(VOV5) -Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành dệt may nước ngoài.
Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu được hàng tỷ đô la Mỹ các sản phẩm dệt may. Tuy nhiên, ở thị trường trong nước thì hàng may mặc của Việt Nam đang bị cạnh tranh khốc liệt với các hãng thời trang nhanh của nước ngoài (fast fashion). Vậy các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần làm gì trước thách thức để phát huy lợi thế sân nhà?
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Cuối năm 2017 với sự đổ bộ của nhiều hãng thời trang ngoại, Việt Nam được xem là thời kỳ bùng nổ xu hướng thời trang nhanh. Sau “cơn sốt Zara”, thương hiệu H&M của Thụy Sĩ cũng gây sự chú ý của người tiêu dùng khi khai trương hai cửa hàng lớn tại Vincom ở Hà Nội và TP HCM vào tháng 9 vừa qua đã thu hút rất đông khách hàng đến mua sắm. Hiện nay, các thương hiệu thời trang nhanh của nước ngoài như: Zara, Mango, H&M, Topshop … đang được nhiều người trẻ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh yêu thích và lựa chọn. Vì quần áo của các thương hiệu này có ưu điểm là cập nhập nhanh xu hướng thời trang thế giới, chất liệu nhẹ, mềm, thiết kế đẹp, phụ kiện bắt mắt và giá cả phù hợp.
Ảnh minh họa: Nâng cao năng lực sản xuất để tăng hiệu quả kinh doanh. Báo Công Thương |
Chị Nguyễn Thị Tuyết, ở quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết: " Em chọn hàng hiệu giá rẻ của nước ngoài vì giá cả nó không chênh lệnh nhiều so vời hàng trong nước, nhưng chất liệu đẹp, mẫu mã đẹp, cập nhật liên tục. Hàng trong nước cũng cập nhập nhưng không có độ chất và sang như hàng ngoại."
Việt Nam có nhiều thương hiệu may mặc đã khẳng định được tên tuổi, như: An Phước, Việt Tiến, May 10….Đến nay, dòng phẩm cao cấp của các thương hiệu là: quần tây, áo sơ mi, vest, thời trang công sở.. Nhưng với những dòng sản phẩm khác, như áo kiểu, đầm, áo len, áo thun … lại đang cạnh tranh rất vất vả với các hãng thời trang nhanh nước ngoài. Trước sự cạnh tranh gay gắt của các hãng thời trang nước ngoài, một số doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã quan tâm đầu tư cho phân khúc này.
Ông Thân Đức Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10, cho biết: "Chúng tôi tập trung 80% vào dòng sản phẩm thế mạnh của mình, 20% còn lại đang đầu tư thị trường thời trang nhanh để cạnh tranh và giữ thị phần này hoặc không mất thị phần này, khi giời trẻ đang có xu hướng mua sắm thời trang các thương hiệu nước ngoài.
Theo nhiều chuyên gia, để cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải có nội lực mạnh và đầu tư dài hơi, đặc biệt cần chú trọng trong việc đào tạo đội ngũ thiết kế thời trang và tạo điều kiện quảng bá sản phẩm.
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội May thêu đan TP HCM cho biết: Hội đang đề nghị thành lập thành lập Trung tâm Thiết kế thời trang TP HCM, ở đây sẽ tổ chức thiết kế, giao thương về thời trang…Nếu thành lập được trung tâm này thì có thể tạo ra bước đột phá trong thiết kế thời trang của Việt Nam".
Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành dệt may nước ngoài. Tuy nhiên, xu hướng thời trang và tâm lý người tiêu dùng hiện đã thay đổi nhanh theo gian, nếu doanh nghiệp không nhanh nhạy cập nhập và đổi mới thì sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh này.