(VOV5) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp.
Sáng 4/4, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận tổ quốc Việt Nam, phối hợp cùng Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam tổ chức công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam (PAPI) 2017.
Tất cả các tỉnh đều có nhiều cải thiện về chỉ số thủ tục hành chính công - Ảnh minh họa: TTXVN
|
Năm 2017 Chỉ số được xây dựng trên nền tảng nghiên cứu định lượng với quy mô khảo sát trên 14 nghìn người trên phạm vi toàn quốc. Theo khảo sát, trong năm 2017 người dân lạc quan hơn về hiệu quả kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công. Tỉ lệ người dân có bảo hiểm y tế cũng gia tăng từ 74% năm 2016 lên 81% năm 2017. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, không có tỉnh, thành phố nào trong 63 tỉnh, thành phố giảm sút so kết quả năm 2016. Năm nay, Bến Tre là tỉnh thuộc nhóm có chỉ số cao, đứng thứ 2 trong cả nước về chỉ số PAPI.
ảnh 2: Chuyên gia của UNDP trình bày kết quả PAPI 2017 - Ảnh: Dương Liễu/vietnamnet |
Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, chia sẻ trong những năm qua, tỉnh luôn xác định việc khảo sát Chỉ số PAPI là cần thiết. Vì vậy, tỉnh thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn và khảo sát trên diện rộng ở cơ sở. Từ đó rút ra được những lĩnh vực làm tốt và chưa tốt để có sự cải thiện tốt hơn. Ông Nguyễn Hữu Lập cho biết: “Chúng tôi phấn đấu trong năm 2018 đó là việc giải trình trước nhân dân, bởi điểm số này còn thấp so với nhu cầu. Vấn đề về về môi trường phải được quan tâm và cải thiện hơn, vấn đề giải quyết đất đai, khiếu kiện, khiếu nại của nhân dân sẽ tập trung giải quyết cho tốt. Vấn đề minh bạch, công khai, xóa đói giảm nghèo là những vấn đề cần thiết, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung giải quyết trong thời gian tới”.
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp.