(VOV5) - Chiều 24/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kết nhiệm vụ năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Thủ tướng khẳng định, trong bối cảnh khó khăn đặc biệt như năm 2020, nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục thể hiện là bệ đỡ quan trọng của nền kinh tế. Trong bản lĩnh Việt Nam năm 2020 đưa nền kinh tế tăng trưởng đạt gần 3%, mức mà Ngân hàng Thế giới đánh giá cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Thủ tướng cho rằng có vai trò quan trọng của ngành nông nghiệp. Trên đà đó, Thủ tướng đặt mục tiêu cho ngành nông nghiệp xuất khẩu đạt 44 tỷ USD năm 2021.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành NN&PTNT năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Với kết quả đó, Thủ tướng cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển đáng tự hào, nhất là trong bối cảnh thế giới có gần 1 tỷ người bị đói do ảnh hưởng của đại dịch của COVID-19: "Đây là năm thành công với nhiều điểm sáng toàn diện. Nông nghiệp Việt Nam trong khó khăn một lần nữa cho thấy vai trò sống còn trong đảm bảo an ninh lượng thực quốc gia, tiếp tục là bệ đỡ, “cứu cánh” cho nền kinh tế. Bệ đỡ rất quan trọng này để Việt Nam phát triển bình thường và tăng trưởng dương. Nông nghiệp Việt Nam năm 2020 đã thích ứng tốt với đại dịch, thiên tai, sản xuất nông lâm thủy sản và các mặt sản xuất của nông nghiệp kể cả sản xuất lâm nghiệp vẫn duy trì phát triển và đảm bảo các nguồn cung ứng tiêu dùng của gần 100 triệu dân và đặc biệt là phục vụ xuất khẩu".
Tán thành với Bộ về những mục tiêu đề ra cho năm 2021, Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp phấn đấu tăng trưởng ở mức khoảng 3%. Tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản trên 3%. Kim ngạch xuất khẩu phải đạt 44 tỷ USD. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%, nâng cao chất lượng rừng. Phát động và triển khai trồng 1 tỷ cây xanh ở đô thị, nông thôn mà miền núi. Xây dựng nông thôn mới đạt trên 70%...
Tại hội nghị, Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, những nhà sản xuất nông nghiệp cần chú trọng hơn nữa thị trường trong nước, đưa ra sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp và an toàn thực phẩm. Tinh thần là phải đưa hàng hóa nông thôn vào thành thị, để người dân thành thị tiêu thụ hàng hóa của nông thôn.