Inside Out 2 - phim hoạt hình đặc sắc về tuổi mới lớn

(VOV5) - Đối với những người làm phim Việt Nam, Inside Out như một trong những cú hích cho thấy việc cần đổi mới không ngừng trong tạo hình, dựng phim và đặc biệt là ngôn ngữ kể chuyện.

Sau thành công của phần 1, phần 2 bộ phim hoạt hình Inside Out (Những mảnh ghép cảm xúc) do hàng Pixar và Disney thực hiện tiếp tục chinh phục khán giả toàn cầu. Ở Việt Nam, đây cũng là phim ngoại có doanh thu cao nhất trong mùa hè này. 

Nghe âm thanh bài tại đây:
 
Inside Out 2 - phim hoạt hình đặc sắc về tuổi mới lớn  - ảnh 1

Inside Out 2 tiếp nối hành trình lớn lên của cô bé Riley. Bước vào tuổi 13, Riley có những biểu hiện cảm xúc phức tạp hơn, đan xen nhau: Vui vẻ, buồn bã, lo âu, chán nản, giận dữ, xấu hổ, sợ hãi, chảnh chọe, ghen tỵ… Mỗi cảm xúc giống như một nhân vật, cùng kiểm soát tâm lý và hành động của Riley. Khi một trong những cảm xúc này vượt trội lên, chiếm quyền điều khiển não bộ, thì cô bé hành động và suy nghĩ theo những cảm xúc đó. Đặc biệt khi sự sợ hãi, ghen tỵ và lo âu “lên ngôi” thì Riley như trở thành một con người khác, có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, làm tổn thương người khác và tổn thương chính mình. Thông điệp từ bộ phim cho thấy sự tôn trọng và thấu hiểu tuổi mới lớn. Xem phim này cùng gia đình, bạn Nam Phương – học sinh lớp 10 ở Hà Nội cho biết: phim có những điểm chạm cảm xúc về chính lứa tuổi của em và các bạn.

Kinh phí sản xuất 200 triệu USD, Inside Out 2 chưa phải là phim hoạt hình được đầu tư lớn nhất song đến thời điểm này đã trở thành tác phẩm ăn khách nhất trong lịch sử xưởng hoạt hình Pixar với hơn một tỷ USD doanh thu, lọt top phim hoạt hình ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới. Dù không gây ra hiệu ứng bất ngờ so với phần 1, nhưng Inside Out 2 với nội dung đi sâu vào diễn biến tâm sinh lý tuổi mới lớn đã tạo được sức hút riêng và thiện cảm của nhiều đối tượng khán giả vốn đang rất quan tâm đến lứa tuổi này – một lứa tuổi đầy biến động, thay đổi, khó nắm bắt, khó chia sẻ, và những tác phẩm văn học nghệ nghệ thuật nói chung, tác phẩm điện ảnh và phim hoạt hình nói riêng dành tuổi mới lớn vốn cũng không nhiều, không đa dạng, mới mẻ trong hình thức thể hiện.

Thế mạnh của ngôn ngữ hoạt hình trong Inside Out 2 đã đem tới cho người xem sự mãn nhãn về hình ảnh, âm thanh và cảm xúc. Một thế giới hiện thực với câu chuyện bình dị, gần gũi của Riley trong mối quan hệ cùng gia đình, bạn bè, trường lớp, những nỗi lo lắng bất an mà độ tuổi 13 phải đối diện khi phải thay đổi môi trường học tập, vui chơi. Song song đó là thế giới hư cấu của những mảnh ghép cảm xúc vừa hòa điệu vào nhau, vừa tìm cách đấu tranh loại trừ nhau để chiếm quyền chỉ huy Riley. Cảm xúc tích cực mà Vui là đại diện sẽ là mảnh ghép chủ đạo để điều phối các mảnh ghép khác, giúp cho Riley từng bước trưởng thành, hiểu về bản thân và thế giới xung quanh.

Bằng cách kể chuyện mới mẻ và độc đáo, Inside Out 2 xứng đáng với sự quan tâm của khán giả toàn cầu. Một bộ phim thành công về mặt giải trí và sâu sắc về thông điệp nghệ thuật. Với người trong nghề, đặc biệt với những người đang theo đuổi và mang khát vọng mang hoạt hình Việt Nam ra thế giới, Inside Out như một trong những cú hích đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới, đổi mới không ngừng trong tạo hình, dựng phim và đặc biệt là ngôn ngữ kể chuyện.

Trong những năm gần đây, thị trường phim hoạt hình Việt Nam có phần sôi động và đa sắc hơn nhờ sự nhập cuộc của các đơn vị tư nhân. Mỗi xưởng phim có cách khai thác đề tài, áp dụng công nghệ riêng làm phong phú sản phẩm. Tuy vậy thực tế là việc sản xuất phim hoạt hình Việt Nam vẫn hiện đang thiếu rất nhiều, cả về tài chính, sự đầu tư, thương hiệu và niềm tin. Như đạo diễn Lê Huy Anh từng chia sẻ: “Trong một ngành công nghiệp mà quy mô còn nhỏ sẽ có rất nhiều cạnh tranh, như thế chắc chắn người đầu tư phải luôn luôn cân nhắc. Có thể một phần nữa là Việt Nam mình chưa có được nền tảng, hoặc là những tiền bối. Mình sẽ không có được những người dẫn dắt, hoặc là những tượng đài ở Việt Nam để những thế hệ như chúng tôi có thể mình tin là mình làm được."

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, cuộc sống và nhu cầu vật chất cũng như tinh thần của chúng ta ngày càng phong phú, phức tạp. Cảm xúc của con người cũng theo đó tăng thêm những biểu hiện cùng cấp độ mới. Sự mở lòng bao dung luôn là điểm tựa để chúng ta thấu hiểu lẫn nhau và thấu hiểu chính mình. Mở lòng cũng là một hướng tiếp cận của khán giả để giúp cho hoạt hình Việt Nam đi qua những khó khăn buổi giao thời, từng bước hòa nhập vào thị trường hoạt hình thế giới.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác