(VOV5) - Nhân ngày phát thanh thế giới 13/02, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam phỏng vấn bà Kathernine Muller – Marine, trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.
|
Bà Katherine Muller (bìa trái)
|
Bấm vào đây để nghe âm thanh:
Phóng viên: Từ năm 2012, ngày 13/2 được chọn là ngày phát thanh thế giới. Chủ đề của ngày phát thanh thế giới năm nay là “Phát thanh – Con đường đến với tri thức”. Bà đánh giá như thế nào về đóng góp của những người làm phát thanh Việt Nam trong việc giúp người dân tiếp cận với tri thức thông qua giáo dục và việc học tập suốt đời?
Bà Katherine Muller – Marine: Việt Nam đang tích cực xây dựng mô hình xã hội học tập và các khung chương trình của xã hội học tập cũng đã được thông qua. Hiện tại, đã có một ban chỉ đạo gồm thành viên của các bộ ngành cùng làm việc với nhau. Mục đích của mô hình xã hội học tập là giúp tất cả mọi người đều có cơ hội học tập dù ở bất kỳ thời điểm nào và ở bất cứ nơi đâu. Có rất nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng thành công mô hình này như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng ta đang xem xét khía cạnh nào của họ mà chúng ta có thể học hỏi và áp dụng, hoặc thậm chí dựa vào đó để xây dựng mô hình riêng cho mình. Một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng đó là truyền thông, là hình thức tuyên truyền. Chúng ta luôn luôn nghĩ rằng việc học là phải diễn ra ở trường, khi chúng ta tham gia vào các khóa đào tạo. Đúng là về căn bản thì học là phải ở trường, nhưng ngoài ra chúng ta cũng có thể học ngay ở nhà và bản thân bố mẹ cũng cần được học để giáo dục con cái họ. Trong thời buổi hiện nay, các em bé bắt đầu đi học khi còn khá nhỏ tuổi vì vậy chúng ta cũng cần có những chương trình giáo dục ở độ tuổi nhỏ cho phù hợp và cha mẹ cũng cần phải nhận thức được điều đó. Chúng ta đang nói về mô hình xã hội học tập, điều đó có nghĩa là học từ xã hội, học trong cuộc sống. Vậy nên chúng ta cũng phải phát triển hệ thống giáo dục đầy đủ tất cả các môn, các khía cạnh của đời sống. Hình thức giáo dục tốt nhất là thông qua tuyên truyền. Chúng tôi hiện đang hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo để hỗ trợ họ xây dựng một trung tâm cộng đồng cùng học tập, hỗ trợ các chương trình học từ việc tham quan các đền chùa, bảo tàng, và trên nhiều lĩnh vực khác nữa. Trong quá trình này, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều được tiếp cận với thông tin và giáo dục.
Đối với UNESCO, đây cũng chính là mục đích của ngày Phát thanh thế giới năm nay, tức là giúp Phát thanh đến với toàn thế giới. Phát thanh là một hình thức thông tin mà chúng ta có từ biết bao thế hệ nay, nó giúp mọi người nắm được thông tin, lắng nghe những câu chuyện từ khắp mọi nơi, cập nhật tin tức. Ngày nay, Phát thanh có vai trò vô cùng quan trọng. Ví dụ như khi có tình trạng khẩn cấp, thông qua phát thanh chúng ta có thể hướng dẫn mọi người cách ứng phó hay cảnh báo người dân khi có bão. Đôi khi Phát thanh là hình thức thông tin duy nhất mà người dân có được. Đương nhiên theo tôi, Phát thanh cũng là phương thức truyền thông duy nhất mà các nhà sản xuất có khả năng sản xuất các chương trình cho từng nhóm người đối tượng. Vậy một trong những công việc chúng tôi đang cố gắng làm là xây dựng ý thức cho mọi người rằng chúng ta cần ủng hộ các chương trình phát thanh. Phát thanh là một công cụ tuyệt vời mà thông qua đó tất cả mọi người đều được thông tin và được giáo dục. Phát thanh cũng góp phần quan trọng để mọi người đưa ra tiếng nói của riêng mình. Phụ nữ, các bạn trẻ, trẻ em có thể có những chương trình riêng trên sóng phát thanh, nơi họ được tranh luận, được đối thoại, và nhiều hình thức để chia sẻ thông tin theo một cách rất thú vị. Hiện nay có rất nhiều chương trình phát thanh dành cho giới trẻ. Ngày Phát thanh thế giới năm nay là để Phát thanh cần mọi người và mọi người cần Phát thanh. Phát thanh là một công cụ rất quan trọng. Nên chúng ta cần đẩy mạnh hình thức truyền thông này cùng với mô hình xã hội học tập.
Phóng viên: Việt Nam đang xây dựng một xã hội học tập, vậy UNESCO đã giúp đỡ Việt Nam như thế nào?
