(VOV5) - Tham tán thương mại một số nước châu Âu và Châu Á cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần xâm nhập thị trường một cách hiệu quả và sớm đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng hóa.
Các tham tán thương mại cần thông tin nhanh, kịp thời những thông tin mới về hàng rào kỹ thuật và xu hướng tiêu dùng thị trường nhập khẩu của các nước sở tại. Đó là nội dung được nhiều địa phương và doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam kiến nghị tại hội nghị tham tán thương mại năm 2018 do Bộ Công thương tổ chức sáng 26/2 ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Hội nghị tham tán thương mại năm 2018 với các doanh nghiệp phía Nam vào sáng 26/2/2018 - Ảnh: VOH |
Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp cho rằng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp vào các thị trường Mỹ, châu Âu, Châu Phi... còn khá khiêm tốn. Việc xúc tiến thương mại ở các thị trường cũng còn nhiều khó khăn và cần các tham tán thương mại của các nước đẩy mạnh việc hỗ trợ, thường xuyên trao đổi kịp thời thông tin của các thị trường này. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, nêu ý kiến: “Kiến nghị Bộ Công thương cần tổ chức các hội nghị giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ các quy định chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO), thuế xuất nhập khẩu của các thị trường, đặc điểm, tập quán tiêu dùng của thị trường. Nhất là các thị trường có các hiệp định thương mại tư do, đặc biệt là các thông tin về thay đổi chính sách xuất nhập khẩu và cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp”.
Bộ Công thương cho biết sẽ đẩy mạnh công tác thông tin về thị trường trong thời gian tới. Còn tham tán thương mại một số nước châu Âu và Châu Á cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần xâm nhập thị trường một cách hiệu quả, không nên ồ ạt. Doanh nghiệp Việt Nam sớm đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng hóa.