(VOV5) - Trạm sạc 30 phút có thể cung cấp 80% lượng pin do thạc sĩ Trần Dũng và cộng sự chế tạo, được lắp đặt tích hợp tại một số cây xăng khu vực Đà Nẵng.
Xe ôtô điện có ưu điểm về chi phí nhiên liệu thấp và hạn chế tác động môi trường về tiếng ồn, khí thải. Các hãng chế tạo xe điện thế giới và Việt Nam đã bắt đầu kế hoạch thử nghiệm và bán loại xe này.
Nhận thấy tiềm năng, từ năm 2017, Thạc sỹ Trần Dũng và cộng sự Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung đã chế tạo trạm sạc cho ôtô điện. Trạm trang bị hai vòi sạc nhanh, được nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế về trạm sạc cấp 3, nên có thể đáp ứng các loại ôtô điện trên thế giới.
Trạm sạc nhanh cấp 3 hiện được lắp đặt tại một số cây xăng ở Đà Nẵng. Ảnh: Nhóm nghiên cứu |
Tùy vào lưu lượng điện còn lại trong pin xe, trạm sạc có thể cung cấp 80% pin trong 30 phút. Để giảm tải lưới điện, trạm được cung cấp điện bằng pin mặt trời, giúp bổ sung nguồn năng lượng trong trường hợp không đủ điện dự trữ. Người sạc xa có thể thanh toán bằng hình thức điện tử hoặc tiền mặt, dựa trên số kW điện được nạp. Sản phẩm được làm hoàn toàn tại Việt Nam từ khâu gia công như vỏ tủ trạm sạc, phát triển phần mềm, lắp ráp thiết bị với giá thành chỉ bằng khoảng 2/3 so với hàng ngoại nhập.