Bà Katherine Muller – Marine: Chúng tôi đã làm việc trong nhiều năm để hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo và quốc gia trong việc xây dựng một xã hội học tập và quá trình này đã bắt đầu cho việc phát triển khung chương trình. Đã có một số nhóm quốc gia tham gia vào quá trình này. Chúng tôi đã tham gia từ cấp trung ương đến địa phương và ở khu vực. Hiện đã có rất nhiều tư vấn, đóng góp cho khung chương trình của các nhà chức trách quốc gia. Chúng tôi đã được hỗ trợ về cơ bản và được cung cấp các kinh nghiệm từ các nước khác cũng như được cung cấp chuyên môn kỹ thuật. Với Việt Nam, một nước thuộc ASEAN, chúng ta có thể thảo luận và chia sẻ cách học tập xã hội được phát triển ở các quốc gia khác như thế nào và thành lập một mạng lưới để giúp đỡ lẫn nhau. Một sự kiện rất quan trọng là đó sẽ là một cuộc họp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tháng ba và là một trong những chủ đề chính được thảo luận là xã hội học tập mà Việt Nam có vai trò dẫn đầu. Vì vậy, chúng tôi đã và đang hỗ trợ toàn diện các chính sách cho vấn đề này. Chúng tôi cũng đang xem xét những loại xã hội học tập nào chúng tôi muốn cho Việt Nam và những loại công dân học tập nào chúng tôi muốn cho Việt Nam. Chúng tôi muốn một xã hội vững vàng hơn có nghĩa là chúng tôi muốn có một xã hội mà biết làm thế nào để đối phó với biến đổi khí hậu, hoặc nhận thức được thảm họa để chuẩn bị tốt hơn cho điều đó và cũng là cam kết đàm thoại song phương. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang làm việc rất chặt chẽ với chúng tôi. Chúng tôi đã cùng nhau làm việc để thiết lập tuần “học tập lâu dài" và sau đó nó thực hiện mỗi năm. Chúng tôi cần tất cả mọi người đến với nhau trên một quá trình hỗ trợ giáo dục. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phát triển một số hoạt động học tập tương tác như giúp đỡ trẻ em có thể truy cập và truy cập tương tác nhiều hơn ví dụ như trong bảo tàng. Bảo tàng mở cửa để trẻ em đến trong ngày cuối tuần để vẽ tranh và để tìm hiểu về dân tộc thiểu số ví dụ như Bảo tàng dân tộc thiểu số đã có một hoạt động dành cho trẻ em, dạy chúng cách làm thế nào để cắt và làm cho các trang phục khác nhau cho đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là những hoạt động rất quan trọng để việc học tập có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào. Nếu Việt Nam thực sự đang tiến về phía trước trong một thế giới cạnh tranh và chúng tôi muốn mọi người cạnh tranh hơn, mọi người cần phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho việc học của mình. Việc thúc đẩy việc học tập là vấn đề chúng tôi đang làm việc và có một nhóm đã được thiết lập để làm việc với chúng tôi. Nhóm người Việt Nam đang làm việc với chúng tôi rất hiểu vấn đề này. Nhiều người trong số họ đã được đào tạo ở nước ngoài, vì vậy tôi nghĩ đó là một cơ hội thực sự tốt để trở thành một mô hình trong khu vực này.
Phóng viên: Các ngày nghỉ lễ năm mới đang đến, đó là Tết cổ truyền của Việt Nam, bà có điều gì chia sẻ với thính giả và độc giả của Đài Tiếng nói Việt Nam?
Bà Katherine Muller – Marine: Đây là năm thứ 4 của tôi ở Việt Nam và tôi sẽ ở đây trong dịp Tết bởi vì tôi rất thích. Tôi muốn thấy các phong tục tập quán của người Việt và tôi mong muốn mọi người có thể thực sự hạnh phúc. Đôi khi, hạnh phúc không phải là những gì chúng ta luôn luôn nghĩ tới. Tôi đã thấy rằng người Việt Nam nghĩ về nó nhiều hơn những người ở các quốc gia khác. Và hạnh phúc liên quan đến nhiều thứ, bạn cần được hạnh phúc để tận hưởng công việc của bạn, bạn cần được hạnh phúc để thưởng thức gia đình của bạn. Vì vậy, hạnh phúc không phải là luôn luôn dễ dàng. Chúng ta luôn luôn tìm thấy rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta thấy những khó khăn giống như đi lên dốc và có vẻ như chúng ta không thể làm được nhưng sự thật đó là về tinh thần, và tôi nghĩ rằng người Việt Nam có tinh thần đó. Vì vậy, tôi muốn tất cả mọi người rất nhiều hạnh phúc, nhiều sức khỏe và nhiều thành công trong năm nay./.