Theo Reuters, mặc dù thương hiệu tương ớt Sriracha đã bị một hãng khác đăng ký bản quyền song ông chủ David Tran vẫn không có ý định thay nhãn hiệu của mình bằng một tên gọi khác.
Đến Mỹ những năm 70 thế kỷ trước, David Tran nhận thức rõ nhu cầu ẩm thực của cộng đồng người châu Á tại Los Angeles cần gia vị cay. Và ông đã cho ra đời doanh nghiệp có tên Huy Fong chuyên sản xuất tương ớt.
|
Nhà máy sản xuất tương ớt Sriracha của ông David Tran. (ảnh: Getty) |
Sở dĩ ông đặt tên sản phẩm tương ớt của mình là Sriracha do những nguyên liệu ông nhập từ tỉnh Si Racha của Thái Lan. Cũng vì trùng tên một địa danh của Thái Lan nên David Tran không thể mua bản quyền tên gọi đó cho sản phẩm của mình.
Song điều đó không phải là vấn đề lớn theo suy nghĩ của ông. 30 năm qua, David Tran cho rằng sản phẩm tương ớt mà mình làm ra luôn giữ được chất lượng ổn định, đặc biệt giá 4USD một hộp tương ớt được giữ nguyên kể từ những năm 90 của thế kỷ trước.
Ông cũng không có ý định chuyển nhà máy sản xuất của mình ra khỏi California hay mở rộng hơn quy mô chỉ vì e ngại không đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình. Trong khuôn khổ một doanh nghiệp nhỏ với ông sẽ dễ điều hành và quản lý hơn.
Doanh nghiệp Huy Fong của ông Tran có khoảng 70 nhân viên và 200 lao động thời vụ và sản xuất hơn 20 triệu chai tương ớt hàng năm. Sản phẩm tương ớt Sriracha của ông David Tran có logo hình con gà.
Ông Tran cũng không hề có ý định phát triển thương hiệu tương ớt nào khác ngoài Sriracha cũng như 2 sản phẩm Chili Garlic và một loạt bánh snack. Doanh nhân này cũng dự định giữ mô hình kinh doanh gia đình: Con trai làm chủ tịch, con gái là phó chủ tịch.
|
Triệu phú gốc Việt David Tran. |
Năm 2014, nhà máy sản xuất tương ớt của ông David Tran gặp vấn đề khi người dân xung quanh có phản ứng về những dấu hiệu ô nhiễm môi trường. Họ yêu cầu ông di chuyển nhà máy ra khỏi California song ông Tran đã thuyết phục chính quyền sở tại cũng như người dân để giữ nguyên nhà máy.
“Tôi có thể cải tiến cách thức sản xuất để tránh gây ô nhiễm cũng như phiền phức cho người dân xung quanh song tôi sẽ không di chuyển nhà máy vì tôi đã ở đây 34, 35 năm rồi”. Ông Tran nói.
Những người tiếp xúc với doanh nhân David Tran đều nói ông khá kỳ lạ. Dù đã ngoài 70 tuổi và đứng trước nhiều cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh song ông nhất quyết từ chối. Ông cũng “bỏ qua” tất cả những lời ngỏ hấp dẫn về việc mua lại công ty, bởi ông sợ rằng tầm nhìn của hãng sẽ bị điều chỉnh.
Ông Tran cũng từ chối gia nhập thị trường cổ phiếu và nói không với những nhà đầu tư với lời đề nghị tăng mức sản lượng một cách đáng kể. Bởi theo ông Tran ông sẽ giữ vững chất lượng và giá thành của sản phẩm, sản xuất và quản lý doanh nghiệp theo cách của mình, chừng nào người tiêu dùng còn yêu thích sản phẩm tương ớt truyền thống Sriracha của ông.