Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành cảng hàng không quốc tế Cát Bi

(VOV5) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng nhất của công trình này đó là phải sử dụng công trình hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành cảng hàng không quốc tế Cát Bi  - ảnh 1
Thủ tướng phát biểu tại lễ khánh thành Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi


Sáng nay (12/05), tại Hải Phòng, diễn ra Lễ khánh thành Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cảng hàng không quốc tế Cát Bi có vai trò quan trọng không chỉ với Hải Phòng mà còn đối với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.  Đặc biệt, đây là sân bay dự bị nếu sân bay Nội Bài quá tải. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh điều quan trọng nhất của công trình này đó là phải sử dụng công trình hiệu quả. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành cảng hàng không quốc tế Cát Bi  - ảnh 2
Thủ tướng cắt băng khánh thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi đề nghị phải phát triển dịch vụ, nhất là du lịch, đầu tư, và đặc biệt là các hạ tầng có liên quan để sử dụng sân bay có hiệu quả. Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, cùng Tổng công ty Cảng hàng không, an ninh hàng không, cùng các đơn vị liên quan đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, sử dụng hiệu quả công trình, thường xuyên duy tu bảo dưỡng công trình để sử dụng hiệu quả công trình này. Tôi cũng yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu có nhiều chuyến bay để có nhiều chuyến bay đến sân bay Cát Bi. Tinh thần là mở cửa bầu trời đến Hải Phòng để Hải Phòng phát huy tác dụng sân bay Cát Bi cũng như phát huy hiệu quả các sân bay quốc tế khác của Việt Nam".


Nằm trong mạng lưới hàng không quốc gia, cảng hàng không Cát Bi có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và các tỉnh miền Bắc. Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Theo đó, cảng hàng không Quốc tế Cát Bi đạt cấp 4E theo Tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp 1, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương.


Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công 2 bến container thuộc Hợp phần B - dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (còn gọi là Cảng Lạch Huyện)

Hai bến container thuộc Hợp phần B-Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khởi công hôm nay, được đánh giá là dự án mở đầu cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu phía Bắc, do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn liên doanh với đối tác MOLNYKIT Nhật Bản làm chủ đầu tư.

Hợp phần A của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được khởi công từ năm 2013, xây dựng cơ sở hạ tầng chung cho cảng như luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng...; hạng mục đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện khởi công tháng 2/2015. 

Với 2 bến container chiều dài 750m, 40 ha bãi, tổng mức đầu tư 321 triệu USD, khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.

Cảng trong tương lai không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ.

Cả hai hạng mục A và B của Cảng container quốc tế Hải Phòng có số vốn lên tới hơn 1 tỉ USD, trong đó có vốn ODA Nhật Bản và vốn Ngân sách Nhà nước, khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics tại cửa ngõ Lạch Huyện, dự kiến hoạt động từ quý 2 năm 2018.


thu tuong phat lenh khoi cong cang container quoc te hai phong hinh 1
Thủ tướng cùng các đại biểu bấm nút khởi công Cảng container quốc tế Hải Phòng 



Thủ tướng cũng yêu cầu quan tâm phát triển đồng bộ các phương thức vận tải kết nối với khu bến cảng Lạch Huyện, đáp ứng đúng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế vận tải hàng hóa; tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa, đường sắt, vận tải hàng hóa từ các trung tâm kinh tế kết nối với bến cảng Lạch Huyện, nhằm giải tỏa tuyến đường bộ và giảm tác động tới môi trường đô thị của thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải phòng tạo điều kiện để triển khai dự án, nhất là mặt bằng, hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực và an ninh trên địa bàn; quan tâm khuyến khích các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng, dịch vụ logistic, tham gia đầu tư tại khu vực Cát Hải và vùng phụ cận, đảm bảo đồng bộ phát triển hạ tầng cảng Lạch Huyện theo quy hoạch.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án hàng hải tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ Hợp phần A của Dự án, để toàn bộ Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động trong năm 2018 theo tiến độ đề ra./.


Cùng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng cảng container quốc tế Hải Phòng. Thủ tướng khẳng định dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được chính phủ đặc biệt quan tâm và hy vọng công trình này sẽ tạo động lực giúp thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc phát triển. Thủ tướng cũng nêu rõ việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác MOLNYKIT Nhật Bản phối hợp thực hiện công trình này là bằng chứng thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa hai nước, hai Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Sự tham gia của các đối tác Nhật Bản sẽ mang đến thế mạnh công nghệ, kinh nghiệm và cơ hội để cảng khai thác hiệu quả khi hoàn thành và đưa vào hoạt động.


Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, cảng container quốc tế Hải Phòng với 2 bến container sẽ trở thành cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa. Trong tương lai, cảng không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ. 

Cùng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng cảng container quốc tế Hải Phòng. Thủ tướng khẳng định dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được chính phủ đặc biệt quan tâm và hy vọng công trình này sẽ tạo động lực giúp thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc phát triển. Thủ tướng cũng nêu rõ việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác MOLNYKIT Nhật Bản phối hợp thực hiện công trình này là bằng chứng thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa hai nước, hai Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Sự tham gia của các đối tác Nhật Bản sẽ mang đến thế mạnh công nghệ, kinh nghiệm và cơ hội để cảng khai thác hiệu quả khi hoàn thành và đưa vào hoạt động.


Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, cảng container quốc tế Hải Phòng với 2 bến container sẽ trở thành cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa. Trong tương lai, cảng không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ. 

Cùng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng cảng container quốc tế Hải Phòng. Thủ tướng khẳng định dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được chính phủ đặc biệt quan tâm và hy vọng công trình này sẽ tạo động lực giúp thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc phát triển. Thủ tướng cũng nêu rõ việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác MOLNYKIT Nhật Bản phối hợp thực hiện công trình này là bằng chứng thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa hai nước, hai Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Sự tham gia của các đối tác Nhật Bản sẽ mang đến thế mạnh công nghệ, kinh nghiệm và cơ hội để cảng khai thác hiệu quả khi hoàn thành và đưa vào hoạt động.


Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, cảng container quốc tế Hải Phòng với 2 bến container sẽ trở thành cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa. Trong tương lai, cảng không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác