(VOV5) - Để gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống, các cơ sở sản xuất ở Bình Dương đã nhạy bén chuyển hướng, bắt nhịp với xu thế, thay đổi mẫu mã, áp dụng công nghệ, chuyển đổi số…
Tất cả để đón nhận những cơ hội phát triển mới, phù hợp với thị trường đa dạng trong và ngoài nước. Cùng với đó, chính quyền tỉnh Bình Dương cũng có những hỗ trợ thiết thực, kịp thời để gìn giữ làng nghề.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Hai năm gần đây, không khí sản xuất tại các cơ sở sản xuất gốm sứ ở Bình Dương không còn nhộn nhịp, tấp nập như trước. Sự ảm đạm đó do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến sức mua giảm, khó khăn chung của thế giới nên khan hiếm đơn hàng xuất khẩu.
Thực tế này đòi hỏi những người làm nghề phải linh hoạt tìm hiểu nhu cầu thị trường trong và ngoài nước để thay đổi cho phù hợp. Bên cạnh đó, để tăng sức cạnh tranh, các cơ sở gốm sứ đã đầu tư sản xuất theo hướng bán tự động hoặc tự động hóa toàn bộ theo công nghệ 4.0. Điển hình cho quá trình đầu tư đổi mới công nghệ trong ngành gốm sứ ở Bình Dương là các công ty gốm sứ: Minh Long 1, Cường Phát, Phước Vũ Long… Việc đa dạng phương thức giới thiệu sản phẩm từ trực tiếp đến trực tuyến trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử cũng đã giúp các doanh nghiệp đứng vững trên thị trường trước tác động của dịch bệnh, xung đột vũ trang trên thế giới.
Ông Nguyễn Thành Lập, Phó Giám đốc Công ty TNHH may tre lá Thành Lộc giới thiệu một sản phẩm đan bằng lục bình. Ảnh: VOV |
Ông Nguyễn Thành Lập, Phó Giám đốc Công ty TNHH mây tre lá Thành Lộc, cho biết hiện nay, giá cả, mẫu mã, chất lượng… đều được công ty tư vấn cụ thể qua hình thức bán hàng trực tuyến. May mắn là khách hàng đã ủng hộ và chấp nhận mua hàng trước những thay đổi của công ty: "Nói chung là lượng hàng bán trên các trang mạng điện tử rất ổn định. Hiện đang xuất khẩu cho Australia, Nhật, một số nước Châu Âu như Đan Mạch. Thế giới có xung đột vũ trang nhưng một số nước vẫn mua hàng vì sản phẩm thân thiện với môi trường, người dân Châu Âu rất thích. Họ xài một năm họ thay cái mới nên vẫn xuất khẩu liên tục."
Cũng như đan lát, gốm sứ, những nghề truyền thống khác ở Bình Dương như sơn mài, heo đất, chạm khắc, guốc gỗ, điêu khắc… đã linh hoạt tìm lối ra cho sản phẩm để tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, khan hiếm đơn hàng xuất khẩu. Các làng nghề đã thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, từng bước áp dụng công nghệ số, chuyển đổi số từ quản lý điều hành đến hoạt động sản xuất, đặc biệt là hoạt động bán hàng, kinh doanh...
Ngoài nỗ lực quyết tâm của những người làm nghề trong việc giữ nghề truyền thống, chính quyền Bình Dương cũng có nhiều cách làm để bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống, như: xây dựng các khu riêng biệt để vừa phát triển nghề truyền thống, vừa giải "bài toán" ô nhiễm môi trường, hỗ trợ vay vốn sản xuất cho các cơ sở sản xuất gặp khó khăn, tăng cường đào tạo.
Đặc biệt, một trong những giải pháp của Bình Dương để lưu giữ, phát triển bền vững làng nghề truyền thống là gắn kết các làng nghề với hoạt động du lịch. Đây được xem là bước đi đúng đắn, không chỉ mở rộng thị trường, mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy việc phát triển sản xuất các sản phẩm làng nghề truyền thống mà còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong mỗi làng nghề.
Nghệ nhân Đinh Công Thiệu, làng nghề sơn mài, chia sẻ: "Mong muốn nhà nước, tỉnh sẽ kết nối khách du lịch. Khách du lịch đến họ chọn sản phẩm của mình nhiều hơn thì hy vọng nghề sơn mài sẽ phát triển hơn."
Đáp ứng nhu cầu thị hiếu, các cơ sở sản xuất sơn mài ở Bình Dương đa dạng mẫu mã. Ảnh: VOV |
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, cho biết Sở đã giao cho Trung tâm Xúc tiến và Du lịch có chương trình quảng bá cho du khách biết đến các làng nghề. Trong năm 2022, Trung tâm này đã tổ chức nhiều chuyến tham quan, kết nối, giới thiệu làng nghề. Các công ty du lịch cũng tổ chức nhiều tour, tuyến đưa khách đến các làng nghề truyền thống của Bình Dương tham quan, mua sắm: "Sở cũng đề nghị Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn nếu đủ điều kiện công nhận mỗi địa phương một sản phẩm (OCOP) cho các sản phẩm của làng nghề; đồng thời cùng nhau quảng bá tại các hội chợ, trên các trang web liên quan đến du lịch. Hy vọng các sản phẩm nghề truyền thống của Bình Dương được giới thiệu rộng rãi đến với người dân, du khách trong và ngoài tỉnh."
Với sự chủ động chuyển đổi để thích ứng cùng những giải pháp trợ lực, 32 làng nghề với 9 nghề truyền thống ở Bình Dương đã và đang được bảo tồn, phát triển. Điều này không chỉ giúp lưu giữ giá trị văn hóa bản địa mà còn góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.