(VOV5) - Sau khi giảm gần 4% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán lẻ đã tăng 1,3% trong tháng 1/2022 so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo mới công bố của ngân hàng HSBC cho biết kinh tế Việt Nam đã khởi đầu năm 2022 bằng những bước đi vững chắc được thấy rõ trong số liệu thống kê của tháng 1.
HSBC nhận định việc các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam kiên trì theo đuổi chiến lược “sống chung với virus” đã khiến cho tâm lý tiêu dùng tăng cao trở lại, giúp bức tranh tiêu dùng nội địa khởi sắc. Cụ thể, sau khi giảm gần 4% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán lẻ đã tăng 1,3% trong tháng 1/2022 so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh minh họa. nguồn: Bộ Công thương |
HSBC cũng đánh giá động lực tăng trưởng chính của Việt Nam là sản xuất đã bắt đầu chứng kiến những bước phục hồi mạnh mẽ khi tình hình thiếu hụt lao động tiếp tục được cải thiện. Trong đó, tăng trưởng xuất khẩu trong tháng đầu năm đạt 1,6%.
Ngoài ra, chỉ số quản trị thu mua (PMI) tăng cao nhất trong vòng 9 tháng qua cho thấy dấu hiệu sản lượng công nghiệp mạnh mẽ trở lại. Hầu hết các chỉ số chi tiết chính đều thể hiện sự phục hồi bền vững, dự báo một viễn cảnh lạc quan về tình hình sản xuất sẽ khôi phục như thời điểm trước COVID-19.
Cùng với những tín hiệu tích cực, trong báo cáo, HSBC nâng dự báo lạm phát bình quân của năm 2022 lên 3% so với mức dự báo trước đây là 2,7%. Tuy nhiên HSBC nhận định, lạm phát nhiều khả năng không phải mối lo lớn với Việt Nam trong năm 2022 bởi con số này vẫn thấp hơn mức lạm phát mục tiêu 4% của Chính phủ Việt Nam đã đề ra.