(VOV5) - Các nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ kể những câu chuyện ảnh bằng lớp lang, ánh sáng tốt hơn, góc nhìn mới mẻ và hiện đại hơn...
Chiều 10-10 vừa qua, tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài-Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức trao giải và khai mạc triển lãm “Festival Nhiếp ảnh trẻ 2017” với chủ đề “Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ”. 180 tác phẩm được lựa chọn để trưng bày đã thể hiện ấn tượng, sinh động, mới mẻ các vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh, đất nước Việt Nam.
Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2017 chủ đề “Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ” là cuộc vận động sáng tác nhiếp ảnh lần thứ 2 (định kỳ 2 năm/1 lần) dành cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ từ 18 đến 35 tuổi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 3.300 tác phẩm của gần 700 tác giả từ 62 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự.
Sau nhiều vòng sơ loại, 180 tác phẩm xuất sắc nhất đã được BTC lựa chọn để trưng bày trong triển lãm cùng tên. Phát biểu tại Lễ trao giải cũng như lễ khai mạc Triển lãm, ông Mã Thế Anh-Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết:"Phải nói rằng, các tác phẩm ảnh nghệ thuật đã đáp ứng được tiêu chí mà BTC đặt ra; nhiều tác phẩm có góc máy, tư duy, góc nhìn trẻ trung, mới lạ và sáng tạo. Các tác phẩm thể hiện sinh động, sáng tạo, phản ánh rất sâu sắc các vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp với tinh thần trẻ trung, tâm huyết, sáng tạo của những người trẻ. Tuy nhiên, cũng còn có một số tác giả sáng tác theo lối mòn quen thuộc, lạm dụng photoshop…"
Là người trực tiếp chấm tác phẩm ở các vòng thi, ông Nguyễn Trọng Chính-Phó Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam bày tỏ sự vui mừng, các tay máy trẻ dự thi không chỉ là người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh mà họ đã làm chủ được công nghệ. Hơn nữa chất lượng các tác phẩm dự thi tương đối đồng đều và bám sát chủ đề: "Mỗi thế hệ trong lĩnh vực cầm máy đều có quan điểm riêng của mình về ảnh báo chí hoặc ảnh nghệ thuật, song tựu chung lại nhiếp ảnh vẫn phải ghi lại những gì trung thực nhất của cuộc sống. Tuy nhiên, ghi ở dưới góc nhìn nào và chuyện ảnh được kể như thế nào thì mỗi thế hệ có những điểm khác. Bản thân tôi rất ngưỡng mộ các bạn trẻ, các bạn ấy kể những câu chuyện ảnh bằng lớp lang, ánh sáng tốt hơn, góc nhìn mới mẻ và hiện đại hơn; nó không còn đều đều và cũ…"
" Mầm sống" - tác phẩm được giải Nhất của Vũ Quang Duy |
Tác phẩm thể hiện “góc nhìn mới mẻ” nhất và thuyết phục tất cả các thành viên Ban Giám khảo cũng như đông đảo khán giả là bức ảnh đoạt giải Nhất có tên “Mầm sống” của tác giả Trần Vũ Quang Duy (TP.HCM). Bức ảnh chụp một ngọn cây đu đủ vươn lên giữa chung cư cao tầng cũ kỹ, chật chội khiến người xem rung động, tâm hồn như được tưới mát. Sẽ không có gì đáng nói nếu như người chụp đứng ở trên cao chụp xuống hay đứng ở ngang ngọn cây chụp sang, mà ở đây tác giả đã có một góc nhìn khác, thực sự mới mẻ là hướng ống kính của mình từ dưới lên. Và ánh sáng trong những căn hộ tập thể cũ toát ra hơi yếu, nhưng người chụp đã có cách lấy ánh sáng rất khéo để sao cho ánh sáng của mỗi căn hộ đều khác nhau: căn này ánh sáng hồng, căn kia thì ánh sáng xanh hay có căn màu vàng lại có căn màu tối hơn…Như thể, trong mỗi ô cửa của mỗi căn nhà bản thân nó đã chứa một câu chuyện.
