Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong ASEAN
(VOV5) - Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong ASEAN, chỉ sau Malaysia.
Ngày 30/1, Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc-ASEAN (CABC) công bố Báo cáo quý IV/2014 về Khu thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc và Danh sách các nhãn hiệu nổi tiếng ASEAN - Trung Quốc lần thứ 7. Báo cáo đã phân tích tình hình kinh tế các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc trong quý IV/2014, điểm lại thành quả hợp tác kinh tế, thương mại ASEAN-Trung Quốc trong năm qua và triển vọng phát triển năm 2015.
Theo Giám đốc điều hành CABC Hứa Ninh Ninh, năm 2014 kim ngạch thương mại Trung Quốc-ASEAN chiếm hơn 11% tổng kim ngạch ngoại thương Trung Quốc và tăng so với mức 10,6% của năm 2013. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương đạt 8,3%. Đáng chú ý, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong ASEAN, chỉ sau Malaysia. Dự kiến đến cuối năm 2015, hai bên sẽ hoàn thành đàm phán nâng cấp Khu thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, thực hiện Kế hoạch quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP, thực hiện năm hợp tác biển ASEAN-Trung Quốc và tổ chức nhiều hoạt động tăng cường hợp tác giao lưu song phương.