Diễn đàn về quyền tiếp cận thông tin của người lao động
(VOV5) - Người lao động có quyền được tiếp cận thông tin về các vấn đề thuộc quan hệ lao động; doanh nghiệp phải tạo điều kiện và đảm bảo nhu cầu này. Điều đó thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và chỉ khi hai bên đạt được sự hiểu biết, mức tin cậy lẫn nhau thì quan hệ lao động mới đi vào ổn định, phát triển. Đây là nội dung chính của diễn đàn về quyền tiếp cận thông tin của người lao động do Tổ chức phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc (UNIDO), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 19/3 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Florian Beranek, Cố vấn trưởng kỹ thuật Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao hiểu biết và thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp” của UNIDO, người lao động là yếu tố quan trọng nhất đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người chưa ý thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình vì không nắm được thông tin do họ bị hạn chế trong tiếp cận thông tin, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chưa biết cách truyền tải thông tin tới người lao động…. Tại diễn đàn, các chuyên gia đã đề cập đến một số vấn đề như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; áp dụng Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012, Luật Công đoàn; Đề án chương trình quốc gia về giáo dục pháp luật lao động.