(VOV5) - Tỉnh Hưng Yên đã và đang triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản theo hướng củng cố và phát triển thị trường trong nước; mở rộng thị trường xuất khẩu.
Nghe âm thanh bài viết tại đây qua giọng đọc PTV Sơn Tùng:
Xúc tiến thương mại là chủ trương được Hưng Yên triển khai thực hiện trong nhiều năm nay thông qua các lễ hội, hội chợ, giới thiệu hàng nông sản tiêu biểu ở trong nước và nước ngoài. Nhờ đó, việc tiêu thụ nông sản của tỉnh trở nên thuận lợi và nhiều nông sản của địa phương được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước biết đến. Hiện nay, Hưng Yên hướng tới đưa nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương đến các thị trường nước ngoài bằng cách tăng cường xúc tiến thương mại nông sản.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức xúc tiến, quảng bá về sản phẩm nhãn lồng. - Ảnh: Báo Tài nguyên môi trường. |
Hội nghị là nội dung trọng tâm trong chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại của tỉnh Hưng Yên năm 2020. Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp, siêu thị, Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines có dịp gặp gỡ các nhà quản lý, chủ Hợp tác xã, nhà vườn để tìm hiểu về nông sản chủ lực của Hưng Yên.
Cùng với Hội nghị này, năm 2020, tỉnh Hưng yên còn có nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thị nông sản khác như Lễ hội nhãn lồng; hội thảo chuyên đề sản xuất nông nghiệp trồng trọt an toàn, bền vững; hoạt động du lịch - tham quan các vườn nhãn; tuần lễ nhãn lồng tại Hà Nội; hội thi bình chọn nhãn ngon…Thông qua các hoạt động này, người tiêu dùng ngày càng biết đến những nông sản đặc trưng của Hưng Yên.
Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã và đang triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản theo hướng củng cố và phát triển thị trường trong nước; mở rộng thị trường xuất khẩu; hỗ trợ thông tin kết nối, tiếp cận và mở rộng thị trường; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm; nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn…Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Minh Quang cho biết: "Tỉnh tập trung vào nâng cao chất lượng của các sản phẩm để làm sao giữ được niềm tin của người tiêu dùng, của các nhà phân phối. Đó là nhiệm vụ quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay. Thị trường mà tỉnh hướng đến chính là thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu."
Nhãn lồng Hưng Yên được đưa lên các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. - Ảnh: Báo Đầu tư. |
Một trong những hoạt động triển khai xúc tiến nông sản Hưng Yên năm 2020 mà tỉnh đang thực hiện là tiếp tục đưa nhãn lồng Hưng Yên và một số nông sản tiêu biểu của tỉnh tham gia vào các chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống phân phối của các tỉnh, thành phố. Một trong những thế mạnh của nông sản Hưng Yên là thực hiện nghiêm quy trình sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, từ vài năm nay, quả nhãn lồng Hưng Yên đã có mặt trong các suất ăn trên các chặng bay nội địa và quốc tế của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), được thực khách trong và ngoài nước đánh giá cao. Ông Ngô Hồng Minh, đại diện Vietnam Airlines, cho biết: "Từ năm 2018, chúng tôi đã phối hợp với Sở công thương tỉnh để đưa nhãn lồng Hưng Yên lên các chuyến bay, được khách hàng đánh giá rất cao. Khi mà đã đạt tiêu chuẩn Viet Gap rồi thì đủ tiêu chuẩn được phép lên các chuyến bay"
Lượng hàng tiêu thụ ổn định nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chất lượng giúp người trồng, nhà sản xuất cảm thấy yên tâm, phấn khởi, thu nhập ổn định. Ông Nguyễn Quang Điện, HTX nhãn lồng Hưng Yên chia sẻ: "Sau khi Vietnam Airlines xem chất lượng sản phẩm của chúng tôi và đánh giá cao, thì đã mua sản phẩm của chúng tôi, số lượng rất lớn. Tôi thấy rất mừng vì bà con đang làm theo tiêu chuẩn VietGap rất hiệu quả."
Dự kiến, tổng sản lượng nhãn của Hưng Yên năm 2020 đạt 11.000 tấn, tăng trên 3.000 tấn so với vụ nhãn năm 2019. Cùng với đó, sản lượng của các nông sản khác như cam, chuối… cũng đều tăng. Hiện các địa phương trong tỉnh Hưng Yên coi xúc tiến thương mại là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền nhằm tìm kiếm giải pháp tiêu thụ nông sản của địa phương. Đặc biệt, thời gian qua, Hội nông dân tỉnh cũng thường xuyên tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đa dạng các kênh bán hàng như hỗ trợ gian hàng trong hội chợ, hội thảo trên mạng xã hội, giúp nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ. Ông Nguyễn Tuấn Việt, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Hưng Yên cho biết: "Hội nông dân Hưng Yên đã giao cho trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh trong những năm qua đã tổ chức các hoạt động tổ chức cho nông dân kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ giúp thu mua các sản phẩm nông nghiệp, trong đó chú trọng các sản phẩm rau, củ, quả."
Trong thời gian tới, Hưng Yên đề ra một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh, kết nối, phối hợp với cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài lựa chọn, tham gia một số sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản quốc tế để kết nối, tìm kiếm thị trường mới. Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm hàng hóa, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.
Bằng các giải pháp đồng bộ, tỉnh Hưng Yên đang cố gắng phát huy thế mạnh các loại loại nông, đặc sản có thương hiệu, cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng và giá trị cao. Thông qua việc xây dựng các kênh tiêu thụ đa dạng mà tỉnh Hưng Yên triển khai thời gian qua đã góp phần tạo điều kiện để nông sản của tỉnh vươn xa không chỉ thị trường trong nước mà xuất khẩu ra thế giới.