Trao học bổng cho học sinh, sinh viên ngành Toán
(VOV5)- Sáng nay, 5/5, tại Hà Nội, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức lễ trao thưởng công trình toán học 2012 và cấp học bổng cho học sinh và sinh viên năm học 2012-2013.
Đây là năm đầu tiên Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tổ chức xét thưởng các công trình Toán học đã công bố quốc tế và cấp học bổng cho học sinh chuyên toán và sinh viên giỏi ngành Toán. Ban điều hành chương trình đã lựa chọn được 37 công trình khoa học để trao thưởng, cấp học bổng cho hơn 440 sinh viên và học sinh ngành toán trên cả nước. Việc xét thưởng các công trình Toán học và trao học bổng cho học sinh, sinh viên có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy xây dựng nền Toán học Việt Nam hiện đại, tiếp cận với thế giới; đồng thời cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên tiếp tục theo đuổi con đường Toán học.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý trao giải thưởng cho các tác giả có công trình nghiên cứu xuất sắc (Ảnh: Phạm Thịnh - vtc.vn)
Giáo sư Lê Tuấn Hoa, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Ủy viên Thư ký Ban Điều hành Chương trình, cho biết: Để phát triển một nền khoa học nói chung và Toán học nói riêng thì chúng ta cần nhiều biện pháp. Việc cấp học bổng cho các em có 2 ý nghĩa: ý nghĩa đầu tiên tức là cấp một nguồn kinh phí đáng kể để những em nhận học bổng này là bớt khó khăn trong những năm được học bổng. Ý nghĩa thứ hai là để các em khác nhìn thấy là nếu mình học tốt, học giỏi và theo đuổi về Toán không được học bổng này thì sẽ có học bổng khác. Còn đối với các thầy cô, những nhà toán học được thưởng công trình cũng thế. Đây là sự khuyến khích rất là cao về mặt tinh thần.
Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 ra đời từ năm 2010 theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu của chương trình là phát triển nền Toán học Việt Nam mạnh mẽ về mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy, tương xứng với tiềm năng trí tuệ của người Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trên các lĩnh vực.