(VOV5) - Các doanh nghiệp Việt Nam và CH Czech cần tận dụng thời cơ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực
Các doanh nghiệp Việt Nam và CH Czech cần tận dụng thời cơ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực để khai thác hết tiềm năng thị trường của nhau và mở rộng thị phần ra các thị trường khác.
Đây là chia sẻ của các diễn giả tại Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam và Cơ hội cho doanh nghiệp Việt- Czech” do Bộ Công thương Czech, Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông Czech phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại thủ đô Praha ngày 25/10.
Quang cảnh hội thảo- Ảnh Hữu Bình |
Hơn 70 nhà quản lý và chuyên gia, phần lớn của Czech, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất, lắp ráp ô tô, linh kiện máy móc cho tới dịch vụ tài chính, ngân hàng, hỗ trợ xuất nhập khẩu, sản xuất thiết bị bảo vệ môi trường, giao thông vận tải, đào tạo, đã tới tham dự hội thảo để tìm hiểu về Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA). Theo đó, cả hai hiệp định, được ký kết tại Hà Nội tháng 6/2019 và dự kiến sẽ được các nhà lập pháp hai bên phê chuẩn trong thời gian tới, được đánh giá là toàn diện nhất và tham vọng nhất mà Liên minh châu Âu đã hoàn tất với một nước có mức thu nhập trung bình như Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tham tán thương mại Việt Nam tại Cộng hòa Czech, cho biết: "Sau khi nghe tin hiệp định được ký kết thì các doanh nghiệp lớn như Skoda rất vui mừng vì họ đã hoạch định kế hoạch cho 10 năm hay sau 10 năm, trong đó họ đang lên kế hoạch có thể sử dụng Việt Nam như là một đối tác để đặt cơ sở cho toàn bộ khu vực. Nói như vậy không có nghĩa là Việt Nam nghiễm nhiên được, mà Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với các nước có thế mạnh về công nghiệp ô tô như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Tôi nghĩ cơ hội ở đây là rất lớn nên các doanh nghiệp trong nước nên quan tâm để phát triển cơ hội với các đối tác Czech."
Tại hội thảo, các diễn giả nhận định cơ hội với các doanh nghiệp có nhiều, nhưng thách thức cũng không ít, bởi không riêng Czech mà EU nói chung đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm….
Vì vậy các doanh nghiệp được khuyên nên tìm hiểu kỹ các quy định của hai hiệp định và có những bước chuẩn bị kỹ để đón đầu cơ hội khi hai hiệp định có hiệu lực thi hành.