(VOV5)- Năm du lịch quốc gia Bắc Trung Bộ 2012 với chủ đề “Du lịch di sản”. Vùng Bắc Trung bộ là nơi có nhiều di sản của thế giới, nhiều di sản, di tích quốc gia quan trọng và nhiều lễ hội độc đáo, phong phú. Chính vì vậy thời gian tổ chức các hoạt động diễn ra vào nhiều thời điểm trong năm, trong đó cao điểm là tháng 1, 2 và 4, tức là Lễ hội đầu Xuân, Festival Huế 2012, tháng 6, 7 là mùa du lịch hè ở khu vực miền Trung, nơi có nhiều bãi biển xinh đẹp, trong đó cố đô Huế là điểm nhấn tổ chức sự kiện và liên kết với các tỉnh thành như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Nội...
Vùng Bắc Trung Bộ tập trung các di sản thế giới, di tích quốc gia, lễ hội đặc sắc, các sản phẩm du lịch về biển. Đây là yếu tố có giá trị đặc biệt để hình thành và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần thúc đẩy nguồn tăng trưởng từ du lịch. Có gần 30 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch quy mô quốc gia và quốc tế diễn ra trong Năm du lịch quốc gia đều đã có kế hoạch và ban hành quy chế tham gia.
Huế hấp dẫn du khách với những dấu tích còn lưu giữ của cố đô.
Với thế mạnh đặc trưng về di tích, di sản, Năm du lịch quốc gia Bắc Trung Bộ 2012 do tỉnh Thừa Thiên - Huế đăng cai tổ chức mang đến nhiều bất ngờ, đặc sắc và hấp dẫn. Trong Năm Du lịch quốc gia 2012, Thừa Thiên- Huế triển khai hai mươi sự kiện lớn xuyên suốt cả năm, tập trung chủ yếu vào thời điểm đầu năm, mùa du lịch hè và các tháng cuối năm. Năm du lịch di sản 2012 được coi là sự tiếp nối chiến lược phát triển du lịch các tỉnh miền Trung, đẩy mạnh liên kết vùng và tăng cường nguồn thu du lịch. Thừa Thiên - Huế tập trung khai thác các sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính cạnh tranh cao và mới, có sức hút đối với khách du lịch nội địa và quốc tế trong năm 2012.
Ông Phan Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: "Năm du lịch quốc gia 2012 cũng là năm chúng tôi tổ chức Festival Huế lần thứ 7. Đây cũng là thuận lợi và là cơ hội lớn cho địa phương. Một số di tích trọng điểm của kinh thành và một số nơi khác, nơi sẽ tổ chức những sự kiện của năm du lịch quốc gia được tập trung đầu tư. Nghiên cứu xây dựng các sản phẩm đặc sắc và có khả năng cạnh tranh cao. Năm 2012, Thừa Thiên Huế đưa một phần dự án Laguna của Singapore vào hoạt động để tạo ra những điểm tham quan mới. Các sản phẩm du lịch đặc sắc từng bước đưa vào như du lịch tâm linh, tôn giáo, các lễ hội độc đáo đưa vào để khai thác các làng cổ như Phước Tích, Thanh Tiên, cầu ngói Thanh Toàn và các làng nghề thủ công. Huế là nơi có vùng biển đầm phá rộng nhất ĐNA, khoảng 22.000ha đầm phá. Chúng tôi tập trung trong năm nay xây dựng vùng đầm phá thành sản phẩm độc đáo".
Chương trình Năm du lịch quốc gia Bắc Trung Bộ 2012 chỉ có thể phát huy được sức mạnh tổng hợp nếu huy động được sự hưởng ứng, liên kết phát triển du lịch của các địa phương vùng, miền. Ý thức được điều này, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung Bộ đã đăng ký tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa qua các tháng như: Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (30-4 đến 1-5 tại Ðà Nẵng), lễ hội Quảng Trị - Ký ức tháng tư (30-4 đến 1-5), lễ hội Làng Sen Nghệ An (tháng 5-2012), Tháng Du lịch khám phá hang động Việt Nam (tháng 6-2012 tại Quảng Bình), lễ đón nhận danh hiệu Di sản thế giới Thành nhà Hồ (tháng 6-2012 tại Thanh Hóa), Lễ hội Bài ca Ðồng Lộc Anh hùng (tháng 7-2012 tại Hà Tĩnh), Lễ hội Ðêm phố cổ Hội An (tháng 9-2012 tại Quảng Nam),...
Phố cổ Hội An bên sông Hoài
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết: "Chương trình này là sự tái hiện không gian của phố cổ đầu thế kỷ, ở đó du khách có thể trải nghiệm thông qua các hoạt động của nhóm sinh hoạt rất tự nhiên mang tính gợi mở không gian văn hóa có chiều sâu của cư dân bản địa. Tiếp đó là phục hồi những lễ hội truyền thống có gắn liền với tín ngưỡng dân gian của người địa phương, đồng thời thông qua đó du khách có thể hiểu hơn về cuộc sống của người dân ở đây. Ngoài ra chúng tôi còn tổ chức các hoạt động về triển lãm tranh ảnh, hòa nhạc dân tộc, hiện đại, chương trình khiêu vũ,...tất cả tạo ra không gian văn hóa đầy ắp sinh hoạt cộng đồng".
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng tổng cục du lịch VN, các tỉnh tham gia Năm Du lịch quốc gia 2012 cần liên kết chặt chẽ với nhau để quảng bá du lịch, thông qua Năm Du lịch quốc gia quảng bá du lịch ở địa phương mình, thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa. Một thực tế cho thấy việc liên kết giữa các tỉnh trong việc tổ chức năm du lịch quốc gia đã đem lại nhiều kết quả hơn mong đợi: "Các hoạt động của năm du lịch quốc gia đã thực sự tạo ra những chuỗi sự kiện để quảng bá các sản phẩm, điểm đến của các tỉnh đăng cai và các tỉnh có liên kết trong chuỗi đăng cai đó. Đồng thời các hoạt động này kết hợp với các nguồn lực để đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, dịch vụ, xúc tiến điểm đến, vùng miền của các tỉnh đăng cai.
Năm Du lịch quốc gia 2012 với chủ đề “Du lịch Di sản”, do đó đã chú trọng việc quảng bá các di sản, nhất là các điểm thu hút khách du lịch. Sự hưởng ứng, liên kết mạnh mẽ này không những giảm bớt được áp lực cho địa phương đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia với tần suất sự kiện lớn, mà còn tạo hiệu ứng rõ rệt trong việc hình thành thương hiệu du lịch mạnh, mang tính cạnh tranh cao cho toàn vùng./.