(VOV5) - Hồ Văn Hưng là một trong số ít họa sĩ Việt Nam theo đuổi bền bỉ với chất liệu màu nước
Ít họa sĩ nào chọn màu nước làm chất liệu sáng tác chính vì màu nước vốn chỉ được xem như chất liệu của người vẽ mới vào nghề. Hơn nữa, dù buổi đầu làm quen với hội họa hầu như ai cũng được học vẽ tranh màu nước, nhưng để sử dụng thuần thục chất liệu “dễ mà khó” này đòi hỏi rất nhiều công phu, trong khi tranh thường chỉ được vẽ với khổ nhỏ trên giấy và kén khách mua nên dễ hiểu vì sao không có nhiều người trẻ theo đuổi thể loại hội họa này.
Hồ Văn Hưng sinh năm 1980), người từng tu nghiệp về tranh màu nước và đồ họa 2D tại Nhật Bản và Thái Lan, là số ít hoạ sỹ trẻ yêu mến và chấp nhận dấn thân vào con đường nhiều gian nan này.
Bức Nắng và trái cây - Tranh Hồ Văn Hưng |
Ở triển lãm Tranh màu nước quốc tế lần thứ hai diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội cách đây không lâu, Hồ Văn Hưng đem đến tác phẩm “Đàn gà trong nắng sớm” khiến không ít khán giả trầm trồ khen ngợi.
Trước khi “dừng lại” với màu nước, Hồ Văn Hưng đã thử sức ở nhiều chất liệu khác nhau, song chỉ với màu nước anh mới thực sự thể hiện được hết khả năng của mình: "So với các chất liệu khác, màu nước có kỹ thuật khá là khó, gần như là khó hơn so với các chất liệu khác, nhưng khi mình đã làm chủ được chất liệu này rồi thì cái sự biểu đạt và đem lại cảm xúc rất tốt. Bản thân tôi đã có hơn 10 năm gắn bó với chất liệu này rồi nên khi đã cảm nhận về nó tốt rồi thì tôi quyết định lựa chọn màu nước là chất liệu chính trên con đường sáng tạo của mình…"
Bức Lò gạch cũ - Tranh Hồ Văn Hưng |
Tranh Hồ Văn Hưng ghi lại những hình ảnh thân quen, bình dị như: cây đa, bến nước, sân đình, đường làng, con sông quanh nhà, hàng dừa nước, trẻ chăn trâu... Hình ảnh tuy đơn sơ, quen thuộc nhưng qua cách xử lý chất liệu tinh tế cộng với nét bút phóng khoáng, tài hoa, hình ảnh trở nên sinh động lạ thường.
Hồ Hưng chia sẻ: “Trên những bước chân của cuộc đời, qua bao nẻo đường không nhớ hết tên; khi được trở về những vùng quê yên tĩnh, tôi lại muốn để chân trần dẫm lên bờ cỏ dại, để thấy mình vẫn là đứa trẻ chăn trâu có mái tóc vàng hoe và nước da đen vì nắng gió. Tuổi thơ, những câu ca dao, tục ngữ, những lời hát bâng quơ của người mẹ ru con cứ theo mãi trong những bức tranh tôi...Mình đi hầu hết các địa điểm tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới để quan sát những câu chuyện trong cuộc sống và chắt lọc, truyền tải qua các nét vẽ…”
Bức "4" - Tranh Hồ Văn Hưng |
Màu nước là một chất liệu cơ bản trong hội hoạ. Trong lịch sử mỹ thuật từ Đông sang Tây, màu nước đã được các họa sĩ sử dụng từ rất lâu. …Ở nước ta, họa sĩ Lưu Công Nhân là một trong số ít các họa sĩ rất giỏi kỹ thuật màu nước. Việc làm chủ những nét cọ không phải là điều mà hoạ sỹ nào cũng làm được. Bởi, nó khá “kén” họa sĩ có sự phóng khoáng trong cách biểu đạt, đồng thời cần phải có sự cẩn thận, kỹ tính trong việc đặt từng nét bút, từng lớp màu lên giấy và phải thể hiện rõ chất nguyên bản của đối tượng miêu tả. Không chỉ là thách thức trong việc sáng tác, tranh màu nước cũng không được yêu chuộng như những thể loại khác bởi sự mộc mạc, chân chất của nó.
