Tại tỉnh Khánh Hòa, thời gian gần đây xuất hiện những mô hình trồng rong nho trong ao, đìa ven biển kết hợp du lịch tại chỗ rất hiệu quả.
10 năm qua, rong nho của tỉnh Khánh Hòa đã có mặt tại thị trường nhiều nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Rong nho đã giúp nông dân có thu nhập ổn định, bền vững hơn. Rong nho không chỉ xuất khẩu, tạo việc làm cho ngư dân ven biển mà còn là sản phẩm du lịch độc đáo.
Phóng viên Thái Bình, thường trú Đài Tiếng nói Việt nam tại miền Trung trao đổi với ông Nguyễn Quang Duy, Giám đốc Công ty cổ phần rong biển DT Khánh Hòa, Phó Chủ tịch thường trực Hội doanh nhân trẻ tỉnh Khánh Hòa về câu chuyện thúc đẩy việc đưa rong nho Việt Nam ra thị trường quốc tế:
Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
PV: Chào ông Nguyễn Quang Duy. Chúng ta hãy cùng nói về câu chuyện đưa rong nho Việt Nam ra thị trường thế giới. Xin hỏi, ông bén duyên với rong nho khi nào?
Ông Nguyễn Quang Duy: Khi gặp được một sản phẩm, đấy là rong nho, tôi rất mê và từ đó tôi thấy được định hướng phát triển của rong nho và rong biển của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Đây là một sản phẩm chúng ta sẽ làm được trong tương lai. Những năm gần đây, nghề nuôi biển nước ta được định hình rõ ràng, được đầu tư bài bản.
Ông Nguyễn Quang Du. |
mục tiêu phát triển thêm trên thị trường mới. Ngoài sản xuất xanh, sạch thì cũng phải đảm bảo được vấn đề môi trường.
PV: Trở lại câu chuyện tiêu chuẩn nhập khẩu vào các nước. Ông đã chuẩn bị như thế nào để đưa sản phẩm made in Việt Nam vào các thị trường lớn?
Ông Nguyễn Quang Duy: Vào sân chơi lớn chúng ta phải thay đổi tư duy, cách làm. Ngoài vấn đề đầu tư thiết bị công nghệ thì phải có tư duy đổi mới về sáng tạo, về chế biến như thế nào?. Chúng ta phải đưa khoa học kỹ thuật vào, xuất khẩu đi các nước trên thế giới để thương hiệu Made in Việt Nam lan tỏa. Chúng tôi có định hướng rất rõ ràng, đưa anh em đi học, xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư mua sắm nhiều thiết bị hiện đại để thay thế dần dần cho con người, để các sản phẩm tốt hơn và cạnh tranh sòng phẳng với những nước tiên tiến. Khi đưa ra sản phẩm phải có đầy đủ những giấy chứng nhận chất lượng để đáp ứng yêu cầu của thị trường nước bạn cũng như toàn cầu một cách nhanh nhất.
Năm vừa rồi, chúng tôi đi rất nhiều nước cùng với các đoàn của UBND tỉnh, của Bộ Nông nghiệp để xúc tiến thương mại. Qua đó nhận thấy, chúng ta đang có nhiều thiếu sót, làm sao sản phẩm đạt chất lượng, hạn chế đưa chất bảo quản vào trong sản phẩm, hướng về thức uống sạch. Rồi cách tổ chức bán hàng, đào tạo ra những chuyên gia, nhà khoa học, chúng ta làm cũng chưa chuyên nghiệp. Họ tập trung vào chất lượng để sản phẩm trong nước tốt hơn và người dân luôn tự hào về chất lượng.
Ông Nguyễn Quang Duy giới thiệu sản phẩm với đối tác nước ngoài |
PV: Ông có thể nói rõ hơn mối quan hệ liên kết giữa Công ty cổ phần rong biển DT Khánh Hòa do ông làm chủ với bà con nông dân như thế nào?
Ông Nguyễn Quang Duy: Hiện nay, chúng tôi đang hợp tác 75 hộ dân trải dài ở 3 tỉnh là Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận với tổng diện tích 75 héc ta mặt nước biển. Sắp tới, chúng tôi sẽ chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, chuyển những ao đìa bỏ hoang, hư hỏng sang nuôi rong biển này; chuyển từ ốc hương, tôm hùm sang nuôi rong biển. Điều đáng mừng 3 năm trở đây, chúng tôi đã nghiên cứu cho ra đời khoảng 10 sản phẩm từ rong biển, là điểm sáng của nông nghiệp tỉnh.
Trước kia, chúng tôi chỉ có thể lấy các sản phẩm loại 1, loại 2 rong tươi để xuất khẩu, còn loại 3 đến loại 5, loại 6 phải bỏ. Bây giờ, chúng tôi mua hết toàn bộ các loại sản phẩm, chính vì thế bà con không bỏ phí, mỗi tháng, thay vì bà con kiếm được 15 triệu đồng nay kiếm thêm 5 triệu đồng nữa. Những sản phẩm đó, chúng tôi làm thạch rong nho, snack rong nho, atiso rong nho... Từ đó, bình quân 1 héc ta, bà con thu nhập khoảng 35 triệu đồng tiền lãi/ tháng.
Tổng diện tích nuôi trồng rong, tảo biển của Việt Nam hiện khoảng 16.500 ha, sản lượng 150 nghìn tấn/năm, trong đó, rong nho chiếm khoảng 10% sản lượng. 10 năm qua, rong nho của tỉnh Khánh Hòa đã có mặt tại thị trường nhiều nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Trong đó, những thị trường như Hàn Quốc, Hoa Kỳ rất ưa chuộng. Rong nho đã giúp nông dân có thu nhập ổn định, bền vững hơn. Rong nho không chỉ xuất khẩu, tạo việc làm cho ngư dân ven biển mà còn là sản phẩm du lịch độc đáo.
PV: Lâu nay, chúng ta hay dành những sản phẩm tốt để xuất khẩu, cung ứng cho các thị trường ngoài nước. Vậy ông có bao giờ suy nghĩ rằng, hãy dành những sản phẩm tốt cho việc tiêu thụ trong nước mình không?
Ông Nguyễn Quang Duy: Không những chúng ta sản xuất những sản phẩm tốt phục vụ xuất khẩu, lấy ngoại tệ mà phải nghĩ đến việc bán tại chỗ. Những năm gần đây, chúng tôi đã làm, thấy rằng cứ làm tốt, không nhất thiết phải xuất đi mới bán được hàng, phải cộng hưởng với du lịch để nâng cao giá trị sản phẩm rất nhiều, qua đó, bà con nông dân đỡ khổ hơn.
Mô hình du lịch trải nghiệm sản phẩm rong nho |
Ví dụ, 1 ký rong nho giá 100 ngàn đồng, xuất nước ngoài bán được 150 ngàn đồng, nếu đưa vào bán cho khách du lịch trong và ngoài nước có lúc đến 170 ngàn đồng. Chúng ta trực tiếp đưa đến người tiêu dùng các sản phẩm xanh, sạch. Vừa có sản phẩm cho du lịch, vừa cho doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, đưa đến người tiêu dùng sản phẩm tốt, quảng bá không mất tiền thông qua kênh nông nghiệp kết hợp du lịch. Lúc đó, chúng ta mới nghĩ, mới nhắm đến việc thương hiệu Việt Nam lan tỏa khắp toàn cầu.
PV: Vâng xin cảm ơn ông Nguyễn Quang Duy, Giám đốc Công ty cổ phần rong biển DT Khánh Hòa, Phó Chủ tịch thường trực Hội doanh nhân trẻ tỉnh Khánh Hòa đã cùng chúng tôi trao đổi về câu chuyện đưa rong nho Việt Nam ra thị trường quốc tế.