(VOV5) -Phạm Văn Công sinh năm 1987 ở đảo Lý Sơn. Chứng kiến cha chú của mình cần mẫn trồng hành, tỏi Lý Sơn, với tình yêu quê hương, Công ấp ủ ước mơ xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn cho bản thân. Năm 2016, thương hiệu tỏi Dori chính thức được ra đời.
Lý Sơn từ lâu được mệnh danh là thủ phủ của “Vương quốc tỏi”. Những cánh đồng trồng hành, tỏi phủ cát trắng, xung quanh xếp đá nham thạch – trầm tích của núi lửa. Cả huyện đảo Lý Sơn có diện tích gần 10 km2, thì có đến 1/3 diện tích trồng hành tỏi.
Phạm Văn Công sinh năm 1987 ở đảo Lý Sơn. Chứng kiến cha chú của mình cần mẫn trồng hành, tỏi Lý Sơn nhưng việc giao thương vẫn diễn ra qui mô nhỏ lẻ, Công ấp ủ ước mơ xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn cho bản thân từ lâu. Trong những năm tháng ở giảng đường đại học, lúc nào cậu cũng mày mò học hỏi. Sau nhiều thất bại, năm 2016, thương hiệu tỏi Dori chính thức được ra đời với số vốn đầu tư tổng cộng đến nay là gần 1 tỷ.
“Dori là Dream of Ré: Giấc mơ Cù lao Ré Island – Ré là tên gọi cũ của đảo Lý Sơn. Em nghĩ Dori sẽ giúp em truyền tải khát vọng của người Lý Sơn tới bạn bè năm châu và giúp đoàn kết người Lý Sơn”, Công tự tin chia sẻ.
Hiện tại, với sự hướng dẫn của chính quyền huyện đảo Lý Sơn, Công đang cùng bà con nông dân phát triển mô hình trồng tỏi hữu cơ để tăng gia sản xuất. Ngoài ra, Công cũng đang thực hiện dự án nghiên cứu và sản xuất tỏi đen theo qui mô lớn do tỉnh đặt hàng. Tỏi đen là tỏi sau khi được lên men trở thành một loại thực phẩm chức năng bổ dưỡng.
“Có nhiều cách giải thích về chất lượng vượt trội của tỏi Lý Sơn. Có lẽ từ sự khó khăn, qui trình vất vả cho nên nó có giá trị và chất lượng cao hơn, được người tiêu dùng yêu mến. Nếu chị có cơ duyên ra đồng cùng người nông dân sẽ thấy họ rất vất vả để trồng ra được củ tỏi”, Công nói.
Ròng rã chăm sóc gần nửa năm trời, thành quả là những củ tỏi trắng bóc kết tinh vị cay nồng nàn của biển, của lòng đất đỏ bazan và cái nắng trong cát cháy. Công cùng với bà con nông dân ở đảo tiền tiêu Lý Sơn bằng sự cần cù của mình không ngừng mang khát vọng quê hương vươn xa.