Hồ Văn Hưng là một trong số ít họa sĩ Việt Nam theo đuổi bền bỉ với chất liệu màu nước: "Màu nước khó ở kỹ thuật, rồi chất liệu. Nó liên quan đến nhiều thứ trong quá trình vẽ. Ví dụ như từ giấy, bút cho đến màu, kỹ thuật tất cả phải hòa quyện nó lại với nhau, để tạo ra độ trong của màu. Rồi cách dùng cây cọ, pha màu thế nào cho có được sự hài hòa và bút pháp nó có cái độ kết nối với nhau, thì phải trải qua quá trình rèn luyện rất lâu dài mới tới được điều ấy…"
Khó là vậy, nhưng bù lại chất liệu màu nước có những hiệu ứng rất bất ngờ mà chính người họa sĩ cũng không thể ngờ tới. Bên cạnh mảng đề tài thân thuộc: tranh phong cảnh vốn dĩ rất thích hợp với màu nước, họa sỹ Hồ Văn Hưng còn vẽ đề tài tĩnh vật. Anh chia sẻ, bức tranh mà anh tâm đắc nhất là vẽ đôi giầy và một cành hoa:
“Nhìn vào đây người xem sẽ cảm nhận được một niềm vui man mác vì cành hoa hồng không hề khoe sắc. Đôi giày này có thể là của một người lính hoặc một người hiếu chiến nào đó. Khi bạn đem đến nỗi đau cho người khác thì dù bạn chiến thắng cũng không thể hạnh phúc trọn vẹn. Khi vẽ một bức tranh nó cũng giống như làm một bài thơ hay viết một bài văn tản mạn về cuộc sống vậy. Nó là một phần của cảm nhận và tôi diễn tả bằng ngôn ngữ hội họa. Và tôi đang thấy rất thoải mái để sáng tạo mà không hề có gì ép buộc hoặc bó buộc mình cả, tất cả bằng cảm xúc rất thật…"
Bức Bóng nắng - Tranh Hồ Văn Hưng |
Không có nhiều thời gian trò chuyện cùng nhau, nhưng cũng đủ để tôi nhận thấy ở họa sỹ Hồ Văn Hưng có một sự đam mê nghệ thuật giao hoà cùng sức trẻ, tham vọng được mang nghệ thuật đi đến mọi ngách ngách của cuộc sống: "Có lẽ do ngẫu nhiên. Trong cuộc sống cái đam mê này đã chọn tôi, có nghĩa trong con người mình đã có sẵn như thế, và tôi chỉ muốn được vẽ mỗi ngày…Và chất liệu màu nước nó phù hợp nhất với những gì tôi đang hướng tới. Chất liệu màu nước nó gần hơn với cái cảm của nhiều người, nó đem đến niềm vui và niềm hân hoan cho cuộc sống khá là thú vị"
Họa sĩ Hồ Văn Hưng cho biết thêm, giấy là chất liệu quan trọng nhất để tạo nên một bức tranh màu nước. Bởi, giấy quyết định độ hiển thị màu sắc. Khi các họa sĩ vẽ, nếu giấy có độ ẩm cao thì màu sẽ mịn, tan vào nhau, còn độ ẩm thấp sẽ tạo sự thô cứng. Người vẽ cần nắm rõ đặc tính của nước và kiểm soát độ loang của nó. Lợi thế của màu nước là đa dạng cách thể hiện nhưng lại có nhược điểm về độ nổi của khối:
"Trên thế giới có rất nhiều hãng giấy sản xuất giấy dành riêng cho màu nước. Hiện nay ở nước ta những họa sĩ chuyên nghiệp gắn bó với chất liệu màu nước đã lựa chọn sản phẩm giấy luôn đạt chuẩn của quốc tế. Qua giấy, màu nước và bút pháp nó sẽ thể hiện cái tầm của người họa sĩ. Còn màu thì mình rất thích màu của Hàn Quốc vì nó được làm từ các sản phẩm của tự nhiên như: hoa lá, đất đá…nó thân thiện với môi trường. Hơn nữa về sắc của nó rất tự nhiên. Thứ ba là màu luôn giữ được độ ẩm"
Kết hợp giữa đam mê và sáng tạo, sẻ chia và cống hiến dù là trên một cái nền rất cơ bản là màu nước, họa sỹ trẻ Hồ Văn Hưng vẫn tạo được sự khác biệt cho mình.
Đó chính là điều đưa anh đến gần hơn với người xem tranh, và khiến họ khi nhắc đến những tên tuổi của tranh màu nước đương đại là nghĩ tới Hồ Văn Hưng.