(VOV5) - Hội nghị tổng kết 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP với chủ đề “Tận dụng ưu thế của người đi đầu” do Bộ Công Thương tổ chức sáng 26/12, tại Hà Nội.
Thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đem lại tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng cho Việt Nam, là động lực mở rộng đường cho hàng hóa Việt sang các thị trường mới và tiềm năng. Doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác cơ hội tại thị trường CPTPP và đạt được những kết quả tích cực. Đây là nhận định tại Hội nghị tổng kết 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP với chủ đề “Tận dụng ưu thế của người đi đầu” do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (26/12), tại Hà Nội.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị tổng kết 3 năm thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Ảnh: qdnd.vn |
Tính đến hết tháng 10/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thành viên CTPPP đạt hơn 88 tỷ USD, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên CPTPP đạt hơn 45 tỷ USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ.
Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng, khai thác hiệp định, gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường. Tuy nhiên, Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng các doanh nghiệp cần phải tăng tốc hơn nữa.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết: "Theo khảo sát năm 2022 của chúng tôi thực hiện, nhận thức của doanh nghiệp, khả năng tiếp cận thông tin của doanh nghiệp về các hiệp định thương mại tự do đã lớn hơn, cải thiện đáng kể so với năm 2020 nhưng chưa đủ. Cần phải có những hỗ trợ thông tin cụ thể từng sản phẩm để tận dụng được ưu đãi thuế quan, hay câu chuyện thị trường của sản phẩm đấy như thế nào, yêu cầu gì. Đó là những thông tin Nhà nước có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp được".
Năm 2023, trong bối cảnh thế giới tiếp tục có những biến động khó lường, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết những khó khăn phát sinh để Hiệp định CPTPP tiếp tục là động lực cho tăng trưởng xuất khẩu tương xứng với tiềm năng của Việt Nam, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần định vị thương hiệu sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.