Bức ảnh này cũng nhận được sự đánh giá rất cao của Nhà báo, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: "Cái ý của tác giả là giữa một chung cư như chuồng cọp thì có một cây xanh vươn lên như thể bù đắp cho không gian rất thiếu thốn. Nó biểu hiện cho sự khát khao vươn lên. Các không gian ở đô thị lớn nó vô cùng thiếu mầu xanh của cây xanh, và thiếu một không gian công cộng chung nên một cái cây nó lẻ loi nhưng lại nói lên rất nhiều điều. Đó là thông điệp tốt của tác giả. Ảnh vừa đẹp về mặt bố cục vừa có ý nghĩa…"
“Speaking shadow - Bóng kể” của tác giả Nguyễn Quốc Ái - giải Nhì |
Chị Mỹ Hạnh ở quận Ba Đình, Hà Nội rất ấn tượng với tác phẩm đoạt giải Nhì có tên “Speaking shadow-bóng kể” của tác giả Nguyễn Quốc Ái ở TP.HCM. Bức ảnh đen trắng chụp các thành viên trong gia đình cùng nhau dạo chơi trên phố. Tác giả chụp cái bóng của cả gia đình, trong đó điểm nhấn chính là bàn tay của người già và người trẻ nắm lấy nhau soi bóng xuống nền phố.
Chị cho biết thêm, ở các triển lãm mà chị từng xem, tranh ảnh thường chỉ được treo theo chiều dọc ở các bức tường, ở triển lãm này các tác phẩm còn được treo lên trần phòng triển lãm hay đặt nằm ở dưới sàn theo cách mà ống kính của các tác giả hướng đến. Ví như bức “Mầm sống” ống kính chụp từ dưới lên thì treo trên trần, còn bức “Sắc màu Tam Thanh”, góc máy từ trên xuống thì đặt ở trên sàn. Tuy nhiên, chị Mỹ Hạnh vẫn còn còn thấy vài điều đáng tiếc ở triển lãm này: "Cảm nhận chung đầu tiên của tôi là ảnh rất là đẹp, có nhiều góc máy khác lạ, ví dụ như chụp từ trên cao xuống, từ dưới lên. Nhưng mà dường như nó vẫn thiếu một chút gì đó vượt lên hẳn. Có bức ảnh chủ đề vẫn rất quen thuộc, ví dụ như ảnh du lịch, lễ hội, phong cảnh…"
"Sắc màu Tam Thanh" của tác giả Lê Trọng Khang - giải Nhì. |
Ban tổ chức còn trao một giải Nhì nữa cho tác giả Lê Trọng Khang ở Quảng Nam với tác phẩm “Sắc màu Tam Thanh”. Ngoài ra còn có 4 giải Ba và 19 giải Khuyến khích. Có mặt tại buổi trao giải và khai mạc triển lãm, một số tay máy trẻ khá rụt rè khi tiếp xúc với báo chí, nhưng họ đều bày tỏ niềm vui khi được tham gia sân chơi nghệ thuật dành cho giới trẻ.
Như nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ Nguyễn Quang Huy ở TP.Nam Định đoạt giải Ba với tác phẩm “Xuân quê hương” chia sẻ: "Đây là một sân chơi hết sức thú vị, tạo cơ hội cho chúng tôi có thể học hỏi cũng như phát huy tư duy sáng tạo của mình để sáng tạo nên những tác phẩm tốt hơn, giàu ý nghĩa hơn…"
"Xuân quê hương" của tác giả Nguyễn Quang Huy - giải Ba |
Được coi là “sân chơi” lành mạnh, có sức cuốn hút, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới trẻ; là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi, học tập, gặp gỡ, giới thiệu thành quả sáng tạo của mình; là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, sáng tạo; phát triển và bổ sung đội ngũ kế cận cho lực lượng nhiếp ảnh nước nhà. Song nói như ông Nguyễn Trọng Chính, những tay máy xuất sắc dường như vẫn ẩn danh mà chưa “xuất đầu lộ diện”…Mong rằng, trong Festival sau sẽ thu hút hơn nữa sự quan tâm, tham gia đông đảo của các tác giả nhiếp ảnh trẻ, trở thành một sự kiện quan trọng đối với giới nhiếp ảnh trẻ, với ngành nhiếp ảnh cũng như công chúng yêu nghệ thuật.