Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định: “Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị...”, đồng thời xác định tầm nhìn, định hướng chiến lược, trong đó “nghiên cứu, ban hành Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến 2045”.
Các đại biểu biểu quyết, thông qua Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: TTXVN |
Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đưa ra nhiều quan điểm, luận điệu nhằm phê phán, bác bỏ, phủ nhận vai trò, tính chất pháp quyền của Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Dù vậy, những giá trị dân chủ sâu sắc và triệt để của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đã và đang xây dựng, hướng tới, chính là minh chứng thực tế, đập tan những luận điệu sai trái của các thế lực này.
Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị cho rằng, nhà nước pháp quyền là giá trị tiến bộ đã được các nước tư bản vận dụng, xây dựng, thực hiện từ lâu, bây giờ Việt Nam đặt lại vấn đề xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền là đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Họ xuyên tạc Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam không có tự do, dân chủ, nhân quyền. Họ còn cho rằng chỉ có nhà nước pháp quyền tư bản, không có khái niệm Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, từ đó phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước. Họ rêu rao rằng thoát ly vai trò lãnh đạo của Đảng, nhà nước phải xây dựng theo mô hình nhà nước “tam quyền phân lập”, như vậy thì những giá trị tiến bộ về quyền cơ bản của con người mới được thừa nhận, tôn trọng và thực hiện… ở Việt Nam.
Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị khi tung ra các luận điệu sai trái, công kích vào bản chất, vai trò của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam dường như quên hẳn điều được ghi rõ trong Hiến pháp của nước Việt Nam qua các thời kỳ là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Việt Nam là một nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”; “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là chủ”. Toàn bộ quyền lực nhà nước là từ nhân dân, do nhân dân, phụng sự lợi ích của nhân dân.
Trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, pháp luật không phải là để trừng trị con người, mà là công cụ bảo vệ, thực hiện lợi ích của con người.
Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã cố tình quên rằng, kể từ khi Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945) thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á ra đời cho đến nay, Đảng cộng sản Việt Nam luôn tiếp thu, kế thừa những tư tưởng tiến bộ của nhân loại và phát triển, hoàn thiện lý luận, quan điểm, đường lối về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Những quan điểm, đường lối đó được Nhà nước cụ thể hóa trong các bản Hiến pháp 1946, 1959, 1980, 1992 và 2013. Đặc biệt, trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 (bổ sung năm 2011) và Hiến pháp (2013), Đảng, Nhà nước Việt Nam khẳng định một trong những đặc trưng của chế độ là “xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”. Cương lĩnh đã chỉ rõ: “Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”; “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
Cần khẳng định rằng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, dựa trên nền tảng lợi ích chung của toàn xã hội hài hòa với lợi ích chính đáng của con người, khác hẳn về bản chất so với các xã hội cạnh tranh để chiếm đoạt lợi ích riêng giữa các cá nhân và phe nhóm. Do đó cần và có điều kiện để xây dựng và đồng thuận xã hội thay vì đối lập, đối kháng xã hội.
Trong chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về mục tiêu và lợi ích, mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát của chế độ xã hội chủ nghĩa là Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ.
Dân chủ là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân là một nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài của các mạng Việt Nam.
Kể từ khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa được thành lập ngày 2/9/1945 đến nay, việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là vấn đề lý luận và thực tiễn mới mẻ, chưa có tiền lệ, đòi hỏi phải có sự nhận thức lý luận khoa học, cách mạng.
Dù vậy, Đảng và Nhà nước vẫn giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, đáp ứng yêu cầu đưa đất nước vào giai đoạn phát triển mới.
Lập luận rằng “xây dựng Nhà nước pháp quyền là đi theo con đường tư bản chủ nghĩa”, hay “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam không phải là khuôn mẫu, tiến bộ về tự do, dân chủ nhân quyền” chính là sự xuyên tạc bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam như mục tiêu mà “ Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến 2045” hướng tới.
Thành quả và mục tiêu hướng tới của quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam kể từ khi thành lập Nhà nước sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến nay, chính là sự đáp trả mạnh mẽ, đập tan những luận điệu xuyên tạc về Nhà nước pháp quyền. Dù cất lên ở bất cứ thời điểm nào và với bất cứ giọng điệu nào thì những luận điệu này đã và sẽ không thể làm méo mó bản chất, tính ưu việt của chế độ xã hội, làm giảm uy tín, vị thế Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên trường quốc tế.