(VOV5) - Diễn đàn có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng đại diện một số doanh nghiệp hai nước.
Với nỗ lực đưa hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là trái cây, hiện diện nhiều hơn trên thị trường Thái Lan, ngày 2/11, tại thủ đô Băng-kốc (Bangkok), Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với Hiệp hội rau củ quả Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại trái cây Việt Nam. Diễn đàn có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng đại diện một số doanh nghiệp hai nước.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho biết giá trị rau quả hiện chiếm 14,3% giá trị của các sản phẩm trong ngành nông nghiệp Việt Nam, trong đó xuất khẩu chiếm 10-20% tổng sản lượng.
Việt Nam hiện đã xuất khẩu rau quả tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đang tiếp tục mở cửa cho các trái cây có giá trị của Việt Nam như sầu riêng, bưởi da xanh, chanh leo và mới đây nhất là chuối. Tại diễn đàn, bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công thương khẳng định, Việt Nam và Thái Lan có nhiều tiềm năng có thể hợp tác trong lĩnh vực nông sản, rau củ trái cây tươi, góp phần thúc đẩy hơn nữa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước.
Ông Nguyễn Thành Huy, Tuỳ viên thương mại Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết các sản phẩm của Việt Nam ngày càng được khách hàng tại Thái Lan đón nhận. |
Bà Mai Anh cho biết: “Việt Nam và Thái Lan có các sản phẩm nông sản trái cây tươi thơm ngon nổi tiếng và có thương hiệu trên thế giới. Thái Lan có thế mạnh về công nghiệp chế biến gia công đóng gói, và đây là những điều mà Việt Nam rất mong muốn để học hỏi. Việt Nam và Thái Lan có thể đẩy mạnh hợp tác về đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp Organic, công nghiệp chế biến nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm hay là hợp tác đưa hàng hóa nông sản, rau củ trái cây vào hệ thống phân phối bán lẻ tại mỗi nước để tận dụng thị trường nội địa của mỗi bên.”
Ông Nguyễn Thành Huy, Tuỳ viên thương mại Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết những năm gần đây, các sản phẩm của Việt Nam ngày càng được khách hàng tại Thái Lan đón nhận, đặc biệt là nhóm các sản phẩm đặc sản vùng miền như cà phê, trái cây (vải thiều, bưởi, thanh long), hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Một góc trưng bày các sản phẩm trái cây Việt Nam tại Diễn đàn hôm 2/11/2022. |
Tuy nhiên, tiềm năng thị trường của nhóm các sản phẩm trên chưa được khai thác triệt để do thiếu định hướng phát triển sản phẩm chú trọng yếu tố đột phá, mới mẻ và mang bản sắc riêng. “Người Thái Lan rất chuộng hình thức. Sản phẩm của Việt Nam nói về chất lượng là không kém so với các sản phẩm nước ngoài. Nhưng khi ra nước ngoài thì ấn tượng đầu tiên chính là bao bì. Tiếp theo là coi trọng sức khỏe, nắm bắt đúng tâm lý người tiêu dùng sau đại dịch, ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Người Thái Lan hiện nay chi trả rất nhiều tiền cho các sản phẩm organic.”
Theo ông Huy, việc các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thói quen tiêu dùng của người Thái để có những điều chỉnh phù hợp trong sản xuất sẽ giúp tăng cơ hội cho trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây Việt Nam được biết đến và tiêu thụ nhiều hơn ở Thái Lan.
Diễn đàn cũng đã nghe đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận giới thiệu về quả thanh long, trái cây đặc sản của Bình Thuận hiện đã bắt đầu có mặt tại thị trường nhiều nước, bao gồm cả Thái Lan, và nghe Công ty Vina T&T giới thiệu về quả sầu riêng, trái cây hiện đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Phát biểu tại Diễn đàn, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Central Retail (Việt Nam) cũng đã có những chia sẻ rất chân thành để thúc đẩy lượng trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây hiện diện nhiều hơn trên thị trường Thái Lan.
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Central Retail (Việt Nam) khẳng định Tập đoàn Central ủng hộ ý tưởng tổ chức các lễ hội trái cây Việt Nam tại thị trường Thái Lan. |
Ông Paul đánh giá trái cây của Việt Nam rất đa dạng và ngon, ví dụ như xoài Đồng Tháp hay thanh long Bình Định. Theo ông Paul, Việt Nam cần cải tiến thêm khâu bao bì và đa dạng hoá các sản phẩm chế biến từ trái cây, đồng thời khẳng định Tập đoàn Central ủng hộ ý tưởng tổ chức các lễ hội trái cây Việt Nam tại thị trường Thái Lan.