(VOV5) - Trên thế giới, đất nước Singapore hay thành phố Dubai của UAE có thể xem là hình mẫu cho sự phát triển du lịch MICE và tạo thương hiệu thu hút nhà đầu tư quốc tế.
Những năm gần đây thương hiệu du lịch Vũng Tàu được lan tỏa, nhận được nhiều lời khen ngợi của du khách trong và ngoài nước không chỉ về danh lam thắng cảnh, công tác bảo vệ môi trường được thực hiện tốt mà còn thể hiện ở chất lượng dịch vụ, cơ sở lưu trú, sự thân thiện của nhân dân. Đây cũng là những yếu tố thuận lợi và phù hợp để Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng loại hình du lịch Hội nghị-Hội thảo (MICE) bên cạnh các loại hình du lịch sinh thái cộng đồng, nghỉ dưỡng...
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
MICE là loại hình du lịch cao cấp còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Đây là loại hình dịch vụ kết hợp giữa công việc và du lịch với đòi hỏi cao từ công tác tổ chức, hạ tầng, con người phục vụ tới các dịch vụ bổ sung. Những năm gần đây, Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới du lịch Mice như xu hướng phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới.
Khu nghỉ dưỡng phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip. - Ảnh: dantri.com.vn |
Thời gian qua, MICE là sản phẩm du lịch có doanh thu cao của Vũng Tàu. Hướng mạnh vào sản phẩm du lịch MICE, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có các dự án trọng điểm quy hoạch và thu hút tư nước ngoài như Wonderful World Theme Park tại Bàu Trũng; khu du lịch cao cấp Atlantic; trung tâm hội nghị triển lãm du lịch quốc tế Skybridge Dragon Sea, khu phức hợp Hồ Tràm Strip. Hay Khách sạn Pullman có trung tâm Hội nghị với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, Khách sạn Malibu, CAO, Marina Bay, Trung tâm Hội nghị Hera Palace…góp phần thu hút đáng kể khách quốc tế cũng như khách trong nước có mức chi tiêu cao.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quốc Khánh khẳng định: "Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhiều dự án du lịch chất lượng cao đã hình thành và hoạt động kinh doanh có hiệu quả, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch của tỉnh. Lượng khách đến BRVT tăng trưởng trên 12%/năm. Đi đôi với việc phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ du khách, chất lượng các dịch vụ và môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua được nâng cao, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững."
Trước tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như cả nước chịu tác động mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực tái cơ cấu, quyết liệt thực hiện nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, thu hút nhà đầu tư, dự án có sản phẩm, dịch vụ đủ sức tạo đột phá cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có…
Sân khấu Hoa hậu Việt Nam 2020 tại Vũng Tàu. - Ảnh: thanhnien.vn |
Để tạo đột phá, thu hút khách quốc tế đến Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó đặc biệt chú trọng đến phát triển loại hình du lịch MICE, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, nguyên Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, cho rằng tỉnh cần thu hút các dự án lớn, quy mô quốc tế và cần xác định điểm nhấn, biểu tượng của Vũng Tàu. Theo đó, tỉnh sẽ chú trọng khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các dự án, tổ hợp du lịch lớn, các dự án khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp; chú trọng đào tạo nâng cao nguồn nhân lực có kiến thức nghề nghiệp và kỹ năng chuyên sâu, văn hóa văn minh trong phục vụ cho loại hình du lịch MICE: "Du lịch nằm trong quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Không phải nhà đầu tư nào đến gõ cửa Bà Rịa Vũng Tàu đầu tư du lịch là chúng tôi ủng hộ ngay mà quan trọng là thu hút những ý tưởng tốt nhất, nhà đầu tư tốt nhất và những dự án tốt nhất."
Trên thế giới, đất nước Singapore hay thành phố Dubai của UAE có thể xem là hình mẫu cho sự phát triển du lịch MICE và tạo thương hiệu thu hút nhà đầu tư quốc tế. Theo nhiều chuyên gia nhận định, Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn toàn có tiềm năng để phát triển mạnh loại hình du lịch MICE. Với vị trí địa lý chỉ nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 120km, giao thông thông suốt, với các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, có nhiều loại phương tiện đi lại thuận lợi, du khách chỉ mất vài giờ là có thể đặt chân đến đây.
Vì vậy, nơi đây dường như là địa điểm tuyệt vời để tổ chức chương trình du lịch MICE kết hợp nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại, Vũng Tàu hội đủ khả năng tổ chức các sự kiện, các hội nghị cấp cao, hoặc các hoạt động văn hóa, du lịch, các cuộc thi mang tầm khu vực và quốc tế.
Thời gian qua, Bà Rịa – Vũng Tàu đã gắn với các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế như Hội nghị thường niên các đô thị Việt Nam, Liên hoan Phim Việt Nam, vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020, Festival Diều Quốc tế, Hoa Hậu Quý bà..
Đất nước có thương hiệu quốc gia để phát triển du lịch, từng địa phương cũng cần có thương hiệu của mình nhằm kéo khách đến, đi và nhớ. Có thương hiệu mới có biện pháp, chương trình trung và dài hạn để tập trung đầu tư phát triển. Xác định thương hiệu để phát triển, ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đang chú trọng thu hút phát triển các sản phẩn du lịch, trong đó có MICE, với các sản phẩm du lịch chất lượng cao trong thời gian tới.