(VOV5) - Theo ước tính của một tập đoàn nước ngoài, thị trường bán lẻ của Việt Nam đạt doanh thu khoảng 110 tỉ USD trong năm 2015, tăng 2,4 lần so với 5 năm trước, và dự kiến sẽ đạt 179 tỉ USD vào năm 2020.
Báo Financial Times (Thời báo tài chính) của Anh vừa có bài viết đánh giá về tiềm năng thị trường bán lẻ của Việt Nam, theo đó nhận xét thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh và nhiều thách thức.
|
Báo Anh đánh giá về tiềm năng và thách thức của thị trường bán lẻ Việt Nam. Ảnh: Anh Minh/TTXVN |
Việc các hãng bán lẻ đang mọc lên nhiều được cho là do thủ tục kinh doanh tại Việt nam sẽ được nới lỏng. Theo ước tính của một tập đoàn nước ngoài, thị trường bán lẻ của Việt Nam đạt doanh thu khoảng 110 tỉ USD trong năm 2015, tăng 2,4 lần so với 5 năm trước, và dự kiến sẽ đạt 179 tỉ USD vào năm 2020. Các công ty nước ngoài đang vào Việt Nam để tranh thủ lấy thị phần của thị trường có 93 triệu dân này.
Bài báo nhận định Việt Nam đã ký hai hiệp định thương mại lớn là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam.
Bài báo dẫn nghiên cứu vào tháng 6/2016 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cạnh tranh từ các nhà đầu tư TPP, EU trên thị trường bán lẻ Việt Nam có thể sẽ gay gắt hơn. Tuy nhiên, cam kết của TPP và EVFTA về mở cửa thị trường hàng hoá và thương mại điện tử cũng hứa hẹn những nguồn cung mới, “hấp dẫn và hiệu quả” cho thị trường bán lẻ hàng hoá Việt Nam.