(VOV5)- Đi du lịch không chỉ thăm các danh thắng, hòa mình vào làn nước biển trong xanh hay leo núi dã ngoại rồi thưởng thức ẩm thực địa phương mà du lịch giờ còn là sự kết nối, chia sẻ giữa các thành viên. Đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng, hình thức Team building (xây dựng nhóm) ra đời được đánh giá một hình thức du lịch hiện đại, phát triển khá mạnh ở các nước tiên tiến và trong thời gian gần đây loại hình du lịch này đã và đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam.
Du lịch Team building là một loại hình du lịch vừa chơi vừa học và thường tổ chức ngoài trời. Qua các trò chơi, trải nghiệm các tình huống, trả lời câu hỏi của Ban Tổ chức những người tham gia rút ra nhiều bài học thực tiễn trong công việc, gắn kết với nhau và cùng hướng đến mục tiêu chung. Tham gia Team building du khách không chỉ biết thêm những điểm du lịch mới, còn nhận ra nhiều giá trị khác của cuộc sống mà đôi khi công việc tất bật đã làm chúng ta lãng quên... Đây còn là dịp để các thành viên hiểu biết và tăng cường quan hệ làm việc với nhau.
Anh Trần Lê Bảo Châu, giám đốc công ty du lịch Nam Quốc, công ty chuyên tổ chức Team building, cho biết để xây dựng được một chương trình team hấp dẫn thì mình phải là người hiểu khách hàng muốn gì: "
Sản phẩm của công ty là đầu tư theo định hướng của khách hàng. Quy trình làm team thì lại đi ngược với quy trình làm du lịch. Nếu làm du lịch thì mình có chương trình sẵn còn làm Team thì phải ngồi với khách hàng để hỏi mục tiêu của khách hàng là gì? Sau khi chơi team xong thì công ty muốn nhân viên hay khách nhận được cái gì? Sau khi họ đi về, đến khi bắt tay vào công việc thì những trò chơi đã chơi sẽ giúp họ trong công việc rất nhiều, nhất là sự tương tác đối với các nhân viên trong cùng một công ty. Đó là những gì mà công ty chúng tôi đang hướng tới mà chúng tôi đang triển khai trong 3 năm gần đây."
Các chương trình của Team Building luôn đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi cái mới. Chính vì vậy, các công ty du lịch hoạt động theo hình thức này chưa nhiều. Phần lớn các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch Team building tập trung ở các tỉnh phía Nam. Hiện nay du lịch Team Building là hình thức du lịch đang có xu hướng được các công ty nước ngoài, công ty có nhiều chi nhánh, trường học... lựa chọn đăng ký cho cán bộ, nhân viên, học sinh tham gia. Anh Bảo Châu cho hay: "Thường đối với một sản phẩm Team thì giá trị nằm ở ý tưởng và thiết kế còn trò chơi thì nó đồng nhất nhau, quan trọng là mình đưa đươc thông điệp của doanh nghiệp vào. Ví dụ như một doanh nghiệp đang đứng trước khó khăn về tài chính, họ dự báo được chuyện đó và họ muốn nhân viên của họ phải kiên định để vượt qua khó khăn đó. Trò chơi hướng tới điều đó và đòi hỏi khách phải vượt qua được thử thách nhiều hơn, đòi hỏi có sự kiên định nhất định. Nên khi nghiên cứu đến sản phẩm đó bắt buộc phải đầu tư chất xám. Đối với một doanh nghiệp thì mình có sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp đó mà không có sản phẩm đồng nhất. Đó là cái khó và là cái khác của Team building."
Khi chưa tham gia, nhiều người nghĩ Team building đơn giản chỉ là những chuyến du lịch dã ngoại hay mạo hiểm khám phá kết hợp rèn luyện thể chất. Nhưng thực ra Team Building ý nghĩa hơn thế rất nhiều, thông qua các chuyến đi, các hoạt động ngoại khóa là những bài học kinh nghiệm, những thông điệp rất cụ thể.
Mỗi chương trình Team building khác nhau tùy thuộc vào yếu tố: Số lượng, độ tuổi, nghề nghiệp người tham gia, thông điệp cần chuyển tải… Tour Team building còn là cơ hội để mọi người vui chơi kết hợp rèn luyện thân thể. Team Building gắn kết những cá nhân thành tập thể mạnh mẽ, là để mỗi người qua chuyến đi hiểu được khả năng đương đầu với cuộc sống, là môi trường tốt để cọ xát thực tế qua những bài học tình huống đặt ra. Chị Cẩm Tú, công ty du lịch Cánh chim biển cho biết: "Team phong phú, chơi theo chủ đề. Chủ đề chia sẻ, đoàn kết. Ngoài ra chơi Team cũng là giải trí tập thể rất vui thể hiện cho sự đoàn kết. thường là khách trẻ thanh niên thích tham gia trò chơi này. Hiện giờ cũng chiếm khoảng 60% tour du lịch chọn team, các công ty tổ chức cho công nhân đi chơi thì thường tổ chức Team cho công nhân."
Điều thú vị của Team building mang lại khiến người tham gia như quên mất khái niệm về công việc đang phải chịu nhiều áp lực. Ông Nguyễn Hữu Lâm, giám đốc công ty Ariang Việt Nam cho biết cái Ngay cả bản thân ông cũng chơi hết mình cùng mọi thành viên trong đoàn: "Một sự gắn kết anh em thành viên trong chương trình. Ban tổ chức tạo ra sự thú vị và bất ngờ đối với mọi người. Qua chương tình như vậy thì tinh thần đồng đội được nâng cao. Thú vị cho nên mới hết mình mà hết mình cho nên mới mệt. nếu tôi không mệt thì không có gì để chơi cả".
Cái hay của các trò chơi trong Team building là nó buộc cả tập thể phải vận động, phải suy nghĩ cùng nhau, từ đó giúp kết nối các thành viên lại thành một khối thống nhất, đồng thời cũng là dịp để lãnh đạo quan sát và đánh giá, nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên. Và du lịch Team building là biện pháp đơn giản nhất để gắn kết những cá nhân thành một khối vững chắc./.