(VOV5) -Trách nhiệm của chúng tôi là thúc đẩy và cố gắng để cho hai bên càng ngày hiểu nhau hơn. Bởi một khi đã hiểu nhau rồi thì sẽ có sự liên kết rất chặt chẽ và bền vững.
Hợp tác kinh tế thương mại và đầu Việt Nam - Italia thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Italia muốn tìm hiều thị trường để xúc tiến đầu tư vào Việt Nam. Về nội dung này, Doanh nhân người Việt gốc Huế Nguyễn Hữu Hùng hiện là giám đốc một công ty chuyên tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp Italia, giúp hoàn thiện các thủ tục pháp lý để “đưa họ” đến với thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam. Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Hùng về triển vọng hợp tác đầu tư giữa hai nước.
Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
PV: Thưa ông, quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác giữa Việt Nam và Italia đang phát triển tốt đẹp. Riêng trong lĩnh vực đầu tư- thương mại, ông đánh giá như thế nào về hợp tác song phương này.?
Ông Nguyễn Hữu Hùng: Tôi rất mừng vì hợp tác đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Italia ngày càng tốt đẹp. Từ khi bắt đầu công việc tư vấn trong hơn 30 năm qua, tôi nhận thấy có sự tiến bộ mỗi năm. Nhưng dù đã tiến đến một mức nào đó thì triển vọng trong việc khai thác tiềm năng của cả hai bên còn là rất lớn. Theo nhận xét của tôi thì Italia có rất nhiều lĩnh vực để có thể vào Việt Nam, hợp tác đầu tư mạnh hơn và Việt Nam mình cũng thế sang Italia kinh doanh ở một vài lĩnh vực nào đó.
Ông Nguyễn Hữu Hùng (trái) trong một sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam tại Roma. Ông là người Việt đầu tiên được chính phủ Italia 2 lần phong tước hiệu Hiệp sĩ. - Ảnh Tuoitreonline |
Như bạn biết đấy, Italia có lợi thế lớn về công nghệ IT, về thiết bị khoa học không gian, đặc biệt về sản xuất các loại đồ gia dụng. Tại Việt Nam, hiện mới có khoảng 10 công ty lớn của Italia trong khi các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa của Italia đang quan tâm đến Việt Nam nhiều hơn. Thực tế thì mô mình công ty gia đình cũng đang thích hợp với Việt Nam. Bởi đây là mô hình đang phát triển rất mạnh hiện nay tại Việt Nam. Đã có những doanh nghiệp Italia kiểu đó đạt được một số thành công, chỉ trong thời gian ngắn làm ăn tại Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, điều đó là động lực, để những công ty khác của Italia mạnh dạn hơn khi đầu tư vào Việt Nam.
PV: Theo ông, đâu là những trở ngại đối với các đầu tư nước ngoài khi họ muốn kinh doanh tại thị trường Việt Nam?
Ông Nguyễn Hữu Hùng: Tôi nghĩ đó là chính sách, cơ cấu khung pháp lý, dù rằng đã cải thiện rất nhiều nhưng Việt Nam vẫn còn có một số điểm chưa được rõ ràng, cởi mở cho lắm. Thứ hai đó là tay nghề của người Việt Nam. Lực lượng lao động Việt Nam dồi dào nhưng tỷ lệ lao động có chuyên môn thì là quá ít so với tổng thể. Đó là một trong những rào cản, thành ra đối với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt đến từ Italia. Khi đầu tư tại Việt Nam thì việc trước tiên là vấn đề đào tạo nhân lực,trở nên chuyên nghiệp trong lĩnh vực của họ, tất nhiên theo cách ít tốn kém nhất. Về việc này, tôi để ý thấy hình như không có cách nào tốt hơn việc gửi công nhân Việt Nam sang Italia học nghề, tập sự một thời gian ở công ty mẹ rồi quay về Việt Nam làm việc.
Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Nguyễn Hoàng Long và ông Michael D'Ercole, Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác. - Ảnh TTXVN |
PV: Theo ông những gì Việt Nam cần làm và phía doanh nghiệp Italia cần có để có thêm nhiều dự án xúc tiến thương mại và đầu tư quy mô lớn vào Việt Nam?
Ông Nguyễn Hữu Hùng: Môi trường kinh doanh cải thiện là một lợi thế để khuyến khích doanh nghiệp Italia vào đầu tư tại Việt Nam. Như tôi đã nói là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường rất ngại đầu tư đến các vùng xa, nơi có văn hóa khác, ngôn ngữ khác, đời sống khác. Nếu như trước đây họ thường tập trung tại những khu vực thuộc Đông Âu, thì nay trước sự hấp dẫn của thị trường tiềm năng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam họ đã mạnh dạn chuyển hướng đầu tư. Đó là tín hiệu làm chúng tôi vui mừng.
Tôi nghĩ rằng một trong đường lối mà để hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Italia chính là sự cởi mở và tìm hiểu của hai bên. Việt Nam và Italia có nhiều điểm khác nhau như khoảng cách địa lý, rào cản ngôn ngữ, tập tục văn hóa nhưng nền kinh tế Italia và Việt Nam cũng khá nhiều điểm tương đồng. Nói thật là tôi nhìn thấy một tương lai mầu hồng trong hợp tác giữa hai nước. Vì thế, trách nhiệm của chúng tôi là thúc đẩy và cố gắng để cho hai bên càng ngày hiểu nhau hơn. Bởi một khi đã hiểu nhau rồi thì sẽ có sự liên kết rất chặt chẽ và bền vững.
Việt Nam luôn là địa điểm lý tưởng để phát triển kinh doanh trong các lĩnh vực tự động hóa, da giày, dệt may, dịch vụ, và thời trang với Italia. Các doanh nghiệp Italia luôn coi Việt Nam là cửa ngõ hoàn hảo để tiếp cận thị trường ASEAN.-Ảnh Đầutư.online |
PV: Không chỉ tư vấn cho doanh nghiệp Italia tiếp cận thị trường Việt Nam mà ông còn là người tích cực quảng bá văn hóa và hàng hóa Việt Nam sang Italia. Thưa ông ,mặt hàng made-in Vietnam nào được người Italia ưa chuộng nhất?
Ông Nguyễn Hữu Hùng: Trong lĩnh vực sản xuất thì những hàng hóa như đồ gia dụng, dệt may của Việt Nam được người Italia đánh giá rất cao. Tuy nhiên trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng nông sản Việt Nam tuy rất phong phú nhưng chưa thực sư tạo được sự chú ý đúng đối với người Italia. Thật là sự thiếu sót. Rõ ràng là tiềm năng nông nghiệp của Việt Nam rất lớn. Tới đây, chúng tôi sẽ cố gắng hướng sự chú ý của họ vào Nông nghiệp. Rồi các lĩnh vực khác Việt Nam có lợi thế trong phát triển năng lượng tái tạo, môi trường nữa. Tôi nghĩ là còn rất nhiều việc phải làm giữa Italia và Việt Nam.
Tôi cũng muốn nhấn mạnh là phía Italia cũng có những tiềm năng tương tự. Vấn đề làm như thế nào để cho họ hiểu rằng mình đang cần cái gì và mình đang sẵn sàng làm gì. Về phía doanh nghiệp Italia cũng cần phải mạnh dạn thăm hỏi hơn nếu họ thực sự muốn đến tìm hiểu, hợp tác làm ăn với người Việt Nam.:
PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn. Chúc ông sức khỏe và thành công hơn nữa.