Bên lề các hoạt động của chuyến thăm chính thức Việt Nam diễn ra từ 5-7/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande có cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp (French Viet Tech) tại Việt Nam. Sự kiện này mở ra một giải pháp cần thiết cho hợp tác kinh tế Việt – Pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam, năng động và sáng tạo hơn.
Nghe âm thanh tại đây:
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp khởi nghiệp đang là xu thế chung, là động lực lớn của kinh tế toàn cầu. Khởi nghiệp hay thường gọi là Start-up có thể hiểu là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, tự cung cấp và phát triển một sản phẩm hay dịch vụ nào đó hoặc mua bán lại một sản phẩm hay cửa hàng đang hoạt động hoặc hoạt động sinh lợi nào đó, tạo ra giá trị có lợi cho xã hội. Bằng việc thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp góp phần tạo tăng trưởng kinh tế.
|
Tổng thống Pháp trò chuyện với các lãnh đạo các công ty thành viên của French TechViet.Ảnh: doisongphapluat.com |
Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam và Pháp mặc dù đang phát triển tích cực, song theo đánh giá là chưa thực sự hiệu quả, chưa tương xứng với quan hệ tốt đẹp về chính trị giữa hai nước. Nguyên nhân cũng một phần là do cả hai phía chưa chú ý đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hợp tác kinh tế song phương. Chuyên gia về quan hệ Việt Pháp Pierre Journoud cho rằng hiện nay nước Pháp không thể chỉ chú trọng vào các công ty lớn như Airbus hay Areva bởi có những phân khúc thị trường khác rất đa dạng. Thêm vào đó, thị trường Việt Nam hiện nay đang chứng kiến sự cạnh tranh rất lớn, đòi hỏi phải có sự thay đổi trong tư duy tìm kiếm khả năng hợp tác kinh tế đầu tư mới từ phía các doanh nghiệp Pháp: Phía Pháp đã quá chú trọng đến các công ty, tập đoàn lớn và các hợp đồng tầm cỡ. Về mặt chiến lược ngoại giao thì dĩ nhiên điều này rất quan trọng với nước Pháp vì đó là các công ty lớn rất nổi bật ở nước ngoài và giữ vai trò quan trọng trong các dự án đầu tư, hợp tác ở nước ngoài của Pháp, nhất là tại Đông Nam Á hay ở Việt Nam. Nhưng nước Pháp còn có một nền kinh tế khác rất đa dạng và giàu sáng tạo, đó là các công ty vừa và nhỏ, thậm chí rất nhỏ nhưng trẻ trung, năng động và sáng tạo, là các công ty start-up.
Hiện nay, tại Pháp, có khoảng 270- 400 Quỹ đầu tư doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động và mức đầu tư cao nhất phổ biến là khoảng 3,5 triệu euro vào một start-up. Năm 2015, số vốn đầu tư vào các start up tăng mạnh ở Pháp, tăng đến 40% so với năm 2014, đạt 2,6 tỷ euro, trong đó đầu tư vào các start-up kỹ thuật số đạt 1,8 tỷ euro. Nổi bật có doanh nghiệp khởi nghiệp Sigfox nhận được tới 100 triệu euros, là khoản đầu tư lớn nhất vào một start-up. Tuy nhiên, con số thành công ghi nhận của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Pháp là 10%, do đó, Pháp đặt ra trần đầu tư và hạn chế khoản đầu tư cá nhân vào các start-up để tránh rủi ro tài chính.
|
French Tech Viet, hay còn gọi là Cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp của Pháp tại Việt Nam, hiện có hơn 800 thành viên tham gia, trong đó có hơn 120 công ty và một số chủ doanh nghiệp nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ mới như giải pháp tin học, viễn thông, chính phủ điện tử, nghe nhìn, thương mại điện tử, an ninh mạng, đào tạo từ xa. Tại Việt Nam, xu thế start-up cũng đang phát triển mạnh mẽ. Và đây chính là điều kiện lý tưởng để Việt Nam và Pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế. Sự quan tâm của Tổng thống Pháp qua việc đến thăm Cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp của Pháp, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam vừa qua đem tới nhiều hứa hẹn. Luật sư Gérard Ngô, người nghiên cứu quan hệ Việt-Pháp nhiều năm qua, cho rằng: Chuyến đi của ông Hollande sẽ tạo nên một chiều kích mới cho hợp tác kinh tế giữa hai nước, ở lĩnh vực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp bởi Việt Nam là một đất nước có dân số trẻ, táo bạo và sáng tạo nên Pháp và Việt Nam hoàn toàn có đủ mọi lợi ích để hợp tác mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực mới mẻ. Nó là sự bổ sung cần thiết cho các hợp đồng lớn hay các hợp tác lớn giữa các công ty lớn hai nước.
Hiện nay, còn nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp vẫn chưa được khai thác và các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều cơ hội nếu chủ động tiếp cận thị trường. Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp Nguyễn Hải Nam, đưa ra lời khuyên: Thứ nhất phải có thời gian tìm hiểu đối tác tiềm năng của Pháp, tìm hiểu thị trường thông qua các cơ quan đại diện thương mại tại nước sở tại, qua những hội đoàn, sau đó mới là vấn đề sản phẩm. Trước hết phải là tiếp cận, phải đến tận nơi Pháp và châu Âu, đi thăm quan những nơi có thể nhỏ thôi, biết cách tiếp cận,biết cách trình bày, bao bì của mình đúng chuẩn. Và ngay cả doanh nghiệp Pháp, chúng tôi cũng nói là phải tìm đến tận nơi. Và đối với các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp lớn của Việt Nam, thì tiếp cận thị trường Pháp, có sản phẩm rồi thì phải có đội ngũ nhân sự, giao tiếp được bằng tiếng Pháp
Nhỏ, gọn, năng động là những lợi thế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thêm tính sáng tạo của các start-up. Đây sẽ là những động lực quan trọng và là giải pháp cần thiết để tăng hiệu quả quan hệ kinh tế- thương mại- đầu tư Việt – Pháp./.