(VOV5) - Đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ chính trị Ban chấp hành TW Đảng CSVN phát động đã bước sang năm thứ 5. Kết quả lớn nhất của cuộc vận động là đã giúp doanh nghiệp nâng cao ý thức về tầm quan trọng của thị trường nội địa và một điều quan trọng nữa là nhiều người tiêu dùng đã thay đổi nhận thức về hàng Việt, khơi dậy tinh thần: “ Dùng hàng nội là yêu nước”.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Bước chân vào siêu thị Fivimart ở phố Lý Thái Tổ, Hà Nội, khách hàng có thể thấy các mặt hàng có xuất xứ trong nước như: thuỷ sản, thực phẩm, bánh kẹo cho đến hàng may mặc, đồ dùng gia đình…hàng Việt nam đã chiếm lĩnh hầu hết các kệ hàng trong siêu thị. Đáng chú ý là nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng được sắp đặt ở vị trí nổi bật trong siêu thị và có rất đông người tiêu dùng đến lựa chọn. Trong số hàng hoá tiêu dùng trong siêu thị, ngoài các sản phẩm may mặc, giày dép, điện tử, điện dân dụng…thì mặt hàng thực phẩm sản xuất trong nước được tiêu thụ rất mạnh. Chị Nguyễn Thị Nga, khách hàng ở Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết: Hàng nội bây giờ chiếm tới 90% , còn hàng ngoại ít hơn vì hàng nội giá cả hợp lý mà chất lượng cũng tốt. Nói chung gia đình em, kể cả hàng xóm nhà em đều dùng hàng nội hết
|
thị Fivimart doanh thu từ hàng nội địa tăng hơn 31% so với năm trước đó. Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc siêu thị Fivimart Lý Thái Tổ, Hà Nội, cho biết: Công ty luôn ưu tiên dành vị trí đẹp, có các chính sách ưu đãi dành cho các đơn vị doanh nghiệp hàng Việt nam có thương hiệu. Đến nay, hầu hết các mặt hàng bán trong hệ thống siêu thị Fivimart đều là những mặt hàng có thương hiệu Việt nam, trong đó có rất nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng như: nước chấm Trung Thành, nước mắm Phú Quốc, bánh kẹo Hải Hà, Kinh Đô…Chúng tôi thấy khách hàng vào siêu thị tìm đến các mặt hàng này rất nhiều và phần lớn mua các sản phẩm thương hiệu Việt
Hiện tại, trong hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: BigC, Citimart, Hapromart…hàng Việt đang chiếm tới 90-95% . Điều này cho thấy hàng hoá Việt đang chiếm vị trí quan trọng đối với người tiêu dùng.
Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm hàng Việt, các đợt hội chợ hàng Việt nam chất lượng cao, các hoạt động khuyến mại, Chương trình đưa hàng về nông thôn do Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức cũng đã giúp cho nhiều người tiêu dùng biết đến các thương hiệu, hiểu thêm về chất lượng hàng Việt nhiều hơn. Trong 3 tháng đầu năm nay hệ thống siêu thị BigC đã tổ chức nhiều đợt khuyến mại và đến nay doanh thu từ các sản phẩm Việt tăng 30-40%, khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập tăng lên đáng kể. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc siêu thị BigC, cho biết: Các nhà cung cấp bánh kẹo trong nước đã thay thế các nhà nhập khẩu nước ngoài từ Thái Lan, Inđônêxia, Malaixia. Còn các sản phẩm như: thịt bò nhập khẩu sức tiêu thụ cũng giảm đi và người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng thịt được sản xuất tại Việt nam.
Qua thực tế ở Hà Nội có thể thấy hàng Việt Nam, nhất là các mặt hàng chất lượng cao luôn được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Mới đây trong dịp tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức tại Hà Nội, Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động nêu rõ: Sự hưởng ứng của các doanh nghiệp trong cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam” tác động tích cực đến toàn xã hội. Cuộc vận động giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh việc liên doanh liên kết trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của thị trường trong nước, từ đó đóng góp ngày càng tích cực hơn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.