Thấy gì sau "Những gương mặt được trang điểm"?

(VOV5)- Triển lãm hội họa Những gương mặt được trang điểm là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Nguyễn Văn Cường, tại Phòng triển lãm chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội. Triển lãm diễn ra từ ngày 22  đến ngày 29/10/2012.

Triển lãm giới thiệu 22 sáng tác hội họa mới với chất liệu sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1976), hiện là giảng viên khoa Mỹ thuật, Đại học Sư phạm nghệ thuật TW.

 Thấy gì sau
Môi son 2, 155cm x 135cm

Giới mỹ thuật Hà Nội biết đến anh như một người vẽ tranh chân dung khá đặc biệt với hai lẽ: anh vẽ chân dung đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc rất đẹp mắt và cũng rất được người xem tranh ưa chuộng. Anh có một thời gian khá dài cộng tác với một số gallery nổi tiếng ở Hà Nội, có thể sống được bằng việc vẽ. Lẽ thứ hai, khi anh tập trung vẽ chân dung những gương mặt thị thành, tranh của anh cũng thu hút sự chú ý của không ít người nước ngoài buôn tranh và sưu tập tranh.

 

Giới mỹ thuật từ lâu nay vẫn mặc định về những người vẽ có tranh bán được nhiều là "kẻ làm nghệ thuật thương mại", mặc cho người đó có thực tâm muốn làm thương mại với tranh pháo của chính họ hay không.

 

Chính vì vậy, triển lãm cá nhân lần này của Nguyễn Văn Cường, sẽ đưa ra một thảo luận nghiêm túc về thế nào là thương mại và thế nào thì là nghệ thuật trong hội họa. Riêng Nguyễn Văn Cường có một quan điểm rõ ràng về hướng đi của anh trong hội họa: anh cho rằng, mình là một người vẽ, người  luôn mong muốn thể hiện được yếu tố "ngắm nhìn" trên bức tranh của mình. Làm thế nào để một bức tranh không chỉ hấp dẫn thị giác trong lần đầu tiên bạn tiếp xúc, mà còn phải nhiều lần sau nữa, bạn ngắm nhìn rồi tò mò muốn tiếp tục mạch cảm xúc, suy nghĩ của mình được gợi mở từ bức tranh ấy, từ ánh mắt của nhân vật trên tranh ấy.

 

Series tranh lần này của Nguyễn Văn Cường được gợi ý từ một khía cạnh xã hội hiện đại: sự trang điểm của con người trước khi bước ra khỏi cánh cửa phòng riêng hay nhà riêng. Sự trang điểm không đơn thuần chỉ là son phấn, áo quần, mà còn là rất nhiều phụ kiện vật chất, kể cả sự yểu điệu, đỏm dáng bên ngoài nữa. Anh đã "ngắm nhìn" rất nhiều gương mặt các cô gái đẹp trên những tạp  chí thời trang, thời thượng hiện nay của Việt Nam để thấm thía thêm cái gọi là "vẻ đẹp bề ngoài" ấy. Và qua các bức tranh, có vẻ như anh muốn đặt ra những câu hỏi được gợi ý từ vẻ đẹp bề ngoài ấy, kể cả những tò mò về sự tiềm ẩn của nhiều vẻ đẹp khác ở phía sau gương mặt duyên dáng và đôi môi son hấp dẫn kia.

           

Cố PGS. họa sĩ Nguyễn Lương Tiểu Bạch từng nhận định về tranh chân dung của anh như sau: "... Dù trong những bố cục ít người hay nhiều người, Nguyễn Văn Cường vẫn chủ yếu diễn tả chân dung. Chân dung trong tranh anh được diễn tả sâu sắc, bút pháp thoải mái mà vững vàng, lột tả được tính cách nhân vật. Những con người ấy gần gũi như ta đã quen, đã gặp ở đâu rồi. Tuy chỉ dùng màu kiệm mà không nặng nề, vẫn trong trẻo, thanh thoát... Tôi đã được xem nhiều tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Văn Cường. Thật quá sớm để đánh giá anh là một tài năng mỹ thuật, nhưng những gì được thể hiện trong tác phẩm của mình, họa sĩ Nguyễn Văn Cường cũng xứng đáng được người ta trân trọng." (tháng 8 - 2011).

 

Gần đây, sau khi xem series Những gương mặt được trang điểm của anh, họa sĩ Lê Thiết Cương đã viết: "... Cường sở hữu một tay nghề và một kỹ thuật sơn dầu tốt để chuyển tải ý tưởng hội họa của mình, cách vẽ của mình. Tức là lối vẽ nào thì đồng hành với kỹ thuật ấy. Tôi thì tôi muốn Cường buông lỏng hơn một chút, lãng đãng hơn một chút, vô lý hơn nữa, "cẩu thả" và tung tẩy hơn nữa trong một bút pháp sẽ nhẹ nhõm hơn... nhưng với "Những gương mặt được trang điểm" của Nguyễn Văn Cường, thiết nghĩ anh đã bước đầu thành công."


Một số bức tranh trong series Những gương mặt được trang điểm:

Thấy gì sau

Môi son 4, 155cm x 135cm, sơn dầu - Nguyễn Văn Cường

Thấy gì sau

Thời đại mới 5, 155cm x 135cm, sơn dầu - Nguyễn Văn Cường

Thấy gì sau

Trên phố 4, 155cm x 135cm, sơn dầu - Nguyễn Văn Cường


Phản hồi

Các tin/bài khác