(VOV5) - Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ IX vừa diễn ra thành công tại Bungari. Một nội dung chính mà diễn đàn tập trung thảo luận là thay đổi tư duy kinh doanh, tìm hướng đi trong tình hình chung của nền kinh tế thế giới hiện nay. Phóng viên VOV phỏng vấn anh Lê Hồ Khang, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Bungari về vấn đề này.
|
Anh Lê Hồ Khang, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Bungari |
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Pv: Thưa anh, Hội doanh nghiệp người Việt tại Bungari vừa đăng cai tổ chức diễn dàn doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ IX. Sau diễn đàn này, theo anh đã thu được những kết quả như thế nào?
Anh Lê Hồ Khang: Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Bungari vừa đăng cai tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ IX. Trước tiên, đó là trách nhiệm và vinh dự cho hội doanh nghiệp Việt Nam tại Bungari. Chủ đề chính của diễn đàn là “Hội nhập châu Âu – phát triển bền vững”. Bởi vì nền kinh tế ở châu Âu trong những năm vừa qua có nhiều thay đổi. Để cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Bungari và tại châu Âu nói chung phát triển thì cần tìm ra một hướng đi mới để phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế của châu Âu nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung. Đây là diễn đàn để các doanh nghiệp giao lưu với nhau, tìm ra một hướng đi mới để phát triển trong tương lai. Nhiều tham luận của các doanh nghiệp tại diễn đàn đã chỉ ra thực trạng của nền kinh tế châu Âu và có một số giải pháp gợi ý để các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu tìm được hướng đi phù hợp với thị trường châu Âu trong tương lai.
P/v: Một vấn đề hiện nay là làm sao có thể tháo gỡ những nút thắt, khó khăn cho doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu trong giai đoạn hiện nay khi mà văn hóa kinh doanh truyền thống của người Việt cần phải chuyển đổi sang văn hóa kinh doanh mới hợp với thời đại hiện nay hơn?
Anh Lê Hồ Khang: Nền kinh tế châu Âu đang có những thay đổi do có sự khủng hoảng của kinh tế châu Âu và kinh tế thế giới từ năm 2008. Hiện nay, văn hóa tiêu dùng của châu Âu cũng đang thay đổi. Làm sao để tiếp tục phát triển, đó là câu hỏi rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu. Song song với đó, hàng Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu thường là hàng có giá trị thấp. Các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu cần có bước đi mới. Đó có thể là chuyển đổi kinh doanh truyền thống như các hàng may mặc sang hướng kinh doanh mới đó là sơ chế những mặt hàng nông sản có thế mạnh hoặc những hàng của Việt Nam có giá trị thấp. Chúng ta có thể sơ chế ngay tại châu Âu để đưa giá trị gia tăng cao lên để bán vào thị trường châu Âu. Điểm này có thế mạnh là các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu sẽ nắm bắt được xu hướng của thị trường cần những mặt hàng gì thì chúng ta kết hợp thế mạnh của kinh tế Việt Nam. Như thế thì chúng ta sẽ tạo nên được cầu nối mạnh hơn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường châu Âu.
P/v: Theo anh, mặc dù nền kinh tế hiện nay khá là khó khăn nhưng bên cạnh đó sau khi Việt Nam ký kết hiệp định với Liên minh châu Âu vào cuối năm nay, điều này sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng Việt Nam ở nước ngoài như thế nào?
Anh Lê Hồ Khang: Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam về cơ bản đã đàm phán xong về hiệp định khung. Sau khi hiệp được ký kết vào cuối năm nay sẽ tạo cơ hội cho hàng Việt Nam vào châu Âu với thuế suất ưu đãi tốt hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là hàng Việt Nam mình được tràn vào châu Âu một cách dễ dàng bởi vì chúng ta sẽ vấp phải rào cản về kỹ thuật trong thương mại của các nước châu Âu. Điểm này sẽ dẫn đến một vấn đề là các doanh nghiệp Việt Nam sẽ vẫn phải tiếp tục tìm cách chủ động lách qua được những rào cản kỹ thuật đó để đưa hàng Việt Nam có giá trị gia tăng thấp để đưa giá trị gia tăng cao hơn để bán trên thị trường châu Âu. Hi vong, hiệp định này ký kết sẽ mở ra những hướng mới cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hàng Việt Nam sẽ dần được sơ chế đáp ứng nhu cầu của thị trường châu Âu.
P/v: Xin cảm ơn anh!