Nam sống và làm việc ở nước ngoài hay người nước ngoài,... chúng tôi có các phương án để phục vụ. Vietnam Airlines có văn phòng đại diện tại Mỹ. Chúng tôi cũng những điều chỉnh phù hợp, đáp ứng các hoạt động thương mại. Trong mối quan hệ với cơ quan chức năng chúng tôi vẫn đảm bảo để có các điều kiện để phục vụ hành khách kịp thời, nhất là khách hồi hương về nước dịp Tết này.
Tiếp đó, về lâu dài đón tiếp khách du lịch, chúng tôi cũng cần có các hoạt động quảng bá giới thiệu để khách du lịch biết đến Việt Nam. Đối với khách thương mại chúng tôi giới thiệu thông qua các diễn đàn và cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi cũng tin tưởng, với các chuyến bay thẳng không dừng chắc chắn sẽ thu hút được nhiều đối tượng là khách thương gia, đầu tư đi lại với mục đích công vụ.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông!