(VOV5) - Tuy tuổi đời mỗi chương trình khác nhau, từ vài thập kỷ đến vài năm, song mỗi chương trình mang một bản sắc riêng, thế mạnh riêng.
Nhiều chương trình phát thanh đối ngoại của Đài tiếng nói Việt Nam kỷ niệm ngày phát sóng đầu tiên (7/9). Tuy tuổi đời mỗi chương trình khác nhau, từ vài thập kỷ đến vài năm, song mỗi chương trình mang một bản sắc riêng, thế mạnh riêng, cùng tạo nên bức tranh âm thanh đa màu sắc, đa ngôn ngữ của làn sóng phát thanh đối ngoại.
Nghe âm thanh tại đây:
Qúy thính giả đang nghe chương trình Lunch Show, một chương trình có nhiều tương tác nhất của thính giả từ khi phát sóng năm 2017. Cùng với Lunch Show, kênh tiếng Anh 24/7 của phòng tiếng Anh còn có gần 20 chuyên mục hấp dẫn để phục vụ nhu cầu thính giả, như Đi đâu xem gì, Doanh nghiệp Việt Nam, Đời sống số, Cuộc sống quanh ta, Điểm hẹn văn hóa, Chuyện lạ đó đây... Phó trưởng phòng tiếng Anh Đặng Thị Mai Phương cho biết: Chương trình tiếng Anh 24/7 tập trung vào đối tượng người nước ngoài ở Việt Nam. Hiện nay, trong thời đại thế giới phẳng, còn có người nước ngoài ở nước ngoài, các bạn trẻ Việt Nam nói tiếng Anh…Thính giả của chúng tôi rất rộng nên các chuyên mục của chúng tôi phải đưa các câu chuyện gần gũi cuộc sống hơn và đáp ứng nhu cầu của họ. Nói chung chúng tôi luôn đặt Việt Nam trong bối cảnh thế giới để các bài vở mang tính cập nhật nhất nhưng cũng là đưa hình ảnh Việt Nam sống cùng xu hướng của thế giới như thế nào. Có thể nói, ngoài tin, bài do phòng Thư ký biên tập cung cấp, các chuyên mục của chúng tôi mang lại một bức tranh toàn diện hơn về con người và đời sống của người Việt Nam.
Lunch Show, một chương trình có nhiều tương tác nhất của thính giả từ khi phát sóng năm 2017. Trong ảnh: Lunch show với rapper gonzo va TLinh. Ảnh: Phòng Tiếng Anh cung cấp
|
Thính giả là yếu tố rất quan trọng đối với một chương trình phát thanh. Năm 2021, Ban đối ngoại nhận được gần 19 nghìn thư thính giả từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ. 6 tháng đầu năm nay, số thư, điện thoại, comment nhận được là gần 10 nghìn thư, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả này ngoài việc đa dạng hóa nội dung, nhiều chương trình còn làm tốt công tác thính giả và khâu tự quảng bá.
Các biên tập viên phòng tiếng Pháp. Ảnh: Phòng Tiếng Pháp cung cấp
|
Qúy thính giả đang nghe quảng bá của chương trình tiếng Pháp về 13 thứ tiếng của Ban đối ngoại. Là một trong số những chương trình phát sóng đầu tiên của Ban đối ngoại, những năm gần đây, các biên tập viên chương trình tiếng Pháp có nhiều cải tiến trong cách dàn dựng, quảng bá chương trình để thu hút thính giả. Trưởng phòng tiếng Pháp, chị Trần Thị Thanh Phương cho biết: Cải tiến chương trình phát thanh chắc là phải liên tục, thường xuyên bời vì phát thanh luôn luôn thay đổi và phát thanh bằng tiếng nước ngoài cũng nên theo xu hướng phát thanh trên thế giới. Cách đây khoảng 2- 3 năm, chương trình tiếng Pháp cải tiến fomat với 2 mục đích: giữ thính giả ở lại nghe lâu hơn và quảng bá được nhiều hơn. Việc thường xuyên thay đổi về nội dung, hình thức đồng thời tận dụng nhiều nền tảng số ví dụ có thể tập hợp những bài viết, phóng sự, chương trình ca nhạc tốt để thính giả có thể nghe lại để đỡ lãng phí tài nguyên.
Làn sóng cải tiến cũng lan tỏa đến chương trình tiếng Hàn thuộc phòng Đông Bắc Á, chương trình có tuổi đời trẻ nhất trong ngôi nhà phát thanh đối ngoại, nhưng đã bắt kịp với xu hướng phát triển của phát thanh hiện đại.
Các biên tập viên phòng tiếng Hàn. Ảnh: Phòng Tiếng Hàn cung cấp
|
Theo ông Lưu Anh Tuấn, Trưởng phòng Đông Bắc Á, vượt qua khó khăn về nguồn nhân lực, chương trình tiếng Hàn có nhiều chương trình được sản xuất theo phong cách mới:Ví dụ như chương trình Vui học tiếng Việt dành cho người Hàn quốc. Ê kíp và cộng tác viên vào phòng thu trao đổi rất sinh động, gần gũi, dễ học. Những chương trình như vậy rất thu hút thính giả. Tới đây, các biên tập viên tiếng Hàn sẽ tiếp tục làm các postcard để đẩy lên trang web, tạo điểu kiện tốt hơn cho thính giả tiếp cận với VOVKorean.
13 chương trình phát thanh đối ngoại là bấy nhiêu cách thể hiện, cách dàn dựng khác nhau để nối dài cánh sóng. Hàng ngày, hàng giờ, các phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên đang miệt mài cống hiến vì muốn mang đến Nguồn thông tin tốt nhất về Việt Nam tới thính giả năm châu.