(VOV5) - Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Sáng 6/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam- Hoa Kỳ năm 2019 với chủ đề “Dịch chuyển Chuỗi cung ứng toàn cầu- Cơ hội thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương”.
Tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc tạo ra “những lỗ hổng thương mại”. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, những cơ hội này chỉ là ngắn hạn và doanh nghiệp đồng thời cũng đối mặt với nhiều thách thức. Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương cho biết:“Trong suốt thời gian qua, Bộ Công thương phối hợp với các bộ ngành liên quan để theo dõi sát tình hình xuất, nhập khẩu kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời cảnh báo cho bộ, ngành chức năng và siết chặt việc cấp nhận chứng nhận xuất xứ hàng hóa, đồng thời kiễm tra kỹ các trường hợp xuất khẩu có dấu hiệu vi phạm về xuất xứ hàng hóa”
Hiện nay, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng ổn định và ở mức cao. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2018 đạt 58,8 tỷ USD. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay đạt 35,4 tỷ USD. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 trong năm 2018 lên vị trí thứ 9 ngay trong đầu năm 2019 trong số các nước xuất khẩu vào Hoa Kỳ