(VOV5) - “Khởi nghiệp từ sở thích” là chuyện không quá xa lạ, nhưng khi bắt tay vào việc mới biết không phải ai cũng có đủ can đảm và đam mê để trụ vững...
Các bạn trẻ thường có nhiều ý tưởng để khởi nghiệp kinh doanh nhưng đôi khi phải bỏ dang dở do chưa tích lũy đủ vốn. Thay vì mạo hiểm đầu tư vào những lĩnh vực mới mẻ, khởi nghiệp từ chính niềm đam mê, sở thích, những gì đã nắm bắt rõ ràng, ít phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài đôi khi lại mang tới thành công hơn mong đợi. Rất nhiều bạn trẻ hiện đã là chủ của nhiều thương hiệu nổi tiếng độc đáo và mới lạ nhờ việc bắt tay kinh doanh từ đam mê, sở thích.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Chè đâm là đồ uống dân gian truyền thống của người dân tộc Thái, chỉ có ở miền Tây xứ Nghệ. Nhưng ngày nay, nhiều người già, người trẻ dân tộc Thái ở Quỳ Hợp, Nghệ An không uống chè đâm nữa. Ấy thế mà có một cô gái đã ấn tượng với hương vị đặc biệt của chè đâm, mê công dụng tuyệt vời của chè đâm đối với sức khỏe, yêu nét đẹp văn hóa độc đáo trong đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân tộc Thái mà mang chè đâm xứ Nghệ ra Hà Nội. Chị Phạm Minh Hậu gây dựng “Phốm quán” bằng niềm tin về tương lai vững bền của nét văn hóa uống trà dân dã.
Chủ quán Phạm Minh Hậu (trái) và Nguyễn Minh Lý - hai “nghệ nhân” chè đâm Quỳ Hợp tại Hà Nội - Ảnh: tienphong.vn
|
Chị Phạm Minh Hậu cho biết: “Tôi cùng một số bạn trẻ khác có quan điểm là sống nhẹ nhàng và thuận tự nhiên. Đến với trà đem lại sự nhẹ nhàng trong tâm hồn cũng như có nhiều chiêm nghiệm về cuộc sống. Khi vào Quỳ Hợp, Nghệ An, gặp được chè đâm cùng với việc tìm hiểu về nét văn hóa của người dân tộc Thái, đặc biệt là văn hóa uống chè đâm thì tôi thấy đây là một nét văn hóa rất hay. Khi thấy chè đâm đang dần bị mai một thì tôi muốn góp phần gìn giữ nét văn hóa này nên quyết định mở Phốm quán ở Hà Nội”.
Phốm quán đã trở thành nơi gặp gỡ của những người yêu tự nhiên, muốn trở về với tự nhiên. Đây cũng là nơi các bạn trẻ ưa khám phá những điều mới lạ chia sẻ những câu chuyện ngược xuôi khắp mọi miền Tổ quốc. Một chiếc bàn dài trải khăn thổ cẩm được đặt ở giữa quán với những chiếc ghế kê xung quanh, khách hàng, dù quen hay lạ cũng ngồi quây quần ở đây, quanh chén chè đâm xanh ngắt một màu.
Mai Mỹ Linh mong muốn đưa trà hoa trở thành văn hoá thưởng trà mới tại Việt Nam - Ảnh: dantri.com.vn
|
Cũng bắt đầu kinh doanh từ trà nhưng câu chuyện của Mai Mỹ Linh, cô gái sinh năm 1994 lại có phần khác biệt. Bạn sở hữu thương hiệu trà hoa sạch được biết đến tại rất nhiều quán trà, bánh, cafe lớn ở Việt Nam và dần xuất khẩu ra thế giới. Gác lại sự nghiệp dancesport với nhiều huy chương vàng toàn quốc, Mai Mỹ Linh khiến nhiều người thán phục bởi quá trình khởi nghiệp của mình: “Tôi cũng may mắn được đi du lịch ở nhiều nước. Đến các quốc gia châu Á thì tôi thấy trong các bữa ăn, người ta có thói quen uống trà nhiều. Các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… sử dụng trà hoa nhiều. Khi tôi thưởng thức các loại trà đó, tôi rất ngạc nhiên vì những bông hoa trông đẹp mắt lại thơm ngon có nhiều công dụng. Tôi đặt ra câu hỏi là Tại sao Việt Nam những loại trà như vậy lại không được yêu thích? Thời gian đầu tôi nhập từ một số nước về bán. Sau đó, khách hàng Việt Nam ủng hộ nhiệt tình, mọi người rất yêu thích. Tôi bắt đầu mày mò công nghệ để sản xuất ra những loại trà này”.
