Những Start - up đi tiếp con đường hội nhập

(VOV5)- Thực hiện các mục tiêu hội nhập, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ, có vai trò quan trọng. 
Nghe âm thanh bài viết tại đây:


Năm 2016 đã xác lập những thành tựu hội nhập trong vòng 30 năm và mở ra một chặng đường mới, chặng đường mà nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục đi trong dòng chảy chính của nhân loại. Hội nhập là sự nghiệp của toàn dân. Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước đang cùng chung ý chí, hành động đưa đất nước hội nhập theo tinh thần của Đại hội lần thứ XII của Đảng và tuân thủ trật tự, luật pháp quốc tế. Thực hiện các mục tiêu hội nhập, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ, có vai trò quan trọng.

Những Start - up đi tiếp con đường hội nhập - ảnh 1
Dây chuyền sản xuất tivi Asanzo - Ảnh: Thời báo kinh tế Việt Nam


Chỉ hai năm chinh phục thị trường nội địa và bắt đầu hướng ra thế giới, Phạm Văn Tam và thương hiệu điện tử Asanzo đã chứng minh khát vọng định danh Việt Nam trên bản đồ điện tử thế giới bằng bản lĩnh khác biệt của mình, dần trở thành sự thật. Vào năm 2014, thương hiệu điện tử “thuần” Việt Asanzo tiêu thụ hơn 100.000 chiếc  tivi chỉ sau một năm thành lập nhà máy. Năm 2016, con số này đạt khoảng 500.000 chiếc, sánh ngang các tên tuổi điện tử hàng đầu quốc tế. Trước sức ép của các thương hiệu điện tử quốc tế, đây rõ ràng là một thành tựu đáng nể của doanh nhân 8x Phạm Văn Tam. Không dừng lại ở đó, Phạm Văn Tam còn góp phần khẳng định tên tuổi ngành điện tử Việt trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu hàng sang Cuba, Lào, đặc biệt là Campuchia. Sức tiêu thụ tại thị trường này vẫn đang tăng mạnh và sẽ trở thành nguồn tiêu thụ lớn khi Asanzo xây dựng nhà máy sản xuất hàng điện gia dụng và điện lạnh thứ hai vào năm 2017. Phạm Văn Tam cho biết: “ Hiện đã có doanh nghiệp nội địa Hàn quốc bàn thảo với Asanzo việc độc quyền thương hiệu Asanzo tại Hàn Quốc. Tôi cũng đã nói với họ cũng không cần doanh thu cao, chỉ cần họ giữ thương hiệu Asanzo cho mình ở thị trường nội địa. Tức là nhắc đến hàng điện tử trên thị trường thế giới thì Việt Nam cũng phải có thế mạnh, chứ không chỉ có hàng nông sản, khoáng sản... Tôi mong các doanh nghiệp Việt Nam đều có suy nghĩ như vậy.”


Trong khi đó, với cộng đồng doanh nghiệp trong nước, Nguyễn T
uấn Quỳnh không phải là một cái tên xa lạ khi anh từng kinh qua nhiều chức danh chủ chốt của các  tập đoàn, công ty lớn, đạt được nhiều thành tựu khi anh dẫn dắt như Sài Gòn Petro, Saigon Gas, sau đó là Công ty Vàng bạc Ðá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty Nhiên liệu Sài Gòn – SFC. Sau những thành tựu mang đậm dấu ấn, năm 2015, Nguyễn Tuấn Quỳnh thử sức ở lĩnh vực mới bằng dự án khởi nghiệp ở tuổi 44  với cương vị Tổng Giám đốc  Công ty cổ phần Sách Alpha – Alpha Books. Chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp và hội nhập của các doanh nghiệp trẻ, Nguyễn Tuấn Quỳnh nhấn mạnh: “Câu chuyện hội nhập, đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu không chỉ đơn thuần là tăng cường hàng xuất khẩu hàng Việt Nam ra các nước, mà còn là sự gắn bó của các thương hiệu Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tức là doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn trở thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, trong đó bạn không nhất thiết phải xuất khẩu hàng hóa qua nước khác, mà bạn vẫn có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của mình cho các công ty lớn của Việt Nam và họ có thể xuất khẩu các dịch vụ đó ra nước ngoài.”


Với Nguyễn Tuấn Quỳnh, Việt Nam hiện chưa có nhiều thương hiệu đứng vững trên thị trường thế giới, trở thành thương hiệu toàn cầu. Việc xây dựng các thương hiệu Việt Nam có thể phát triển bền vững và mạnh mẽ trên thế giới, còn đang trong quá trình chuẩn bị và đòi hỏi sự đầu tư lớn. Chính vì vậy, trước tiên các doanh nghiệp Việt Nam phải hoạt động một cách hiệu quả và phát triển một cách bền vững ngay từ khi khởi nghiệp.


Những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế 30 năm qua góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây cũng chính là hành trang để Việt Nam đi tiếp con đường hội nhập kể từ lúc này. Trên con đường đó, các start-up đã chọn cách hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững ngay từ lúc khởi đầu.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác