(VOV5) - Chỉ tại Việt Nam và Mông Cổ, cân bằng giới được ghi nhận ở cả kỹ năng đọc hiểu cơ bản lẫn kỹ năng số khi quan sát vấn đề cân bằng giới ở các nhóm tuổi cụ thể.
Thúc đẩy khả năng tiếp cận của trẻ em gái với giáo dục đồng đẳng - Ảnh minh họa: TTXVN |
Nhân Ngày Quốc tế nữ giới trong công nghệ thông tin-truyền thông 27/04, hôm qua, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố báo cáo "Thu hẹp khoảng cách số: Thách thức và kêu gọi hành động khẩn cấp để phát triển kỹ năng số công bằng".
Báo cáo tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề khoảng cách giới về kỹ thuật số ở thanh, thiếu niên từ 15-24 tuổi thông qua phân tích những dữ liệu hiện có về sử dụng Internet, sở hữu điện thoại di động, những kỹ năng số ở hầu hết các quốc gia thu nhập thấp, trung bình thấp và trung bình. Mặc dù cần có thêm các dữ liệu phân tách giới để theo dõi, hiểu rõ hơn và hướng tới hòa nhập kỹ thuật số, báo cáo cho thấy trẻ em gái đang bị bỏ lại phía sau trong một thế giới ngày càng số hóa, kết nối hơn.
Theo phân tích của UNICEF, Việt Nam là một trong số bốn quốc gia (Việt Nam, Mông Cổ, Samoa và Lesotho) đạt được cân bằng giới về kỹ năng số. Trong đó, chỉ tại Việt Nam và Mông Cổ, cân bằng giới được ghi nhận ở cả kỹ năng đọc hiểu cơ bản lẫn kỹ năng số khi quan sát vấn đề cân bằng giới ở các nhóm tuổi cụ thể. Kết quả cho thấy tại hai quốc gia, cả trẻ em gái và trai độ tuổi từ 7-14 có kỹ năng đọc hiểu nền tảng như nhau, trong khi trẻ em gái và trai cũng như nam, nữ thanh niên trong độ tuổi từ 15-24 có kỹ năng số cơ bản với tỷ lệ tương đương.
Trong khi đó, về vấn đề cân bằng giới, phân tích về sử dụng mạng Internet ở thanh, thiếu niên nêu trong báo cáo của UNICEF cho thấy chỉ có 8 (Việt Nam, Quần đảo Turks and Caicos, Fiji, Maldives, Armenia, Nam Phi, Suriname và Tuvalu) trong số 54 quốc gia và vùng lãnh thổ được phân tích đạt được điều này.