Vì thích uống trà và có cơ hội được thưởng thức nhiều loại trà khác nhau, Mỹ Linh đã bắt đầu kinh doanh từ chính sở thích và hiểu biết của mình. Không chỉ được thỏa mãn niềm đam mê với cộng việc kinh doanh, mong muốn của Mai Mỹ Linh là đưa trà hoa trở thành văn hoá thưởng trà mới tại Việt Nam, đem đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất, với giá thành hợp lý, tốt cho sức khoẻ.
Food stylist Minh Ngọc ấp ủ nhiều kế hoạch phát triển công ty của riêng mình - Ảnh: Nhân vật cung cấp
|
Một câu chuyện khởi nghiệp lạ khác, đó là khởi nghiệp xuất phát từ đam mê chụp ảnh đồ ăn. Nguyễn Minh Ngọc được xem là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực này khi mới hơn 20 tuổi. Giờ đây, Nguyễn Minh Ngọc đã trở thành food stylist – người chụp hình đồ ăn nổi tiếng và thành lập công ty cung cấp dịch vụ chụp hình sản phẩm, quay hình quảng cáo ZG Fairy Land. Lý do yêu thích chụp ảnh của Ngọc đơn giản là ghi lại vẹn nguyên khoảnh khắc của niềm vui, cũng có thể là một phút của nỗi buồn không nói được thành lời. Vì yêu thích nên Nguyễn Minh Ngọc quyết tâm theo đuổi đam mê của mình.
Minh Ngọc chia sẻ: “Tôi đến với công việc chụp hình đồ ăn cũng rất tình cờ. Xuất phát từ việc học đồ họa nên cũng có kiến thức về bố cục và hình ảnh. Trước đây có chụp nhiều thứ như người, cảnh nhưng cảm thấy nó không hấp dẫn. Cho đến một ngày thử chụp với đồ ăn. Ban đầu không có gì đặc biệt, chỉ chụp bằng cảm tính thôi. Sau đó, cũng mày mò nghiên cứu thêm qua mạng nên những bức hình của mình tốt hơn. Từ đấy rất yêu thích việc chụp hình đồ ăn này và theo đuổi nó đến bây giờ".
Trong gần 6 năm kể từ khi thành lập, công ty cung cấp dịch vụ chụp hình sản phẩm, quay hình quảng cáo của Nguyễn Minh Ngọc đã thực hiện hơn vài trăm dự án lớn nhỏ. Một số nhãn hàng lớn như: Acecook, Magi… cũng tin tưởng chọn công ty của Minh Ngọc. Thời gian đầu, khái niệm “chụp hình đồ ăn” vẫn còn lạ ở Việt Nam. Khách hàng không dám giao việc thay đổi sản phẩm nhận diện thương hiệu của họ cho Minh Ngọc. Nhưng may mắn cũng mỉm cười với bạn khi thuyết phục được khách hàng bằng khả năng độc đáo của mình.
Với nhiều bạn trẻ hiện nay, “khởi nghiệp từ sở thích” là chuyện không quá xa lạ, nhưng khi bắt tay vào việc mới biết không phải ai cũng có đủ can đảm và đam mê để trụ vững với lựa chọn của mình. Phạm Minh Hậu, Nguyễn Minh Ngọc hay Mai Mỹ Linh đã thành công là vì họ dám khởi nghiệp theo sở thích của mình để khẳng định sự khác biệt.