(VOV5)-Tuần lễ hàng Việt Nam là minh chứng cho chiến lược của tập đoàn Casino trong việc phát triển xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Pháp, châu Âu.
Ngày 1/6, tại siêu thị Casino Gambetta, Lyon, Pháp, khai mạc Tuần hàng Việt Nam với khẩu hiệu “Tôn vinh Việt Nam”, bày bán đa dạng các hàng hóa của Việt Nam. Sự kiện do Đoàn xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và siêu thị Casino tổ chức.
|
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa giới thiệu mặt hàng hoa quả của Việt Nam đến bà Thị trưởng quận 7 và các quan khách. |
Hoạt động này là minh chứng cho thấy chiến lược và kế hoạch của tập đoàn Casino trong việc phát triển mảng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Pháp và châu Âu, sau khi tập đoàn đã bán chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam.
Hình ảnh Việt Nam cùng hàng hóa đa dạng được bày bán tại siêu thị Casino Gambetta ở trung tâm thành phố Lyon trong sự kiện đặc biệt “Tuần hàng Việt Nam”, gồm các mặt hàng từ hoa quả tươi, nem gói sẵn đông lạnh, gạo Việt Nam, tôm đông lạnh, hoa quả đóng hộp đến một số mặt hàng may mặc.
Phát biểu khai mạc Tuần hàng Việt Nam, Thị trưởng quận 7 Lyon – nơi đặt siêu thị Casino Gambetta nhấn mạnh niềm tin vào triển vọng thúc đẩy hình ảnh và hàng hóa của Việt Nam nhiều hơn tại Lyon – nơi có đông người Việt và thành phố có hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, đặc biệt quan hệ kết nghĩa với TP HCM.
Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao việc xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối tại EU, đặc biệt mạnh nhất là ở Pháp – quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và có tới gần 400.000 người Việt sinh sống, làm việc và học tập.
Theo bà Hồ Thị Kim Thoa, trong tương lai đây sẽ là một trong những kênh hợp tác thương mại phát triển nhanh và hiệu quả, có giá trị gia tăng cao mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà sản xuất.
|
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Casino. |
Bà Hồ Thị Kim Thoa cũng nhấn mạnh những cơ hội to lớn mà Hiệp định FTA Việt Nam – EU có thể mang lại: “Việt Nam đưa hàng hóa vào hệ thống Casino được tiến hành nhiều năm qua, năm 2015, đạt được 30 triệu đô với 800 mặt hàng và 60 nhà cung cấp. Đây là con số mới khởi đầu còn khiêm tốn, trong tương lai chúng tôi hy vọng con số này sẽ cao hơn nữa.
Những mặt hàng của Việt Nam thành công trong các hệ thống siêu thị của châu Âu thường là thủy sản, chè và một số mặt hàng thực phẩm khác, dệt may, giày dép, đồ gỗ và đồ trang trí nội thất… Những mặt hàng này đều nằm trong số các mặt hàng sẽ được giảm thuế về 0% sau khi hiệp định FTA Việt Nam – EU có hiệu lực. Khi đó, người tiêu dùng Pháp và EU thêm một lần nữa được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế khi lựa chọn tiêu dùng hàng xuất khẩu của Việt Nam”.
Tại lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Casino, Lyon, lãnh đạo tập đoàn Casino, nguyên Tổng giám đốc Big C gửi lời cảm ơn chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để Big C phát triển và có thành công lớn đồng thời nhấn mạnh cam kết của Casino tiếp tục phát triển mảng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam qua các chuỗi siêu thị của Casino ở châu Âu và trên thế giới, kể cả sau khi đã bán chuỗi siêu thị Big C.
Trả lời phóng viên Đài TNVN, Cố vấn Chủ tịch tập đoàn Casino Jacques Fourvel một lần nữa nhấn mạnh cam kết này cùng việc Casino sẽ thúc đẩy hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của EU, đặc biệt để đón đầu FTA Việt Nam EU.
|
Cố vấn Chủ tịch tập đoàn Casino Jacques Fourvel. |
Ông Fourvel nói: “Tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi rất tiếc khi bán chuỗi siêu thị Big C, nhưng chúng tôi vẫn giữ mảng xuất khẩu rất mạnh từ Việt Nam sang châu Âu và thế giới. Chúng tôi rất cần các sản phẩm của Việt Nam, từ tôm, cà phê, gạo… và giờ đây chúng tôi tăng cường xuất khẩu trong các mặt hàng như xoài, vải hay chuối của Việt Nam.
Casino cũng giữ mảng đào tạo đối với doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều khâu như kiểm tra chất lượng. Tôi tin rằng người Việt Nam có thể cạnh tranh tốt trong nhiều lĩnh vực, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu của châu Âu dù các yêu cầu đó có thể gắt gao. Có những đòi hỏi về kỹ thuật khó khăn nhưng chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được”.
Theo đánh giá của nguyên Tổng giám đốc Big C tại Việt Nam Guillaume Seneclauze, hàng ViệtNam khá thu hút người tiêu dùng tại các siêu thị của Casino tại Pháp. Và khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU chính thức được ký kết và triển khai thì lợi ích đối với các ngàng hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU là rất lớn.
Ông Seneclauze nói: “Lợi ích rất lớn, với việc hạ thấp hoặc bỏ thuế xuất, ví dụ trong mặt hàng gạo, chúng tôi chắc chắn khi đó sẽ tăng mức nhập các mặt hàng được giảm thuế xuất sang châu Âu. Thách thức cũng có, là phải cơ cấu lại các đơn đặt hàng, các sản phẩm phải được sản xuất theo một quy chuẩn đảm bảo đáp ứng yêu cầu của EU hơn và trong vấn đề này, Big C và tập đoàn mẹ là Casino có thể hỗ trợ Việt nam”.
|
Nguyên Tổng giám đốc Big C tại Việt Nam Guillaume Seneclauze. |
Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Casino thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Pháp – vốn khá thích thú khám phá ẩm thực châu Á; và đặc biệt của cộng đồng người Việt, các sinh viên Việt Nam tại Lyon- những người sống xa quê hương và luôn nhớ và và mong muốn mua được các sản phẩm của quê nhà.
Bạn Đức một sinh viên tại Lyon nói: “Các bạn của tôi thường rất thích khi được ăn các thực phẩm mang hương vị quê nhà. Còn các bạn Pháp thì rất thích đồ ăn Việt Nam, đặc biệt là Nem. Vì thế, mỗi khi tụ họp nhau chúng tôi lại làm món nem và nhiều món khác để mới các bạn Pháp”.
Mặc dù Tuần hàng Việt đã được tổ chức nhiều lần nhằm quảng bá giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng tại Pháp và châu Âu, các mặt hàng khá đa dạng với nỗ lực lớn của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến thương mại.
Tuy nhiên, hàng hóa Việt Nam mới chỉ đến được với chuỗi siêu thị Casino cùng một số siêu thị châu Á nhỏ tại Pháp. Và như ở Casino, hàng hóa của chúng ta phải mang thương hiệu chung, trong bao bì của Casino và chỉ có dòng “Nhập khẩu từ Việt Nam”, dẫn đến không phải người tiêu dùng nào cũng biết đó là hàng hóa của Việt Nam và câu chuyện xây dựng thương hiệu Việt hoặc đồng thương hiệu với siêu thị đối tác trở nên rất cần thiết để tạo sức cạnh tranh cho hàng Việt tại châu Âu.