(VOV5) - Năm 2016, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 6 của Trung Quốc và Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết năm 2016, giá trị nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là 7 tỷ USD và trong tương lai không xa có thể cán đích 10 tỷ USD.
|
Quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: EPA/TTXVN |
Tuy nhiên, để khai thác được tiềm năng của thị trường rộng lớn này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh việc tổ chức lại sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, hiện đại là hướng đi bền vững, tất yếu; phải tổ chức ngành hàng cho thật tốt, từ khâu sản xuất, chế biến và đặc biệt là thương mại. Bộ trưởng cho rằng, hai bên phải tiếp tục xúc tiến, bàn giải pháp tháo gỡ những rào cản, để hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch, trước mắt là tập trung vào một số ngành hàng thế mạnh như rau quả, gạo, thủy sản, thịt lợn, sữa...
Trong khi đó, để tăng kim ngạch thương mại song phương, theo Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, điều quan trọng là phải tăng cường năng lực sản xuất và sức cạnh tranh của các mặt hàng, sản phẩm của Việt Nam trên thị trường Trung Quốc; tạo khung khổ hợp tác để hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam. Việc sử dụng nguồn lực của các doanh nghiệp Trung Quốc một cách chọn lọc sẽ giúp Việt Nam phát triển cả về năng lực sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm xuất khẩu cũng như trong các dự án quan trọng phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế…