(VOV5) - Nếu tận dụng tốt thì đây còn là hình thức quảng bá hiệu quả, tạo đà cho sự bứt phá sau đại dịch của ngành công nghiệp không khói này.
Du lịch tại chỗ (staycation) đang là lựa chọn của nhiều người dân TP.HCM. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, kích cầu để thu hút người dân tham gia trải nghiệm các sản phẩm du lịch mà không cần đi xa.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Sản phẩm giá tốt, chất lượng cao
Dịp Tết vừa qua, dịch Covid-19 bùng phát ở một số địa phương, không thể đưa gia đình đi du lịch xa như mọi năm nên chị Trương Ngọc Ý (ở Quận 12, TP. HCM) đã chọn đặt phòng tại một khách sạn cao cấp ở Quận 1 để nghỉ dưỡng.
Sau khi trải nghiệm 2 ngày 1 đêm các dịch vụ chất lượng của khách sạn 5 sao với mức giá chỉ bằng một nửa so với trước đây, chị Ý cảm thấy rất hài lòng và cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ các sản phẩm du lịch tại chỗ trong thời gian tới: “Tôi chọn khách sạn The Myst Đồng Khởi bởi vì thiết kế rất đẹp, dịch vụ thì 5 sao. Theo tôi biết, trước đây giá một đêm không dưới 4 triệu, nhưng bây giờ chỉ cần một nửa số tiền là đặt được một phòng rất đẹp để nghỉ ngơi. Tôi nghĩ các khách sạn ở TP. HCM có thể đẩy mạnh ưu đãi và quảng bá nhiều hơn nữa để người dân có thể tận hưởng kỳ nghỉ ngắn 1-2 ngày mà không cần phải đi đâu quá xa".
The Myst Đồng Khởi là một trong số hàng chục cơ sở lưu trú của TP.HCM đang thực hiện chương trình kích cầu du lịch tại chỗ để thu hút người dân đến trải nghiệm. Theo thông tin từ Công ty Saigontourist, trong quý 1 năm 2021 này, các khách sạn như Grand, Rex, Caravelle hay Sheraton Sài Gòn đều thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá phòng từ 30 - 55%.
Ông Nguyễn Hồng Quảng - Phó Giám đốc Khách sạn Rex Sài Gòn cho biết ngoài việc giảm giá phòng thì còn có các ưu đãi về dịch vụ ẩm thực để thu hút khách: “Thực đơn À-la-carte đã giảm giá 25%, buổi trưa thì có các combo 300.000 đồng hoặc giảm đến 50%. Buổi chiều thì có các chương trình khuyến mãi như “mua 1 tặng 1”.
Cùng tham gia vào chiến lược kích cầu du lịch tại chỗ, các khu du lịch như Bình Quới, Suối Tiên, Đầm Sen, Vàm Sát ở Cần Giờ hay Một thoáng Việt Nam ở Củ Chi... đều có nhiều ưu đãi hấp dẫn, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và trải nghiệm cho người dân Thành phố.
Biến cũ thành mới
Một sản phẩm du lịch nữa cũng nhận được sự hưởng ứng của người dân TP.HCM trong thời gian qua là tour du thuyền “ngắm hoàng hôn” và “ngắm cảnh đêm” trên sông Sài Gòn.
Nếu như trước đây, các tour du thuyền này chủ yếu phục vụ khách nước ngoài và khách từ các địa phương khác thì năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp du lịch đã thiết kế tour với mức giá chỉ 100.000 đồng/khách bao gồm cả nước uống và đồ ăn nhẹ để thu hút nhiều người dân TP.HCM đến trải nghiệm.
Ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương cho rằng, là địa phương có số dân đông nhất cả nước với hơn 9 triệu người, TP.HCM có nhiều lợi thế để kích cầu du lịch tại chỗ. Ông cũng mong rằng chính những vị khách bản địa này sẽ là những “sứ giả” giúp quảng bá sản phẩm du lịch đường sông của TP.HCM trong thời gian tới.
“Khi mở tour ngắm hoàng hôn trên sông, chúng tôi được rất đông khách ủng hộ. Nhiều người nói rằng tôi sống cả đời ở TP.HCM mà chưa biết đến loại tour như thế này. Có thể sau mùa Covid này, mọi người biết đến sự hấp dẫn của sản phẩm du lịch đường sông và chúng tôi sẽ có lượng khách lớn ngay tại TP.HCM”.
Đúng như ông Lâm mong đợi, việc được ngắm nhìn thành phố từ trên sông đã gây ấn tượng mới mẻ cho du khách. Nhiều người sau khi đi về đã tiếp tục giới thiệu cho bạn bè, người thân mua tour. Chị Ngọc Khuyên, một du khách từ huyện Hóc Môn sau khi trải nghiệm đã quyết định cùng bạn bè tổ chức một đêm nhạc trên du thuyền Hòn Ngọc Viễn Đông. Đêm nhạc đã bán hết 100 chỗ và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các du khách.
Cũng giống như tour du thuyền trên sông, tour tham quan trung tâm thành phố bằng xe buýt 2 tầng của Công ty Ảnh Việt đã được giảm giá hơn 50%, từ 350.000 đồng xuống chỉ còn 150.000 đồng. Nhờ thế nhiều người dân TP.HCM, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên đã có cơ hội được trải nghiệm. Đây là sản phẩm du lịch vừa được ra mắt vào đầu tháng 1/2020. Tuyến xe buýt vẫn đi qua các địa điểm vốn rất quen thuộc như Hội trường Thống Nhất, Nhà thờ Đức Bà, phố Nguyễn Huệ, Nhà hát Thành phố... nhưng việc thêm vào trải nghiệm được ngắm nhìn thành phố từ trên cao đã tạo ra sức hút mới mẻ cho tour du lịch này.
Anh Gia Huy, một du khách chia sẻ: "Mình sống ở TP.HCM cũng lâu rồi, cũng đi rất nhiều nơi ở đây nhưng hôm nay mình ngồi trên xe này, mình nhìn thành phố ở độ cao vừa phải và nó di chuyển nên không gian nhìn rất thoáng. Mình cảm thấy thành phố dường như đẹp hơn".
Có thể thấy các sản phẩm du lịch ở ngay tại TP. HCM hoàn toàn có thể thu hút người dân địa phương, điều quan trọng là các doanh nghiệp du lịch biết khai thác, tạo ra các sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn và đẩy mạnh quảng bá hơn nữa.
Mặc dù việc kích cầu du lịch tại chỗ này không thể bù đắp hoàn toàn lượng khách và nguồn thu như trước khi xảy ra đại dịch, nhưng trong bối cảnh hiện nay, chiến lược này vừa phù hợp với công tác phòng chống dịch bệnh, vừa giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động. Nếu tận dụng tốt thì đây còn là hình thức quảng bá hiệu quả, tạo đà cho sự bứt phá sau đại dịch của ngành công nghiệp không khói này.