(VOV5) - Ngành du lịch Quảng Bình đang đẩy mạnh khai thác, mở rộng tiếp cận thị trường du lịch thông qua các nền tảng dữ liệu số.
Nghe âm thanh bài tại đây:
Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và thông qua các nền tảng số mang lại cơ hội lớn hơn cho ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch, thực hiện mục tiêu du lịch xanh, bền vững, vươn ra thế giới.
Bản đồ 3D của hang Sơn Đoòng và tên của các vị trí trong hang được quảng bá. Ảnh: VOV |
Hang Sơn Đoòng, địa điểm du lịch nổi tiếng tại tỉnh Quảng Bình, đang được Công ty Oxalis Adventure khai thác dưới hình thức du lịch mạo hiểm với thời gian 6 ngày 5 đêm. Giá cho mỗi người thám hiểm Sơn Đoòng hơn 3.000 USD. Đến thời điểm này, tour thám hiểm Sơn Đoòng năm 2024 đã hết chỗ và công ty khai thác đang mở bán tour cho năm 2025.
Tour du lịch Thám hiểm Sơn Đoòng được đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm tại Việt Nam từ tháng 8/2013 và ngay lập tức trở thành tour du lịch mạo hiểm ở Việt Nam có sức hấp dẫn với du khách thích mạo hiểm trên toàn thế giới.
Du khách Nguyễn Anh Tuấn, ở thành phố Hà Nội, cảm nhận: "Tour hành trình khám phá hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới ở Việt Nam khá thú vị. Theo hành trình này, Công ty Oxalis Adventure hướng dẫn cho mọi người về sự an toàn, lịch trình chuyến đi rất chu đáo. Vào hang Sơn Đoòng thì cảm giác rất hùng vĩ và ấn tượng”.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá. Sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam.
Các ứng dụng của chuyển đổi số giúp du khách trải nghiệm du lịch trực tuyến. Ảnh: VOV |
Điều thú vị là nếu như du khách quan tâm tới hang Sơn Đoòng nhưng chưa có cơ hội trực tiếp tới và khám phá nơi này, có thể chiêm ngưỡng qua triển lãm trực tuyến trên trang Google Arts & Culture ra mắt đầu năm 2021. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng online bộ ảnh và video về hang Sơn Đoòng cũng như các tính năng tương tác cho phép trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo những cách mới. Đây là một trong những dự án của Tổng cục Du lịch phối hợp với Google trong nỗ lực quảng bá du lịch Việt ra thế giới.
Nhờ áp dụng chuyển đổi số trong quảng bá điểm đến, hang Sơn Đoòng ngày càng được du khách khắp nơi trên thế giới biết đến nhiều hơn.
Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis Adventure, chia sẻ kinh nghiệm khi ứng dụng chuyển đổi số đưa nội dung các bài viết ra với thế giới để quảng bá những cái hay, cái đẹp của sản phẩm du lịch đến với nhiều du khách: "Hang Sơn Đoòng được phát hiện ra từ năm 2009, sau đó được công bố là hang động lớn nhất thế giới. Lúc đó, các công cụ tìm kiếm về Sơn Đoòng là bằng 0, không có 1 tìm kiếm nào. Về sau, khi được công bố là hang động lớn nhất thế giới, được báo chí viết nhiều, các hãng phim truyền hình đến quay và sau này có công cụ mạng xã hội, các sự kiện, chúng tôi đã đưa được hàng trăm, hàng ngàn bài viết về hang Sơn Đoòng ra thế giới. Kể từ đó, người quan tâm ở khắp nơi trên thế giới mới bắt đầu tìm kiếm. Tại thời điểm hiện nay, mỗi tháng chúng tôi thống kê có khoảng 90.000 lượt tìm kiếm về hang Sơn Đoòng."
Hiện nay, các thói quen tìm kiếm thông tin sản phẩm du lịch của du khách ngày càng phổ biến và đa dạng. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng sản phẩm và trải nghiệm điểm đến của du khách cũng thay đổi đáng kể. Điều này mở ra những cơ hội mới nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành Du lịch cả nước nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng, trong việc tiếp cận thị trường khách quốc tế. Để thích nghi với sự thay đổi này, ngành Du lịch Quảng Binh đang đổi mới phương thức kinh doanh, xây dựng sản phẩm có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến và sản phẩm du lịch.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều diễn ra trên môi trường số. Nhờ chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp du lịch đã thuận lợi hơn trong việc tổ chức tour du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Ngọc Quý khẳng định: "Các sản phẩm du lịch ở Quảng Bình đã có sức lan tỏa rất lớn, nổi tiếng trên thế giới. Trước hết, chúng tôi quảng bá bằng ngôn ngữ tiếng Anh, sau đó thêm tiếng các nước như Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Pháp và một số ngôn ngữ khác, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên nền tảng số ngày càng tốt hơn."
Năm 2024, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 5 triệu khách. Việc ngành du lịch tỉnh Quảng Bình áp dụng công nghệ, nền tảng số để thúc đẩy gia tăng khách du lịch nội địa và nước ngoài là động lực, tạo sức bật để Quảng Bình đạt mục tiêu này, vừa mở ra một không gian, tiềm năng mới cho ngành du lịch tăng trưởng xanh, bền vững.